22/11/2025 8:05 PM
Đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 46km, địa phương này hiện đang lấy ý kiến người dân để chốt phương án bồi thường, chuẩn bị cho giai đoạn triển khai dự án.

Tỉnh Đồng Nai đang bước vào giai đoạn quan trọng của dự án đường Vành đai 4 TP.HCM khi tổ chức lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đây là một trong những dự án giao thông có quy mô lớn nhất tại Đông Nam Bộ, được kỳ vọng mở ra trục kết nối chiến lược, giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô TP.HCM và tạo không gian phát triển mới cho vùng.

Đồng Nai lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường dự án đường Vành đai 4 TP.HCM

Theo quy hoạch, dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 160km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, được chia thành 10 dự án thành phần.

Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46km (bao gồm cả cầu Thủ Biên), đi qua 9 xã: Xuân Đường, Xuân Quế, Bình An, Dầu Giây, An Viễn, Hưng Thịnh, Trảng Bom, Bình Minh và Tân An. Điểm đầu dự án tại Km18+460, xã Xuân Đường (tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại Km64+540 theo lý trình tuyến, thuộc xã Thường Tân (TP.HCM).

UBND tỉnh Đồng Nai được giao là cơ quan chủ quản 2 dự án thành phần, gồm:

Dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa bàn tỉnh, có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương.

Dự án thành phần 2-2, xây dựng đường cao tốc đoạn từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên (bao gồm cầu Thủ Biên), theo phương thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng.

Người dân cơ bản đồng thuận, nhiều kiến nghị xoay quanh tái định cư

Hiện dự án thành phần 1-2 đã xong bước lấy ý kiến người dân. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đường gom dân sinh tối thiểu đạt quy mô giao thông nông thôn loại B hoặc loại A để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Nền đường gom nằm trong phạm vi đường bên theo quy hoạch, kết nối với nhau bằng các cầu hoặc hầm chui dân sinh.

Riêng đoạn giao với Quốc lộ 1 qua xã Hưng Thịnh là khu vực có mật độ dân cư đông sẽ bố trí đường gom quy mô đường cấp IV đồng bằng, 2 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông.

Phối cảnh dự án Vành đai 4 TP.HCM

Bà Lưu Thị Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm quốc gia, đi qua nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai. Việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến người dân vùng dự án là bước thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trong các ngày 12, 13 và 14/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với 9 xã nói trên tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân về dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa bàn Đồng Nai.

Hơn 2.500 hộ dân tham gia hội nghị, đưa ra nhiều ý kiến. Phần lớn người dân đồng thuận, đánh giá dự án mang tính cấp thiết và đã được quy hoạch từ nhiều năm trước. Tuy vậy, các nhóm kiến nghị chủ yếu tập trung vào vấn đề đền bù, tái định cư và thời gian triển khai.

Tại 3 xã Trảng Bom, Bình Minh, Hưng Thịnh, nhiều hộ mong muốn được bố trí nơi ở mới gần vị trí cũ để thuận tiện làm ăn, học hành. Người dân yêu cầu giá bồi thường sát thị trường và khu tái định cư phải hoàn thiện trước khi thu hồi đất để tránh phải đi thuê trọ.

Tại xã Bình An, đoạn Vành đai 4 TP.HCM đi qua có chiều dài hơn 4,3km, thu hồi khoảng 33ha đất, với 147 thửa đất của 55 hộ bị ảnh hưởng. Dù phần lớn hộ dân đồng thuận, họ vẫn đề nghị làm rõ thời điểm bồi thường và vị trí bố trí tái định cư.

Tại xã Xuân Quế, người dân mong dự án sớm triển khai, đồng thời lưu ý cần quan tâm đến hỗ trợ sinh kế, hệ thống thoát nước ở các tuyến đường gom để tránh ngập sau khi hoàn thành. Các nội dung về đối thoại và công khai phương án đền bù cũng được yêu cầu thực hiện đầy đủ.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chính quyền các địa phương và cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc ý kiến người dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã cần tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền và vận động để người dân đồng thuận cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường giám sát việc triển khai các chính sách liên quan đối với người dân.

Dự án hơn 120.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2029

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5m. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.420 ha, ảnh hưởng hơn 5.800 hộ dân.

Giai đoạn chuẩn bị được làm từ nay đến hết năm 2025, dự kiến xây dựng từ năm 2026 và hoàn thành trước năm 2029.

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng hơn 120.000 tỷ đồng theo hình thức PPP với hợp đồng BOT kết hợp vốn ngân sách, hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, đô thị với cảng biển, cảng hàng không, đồng thời giảm áp lực giao thông lên trung tâm TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.