Tỉnh Đồng Nai đang bước vào giai đoạn quan trọng của dự án đường Vành đai 4 TP.HCM khi tổ chức lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đây là một trong những dự án giao thông có quy mô lớn nhất tại Đông Nam Bộ, được kỳ vọng mở ra trục kết nối chiến lược, giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô TP.HCM và tạo không gian phát triển mới cho vùng.

Đồng Nai lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Theo quy hoạch, dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 160km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, được chia thành 10 dự án thành phần.
Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46km (bao gồm cả cầu Thủ Biên), đi qua 9 xã: Xuân Đường, Xuân Quế, Bình An, Dầu Giây, An Viễn, Hưng Thịnh, Trảng Bom, Bình Minh và Tân An. Điểm đầu dự án tại Km18+460, xã Xuân Đường (tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại Km64+540 theo lý trình tuyến, thuộc xã Thường Tân (TP.HCM).
UBND tỉnh Đồng Nai được giao là cơ quan chủ quản 2 dự án thành phần, gồm:
Dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa bàn tỉnh, có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương.
Dự án thành phần 2-2, xây dựng đường cao tốc đoạn từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên (bao gồm cầu Thủ Biên), theo phương thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng.
Người dân cơ bản đồng thuận, nhiều kiến nghị xoay quanh tái định cư
Hiện dự án thành phần 1-2 đã xong bước lấy ý kiến người dân. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đường gom dân sinh tối thiểu đạt quy mô giao thông nông thôn loại B hoặc loại A để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Nền đường gom nằm trong phạm vi đường bên theo quy hoạch, kết nối với nhau bằng các cầu hoặc hầm chui dân sinh.
Riêng đoạn giao với Quốc lộ 1 qua xã Hưng Thịnh là khu vực có mật độ dân cư đông sẽ bố trí đường gom quy mô đường cấp IV đồng bằng, 2 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông.

Phối cảnh dự án Vành đai 4 TP.HCM
Bà Lưu Thị Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm quốc gia, đi qua nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai. Việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến người dân vùng dự án là bước thực hiện đúng quy định pháp luật.
Trong các ngày 12, 13 và 14/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với 9 xã nói trên tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân về dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa bàn Đồng Nai.
Hơn 2.500 hộ dân tham gia hội nghị, đưa ra nhiều ý kiến. Phần lớn người dân đồng thuận, đánh giá dự án mang tính cấp thiết và đã được quy hoạch từ nhiều năm trước. Tuy vậy, các nhóm kiến nghị chủ yếu tập trung vào vấn đề đền bù, tái định cư và thời gian triển khai.
Tại 3 xã Trảng Bom, Bình Minh, Hưng Thịnh, nhiều hộ mong muốn được bố trí nơi ở mới gần vị trí cũ để thuận tiện làm ăn, học hành. Người dân yêu cầu giá bồi thường sát thị trường và khu tái định cư phải hoàn thiện trước khi thu hồi đất để tránh phải đi thuê trọ.
Tại xã Bình An, đoạn Vành đai 4 TP.HCM đi qua có chiều dài hơn 4,3km, thu hồi khoảng 33ha đất, với 147 thửa đất của 55 hộ bị ảnh hưởng. Dù phần lớn hộ dân đồng thuận, họ vẫn đề nghị làm rõ thời điểm bồi thường và vị trí bố trí tái định cư.
Tại xã Xuân Quế, người dân mong dự án sớm triển khai, đồng thời lưu ý cần quan tâm đến hỗ trợ sinh kế, hệ thống thoát nước ở các tuyến đường gom để tránh ngập sau khi hoàn thành. Các nội dung về đối thoại và công khai phương án đền bù cũng được yêu cầu thực hiện đầy đủ.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chính quyền các địa phương và cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc ý kiến người dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã cần tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền và vận động để người dân đồng thuận cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường giám sát việc triển khai các chính sách liên quan đối với người dân.
Dự án hơn 120.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2029
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5m. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.420 ha, ảnh hưởng hơn 5.800 hộ dân.
Giai đoạn chuẩn bị được làm từ nay đến hết năm 2025, dự kiến xây dựng từ năm 2026 và hoàn thành trước năm 2029.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng hơn 120.000 tỷ đồng theo hình thức PPP với hợp đồng BOT kết hợp vốn ngân sách, hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.
Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, đô thị với cảng biển, cảng hàng không, đồng thời giảm áp lực giao thông lên trung tâm TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.
-
Người dân sắp nhận hàng trăm tỷ tiền đền bù từ một dự án cao tốc qua Đồng Nai
Người dân tại Đồng Nai chuẩn bị nhận hơn 314 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, sau khi cơ quan chức năng hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường cho 153 thửa đất với tổng diện tích hơn 58ha.
-
Đồng Nai hé lộ loạt QUY HOẠCH ĐẶC BIỆT diện tích hàng chục nghìn ha
Theo danh mục trong Phụ lục 1 của Kế hoạch 171/KH-UBND, Đồng Nai sẽ triển khai nhiều đồ án quy hoạch đặc biệt quy mô lớn, tạo khung phát triển không gian vùng cửa ngõ phía Đông TP.HCM trong giai đoạn 2025–2035. Danh mục này bao gồm các đô thị quan trọng, khu kinh tế biên giới và những địa bàn có tính kết nối liên vùng cao.
-
Đồng Nai đang bước vào cuộc tăng tốc hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, với hàng loạt dự án nghìn tỷ hướng tâm về sân bay Long Thành. Các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng, đường Vành đai 4, metro cùng nhiều tuyến đường chiến lược như Hương lộ 2, 769, 773 và 770B, hứa hẹn tạo bước đột phá lớn cho hệ thống giao thông vùng Đông Nam Bộ.
-
Đại Quang Minh đề xuất phương án đầu tư dự án Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP.HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP.HCM.
-
Hàng triệu người dân Tây Ninh sẽ vui mừng khi biết thông tin này
Người dân khu vực Tây Ninh đón nhận hàng loạt tin vui về hạ tầng khi loạt dự án gồm đường Vành đai 4 TP.HCM, Trục động lực Đức Hòa, đường Tân An - Bình Hiệp và đường tỉnh 827E chuẩn bị triển khai....
-
Ngăn chặn xây dựng trái phép trong quy hoạch dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
UBND xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh khuyến cáo các hộ dân không thực hiện các hành vi xây dựng, canh tác trái phép để tránh bị xử lý, không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất dự án đường Vành đai 4 TP.HCM....
-
Chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 207km (đoạn qua Bình Dương 48km đang làm riêng), với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 120.000 tỷ đồng. Đây là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay....
-
Đề xuất mới cho đường Vành đai 4 TP.HCM: Làm cầu cạn ở một số đoạn
Đường Vành đai 4 TP.HCM - dự án hạ tầng trọng điểm trị giá hơn 120.000 tỷ đồng đang được đề xuất ưu tiên phương án làm cầu cạn ở nhiều đoạn tuyến. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giảm chi phí giải phóng mặt bằng, khắc phục nền đất yếu và đẩy nhanh tiến...
-
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.412,55 tỷ đồng.

.png)

