Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank mới đây đã công bố báo cáo về giá thuê nhà toàn cầu trong nửa đầu năm 2023. Theo đó, dữ liệu từ Knight Frank cho biết giá thuê nhà trên toàn cầu đã tăng 7,5% tính đến hết tháng 6.

Mức độ tăng trưởng này đã giảm so với mức tăng 8,2% tính đến hết quý I, song vẫn thấp hơn đáng kể mức tăng trưởng giá thuê nhà 12,2% trong quý đầu năm 2022. Dù vậy, xu hướng tăng trưởng giá thuê nhà trên toàn cầu hiện vẫn cao hơn so với xu hướng tăng giá thuê nhà trước đại dịch Covid-19.

Trước đại dịch, trong 10 năm tính tới năm 2020, mức tăng trưởng giá thuê nhà trung bình trên toàn cầu hàng năm là 2,2%. Kể từ đầu năm 2021, chỉ số này đã đạt mức tăng trưởng trung bình là 6,6%, cao hơn gấp 3 lần so với mức trung bình trước đại dịch.

Sự phục hồi giá thuê nhà trong 2 năm qua là một tín hiệu đáng chú ý. Chỉ số tổng thể đã tăng 23% kể từ quý I/2021 đến thời điểm hiện tại. Tại một số thành phố hàng đầu trên thế giới, giá thuê nhà trong giai đoạn này thậm chí còn tăng mạnh hơn, chẳng hạn như New York, Singapore hay London.

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng giá thuê nhà trên toàn cầu là vì người dân đã quay trở lại các thành phố lớn sau đại dịch Covid-19, dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng cao. Trong khi đó, nguồn tài chính của nhiều người đã bị ảnh hưởng, dẫn đến việc họ gặp khó trong việc mua nhà, qua đó khiến các lựa chọn cho thuê được ưu tiên.

Ngoài ra, nhiều công ty bất động sản gặp khó trong việc xoay vòng vốn, khiến các dự án nhà ở hình thành trong tương lai bị đình trệ, qua đó ảnh hưởng tới nguồn cung nhà ở.

Trong khi chỉ số tổng thể cho thấy tốc độ tăng trưởng giá thuê nhà đang tăng lên nhanh chóng, một số thành phố lại chứng kiến xu hướng ngược lại. Chẳng hạn, mức tăng trưởng giá thuê nhà hàng năm tại Sydney chỉ tăng từ 11,7% lên 13,1% trong giai đoạn quý I – quý II.

Tương tự, tại Auckland, giá thuê nhà trung bình thậm chí đã giảm trong quý I. Tính rộng ra trong nửa đầu năm 2023, giá thuê nhà trung bình tại Auckland chỉ tăng khoảng 7%.

Báo cáo của Knight Frank cũng chỉ ra rằng giá thuê nhà trung bình tại Hong Kong đã giảm 3,6% trong quý I và tiếp tục giảm 1,3% trong quý II. Các chương trình hỗ trợ cũng như thu hút nhân tài và người lao động nước ngoài đã tạo ra áp lực lên giá thuê nhà tại Hong Kong.

Tốc độ tăng trưởng giá thuê nhà trung bình tại New York chậm lại được cho là do những hạn chế về khả năng chi trả của người dân. Bất chấp nguồn cung nhà ở hạn chế, khả năng thanh toán các khoản thuê nhà hàng tháng của người dân tại New York vẫn suy yếu khi các khoản tiền này ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi tiêu hộ gia đình, buộc người cho thuê phải thay đổi giá thuê.

Tại nhiều thị trường, một số rào cản khác cũng ảnh hưởng tới giá thuê nhà. Chẳng hạn, tại Sydney, tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng và người lao động đã ảnh hưởng lớn tới ngành xây dựng, dẫn tới việc xây dựng nhà ở và bàn giao cho người mua bị chậm trễ, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới giá thuê nhà.

Báo cáo của Knight Frank dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng giá thuê nhà trung bình tại nhiều nơi trên thế giới sẽ chậm lại. Tuy nhiên, việc tiến độ xây dựng nhà ở mới trì trệ vì nhiều lý do vẫn có thể khiến người thuê nhà phải đối mặt với áp lực giá thuê tăng cao trong tương lai gần.

Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.