CafeLand - Sự cạnh tranh gay gắt để sở hữu nhà khi nguồn cung đang dần cạn kiệt đã khiến giá nhà tại Mỹ tăng vọt. Giờ đây, những người mua tiềm năng, trong đó một số người đang cố gắng rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả diễn ra trên toàn quốc.

Theo Attom Data Solutions, một công ty cung cấp dữ liệu về thị trường bất động sản, giá trung bình của các căn nhà và căn hộ dành cho một gia đình trong quý 3 đã vượt khả năng chi trả so với mức trung bình trong lịch tử tại 63% các quận ở Mỹ.

Công ty này tính toán khả năng chi trả cho những người có mức lương trung bình dựa trên thu nhập cần thiết để thực hiện các khoản thế chấp, thuế tài sản và bảo hiểm hàng tháng cho một ngôi nhà có giá trung bình với khoản trả trước 20%. Nó cũng giả định rằng chủ nhà sẽ trả không quá 28% thu nhập của họ cho các khoản thanh toán đó.

Mức tăng giá nhà hiện tại đang vượt quá mức tăng lương ở 90% thị trường nhà ở trên toàn nước Mỹ.

Một cuộc chạy đua sở hữu nhà ở tại Mỹ do mọi người đều phải ở trong nhà vì dịch bệnh đã bắt đầu vào tháng 5 và vẫn chưa dừng lại. Tốc độ bán nhà trong tháng 8 diễn ra nhanh nhất kể từ năm 2006 và giá nhà tăng hơn 11% so với mức thông thường hàng năm, theo Hiệp hội Môi giới Mỹ.

Giá nhà vượt quá khả năng chi trả của người dân tại 63% các quận của nước Mỹ

Todd Teta, Giám đốc sản phẩm của Attom Data Solutions, cho biết: “Trong một năm bất thường như năm nay, việc sở hữu ngôi nhà cho một gia đình đã trở nên quá khả năng đối với những người có mức thu nhập trung bình trên khắp nước Mỹ, bất chấp các điều kiện hiện tại đáng lẽ phải tạo ra kết quả ngược lại”.

Các điều kiện này gồm tỷ lệ thế chấp ở mức thấp nhất, thu nhập tăng bất chấp tỷ lệ thất nghiệp cao và nền kinh tế yếu ớt hơn. Điều sau cùng thường sẽ gây hại chứ không giúp phát triển thị trường nhà ở.

Ông nói: “Lãi suất thế chấp thấp cùng với các yếu tố khác đã khiến nhiều người mua săn lùng nhà ở trong một thị trường có nguồn cung giảm. Kết quả là giá cả tăng vọt vượt qua cả mức tăng của tiền lương”.

Tất nhiên, bất động sản là ngành mang tính địa phương và một số thị trường có giá cả phải chăng hơn những thị trường khác. Trong số các quận lớn nhất được phân tích, nơi có giá vượt quá khả năng chi trả nhất bao gồm Los Angeles, Phoenix, San Diego và Miami.

Các quận có mức giá phù hợp với khả năng chi trả hơn bao gồm Chicago, Houston, Philadelphia, Cleveland và Tampa (Florida), mặc dù giá nhà đã tăng mạnh nhất ở một trong số các thành phố này. Dù giá nhà vẫn tăng nhanh hơn thu nhập, nhưng ít nhất hiện nay, các căn nhà tại những thành phố này vẫn ở mức phải chăng.

Khi việc mua nhà ngày càng vượt quá khả năng chi trả, người mua đang nhận được sự trợ giúp nhỏ từ bạn bè và gia đình. Theo một báo cáo gần đây của Lending Tree, khoảng 59% người mua nhà thuộc thế hệ millennials đang nhận được sự trợ giúp trong việc thanh toán khoản thế chấp. 40% người mua nhà ở mọi lứa tuổi đang nhận được sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, người sử dụng lao động hoặc một chương trình hỗ trợ trả trước để có được một khoản thế chấp cho việc mua nhà.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.