Đoạn tuyến thuộc cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt đã hoàn thành
Ban Quản lý dự án Thăng Long mới đây đã trình lên Bộ Giao thông vận tải báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Dự án có tổng chiều dài 60,24km, xuất phát từ điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối vượt qua vị trí giao cắt với quốc lộ 20 tại địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai).
Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m), bề rộng nền đường 17m, có dải phân cách giữa, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp, phục vụ tốc độ 80km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường và có thêm làn dừng khẩn cấp, nâng tốc độ chạy xe lên 100km/h.
Dự án yêu cầu mức kinh phí khoảng 8.776 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 5.000 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng trên 1.294 tỉ đồng. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 27 năm.
Về hướng tuyến dự án, tuyến đi qua khu vực trồng cao su và trồng điều trồng mía địa hình bằng phẳng thuận lợi cho thiết kế đường cao tốc. Tiếp đó .tuyến đi tránh rừng phòng hộ Tân Phú, đi qua một phần đất rừng sản xuất và một số dải núi có cao độ từ 140-150m. Tuyến tiếp tục đi qua lưu vực sông La Ngà, khu vực này địa hình bằng phẳng, tuy nhiên có nhiều kênh rạch và các bàu nước. Cây trồng khu vực này chủ yếu là lúa nước. Tuyến được thiết kế đảm bảo tránh tối đa các sông suối ao hồ. Đoạn cuối tuyến đi qua khu vực trồng ngô, điều và khu dân cư xã Phú Lâm và Phú Trung. Tuyến được thiết kế tránh tối đa dân cư đảm bảo khối lượng giải phóng mặt bằng các hộ dân là ít nhất.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208km với quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam.
Hiện nay, đoạn từ đèo Prenn đến thành phố Đà Lạt khoảng 19km đã hoàn thành. Các đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương đã được triển khai nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong trong giai đoạn 2021-2025.
Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt khi hoàn thành sẽ hoàn thiện kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên. Dự án sẽ giải tỏa áp lực cho quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải khi phải đảm nhận vai trò kết nối chính giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.
-
Sẽ khởi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương và Tân Phú - Bảo Lộc sớm hơn dự kiến
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hai tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương sẽ khởi công vào ngày 2/9, sớm hơn dự kiến ban đầu.








-
Tình hình nguồn cung vật liệu cho cao tốc, Vành đai 3 TP.HCM và sân bay Long Thành hiện ra sao?
UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khoảng 4,4 triệu m3 vật liệu san lấp, còn 4 vị trí đang chờ cấp phép với gần 1,6 triệu m3. Tổng khối lượng này đủ để cung cấp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM....
-
Tháo gỡ khó khăn tại 2 Dự án đường cao tốc
Văn bản số 4886/VPCP-CN ngày 4/6/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1....
-
Nhà máy thủy điện hơn 30 năm tuổi ở Đồng Nai được “rót” gần 4.000 tỷ để nâng cấp, mở rộng
Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng có vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 200MW, dự kiến hoàn thành và phát điện vào cuối năm 2027.