Được thiết kế, xây dựng để phục vụ người đi bộ, nhưng hiện nay có khoảng 60 nghìn mét vuông vỉa hè tại các quận trung tâm Hà Nội đang bị sử dụng sai mục đích chuyển thành bãi trông giữ xe. Nhiều ý kiến cho rằng, việc này vừa làm cho người dân mất đường đi bộ, vừa khiến vỉa hè nhanh chóng xuống cấp, chi phí duy tu tốn kém.

Vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hoàn Kiếm đang trở thành bãi đỗ ô tô

7 năm 3 lần lát lại vỉa hè
 
Theo các tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng, tuổi thọ của một công trình nhà cửa hoặc cầu đường là từ 20 đến 25 năm. Tuy nhiên, vòng đời vỉa hè tại Hà Nội đang ngắn không tưởng đối với nhiều chuyên gia đô thị.
 
Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, vỉa hè Hà Nội có ít nhất 3 lần “đại tu” lớn bằng gần như đào lên làm lại. Đó là các mốc thời gian, năm 2010 hầu hết nền gạch đỏ tại vỉa hè tại các quận trung tâm được thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch Terrazzo, lục giác… Tiếp đến năm 2013 - 2014, vỉa hè nhiều tuyến phố lại được giao cho các quận chuyển sang lát gạch giả đá, riêng bó vỉa hè là đá xanh tự nhiên.
 
Đến đầu năm 2017, chỉ sau hơn 2 năm sử dụng, nhiều loại gạch giả đá trên vỉa hè nhiều tuyến phố bị nứt, vỡ vụn. Thời điểm này thành phố Hà Nội cũng đưa ra kế hoạch giao cho các quận làm chủ đầu tư lát đá tự nhiên trên vỉa hè nhiều tuyến phố.
 
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, mỗi mét vuông lát đá vỉa hè lần này có giá khoảng 1,7 triệu đồng, như vậy chỉ tính riêng trên 100  nghìn mét vuông vỉa hè tại 4 quận trung tâm Hà Nội cần phải lát lại, chi phí lát đá khoảng 200 tỷ đồng. Với 12 quận nằm trong kế hoạch được thay thế vỉa hè bằng đá tự nhiên, con số trên còn lớn hơn nhiều.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau mỗi lần lát mới, vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội đã không được sử dụng đúng mục đích. Với lý do giải quyết chỗ đỗ xe cho nhu cầu cấp thiết của người dân, vỉa hè.
 
Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, chỉ tính riêng tại khu vực các quận trung tâm, hiện các quận đang cấp phép cho các tổ chức, DN tổ chức trông xe trên vỉa hè với diện tích khoảng 60 nghìn m2, trong đó, có nhiều vị trí quận cho phép trông cả ô tô trên vỉa hè. Đơn cử, tại quận Hoàn Kiếm, hiện UBND quận đã cấp phép trông xe tại 260 vị trí trên vỉa hè, trong đó có 220 điểm trông giữ xe máy, 40 điểm trông giữ ô tô, tổng diện tích vỉa hè được quận cấp phép trông xe là 26.427 m2.
 
Cho đỗ ô tô sẽ phá nát vỉa hè
 
Mặc dù được đầu tư và duy tu hàng năm với kinh phí lớn, tuy nhiên do thực trạng các bãi đỗ xe tĩnh của thành phố mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% phương tiện còn lại của người dân đang không có chỗ đỗ, do vậy nhiều chuyên gia đô thị cho rằng, việc thành phố cho phép các quận cấp phép tổ chức tạm thời trông xe trên vỉa hè với những tuyến phố có nhiều điều cần phải mổ xẻ.
 
PGS.TS Nguyễn Quang Đạo - Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng, theo thiết kế đối tượng phục vụ của vỉa hè là người đi bộ, do vậy từ việc tạo móng nền cho đến lát gạch, vỉa hè chỉ chịu tải với người đi bộ. Với trọng tải từ 1,5 đến 3 tấn, nếu ô tô con leo lên nền gạch được lát theo hình thức tự chèn sẽ sụt lún đồng loạt, riêng những đoạn lát đá bản to sẽ xảy ra tình trạng vỡ vụn. “Đây là nguyên nhân chính của tình trạng vỉa hè nhiều tuyến phố tại Hà Nội vừa lát đá xong đã xảy ra tình trạng bị lún, vỡ vụn”, ông Đạo đánh giá.
 
Ông Nguyễn Văn Dư, chuyên gia giao thông của Tổ chức Jica (Nhật Bản) cho rằng, tuổi thọ của một công trình xây dựng phải sử dụng ít nhất được từ 20 đến 25 năm, sau đó mới phải sửa chữa hay thay mới.
 
Vỉa hè Hà Nội hiện nay cứ 2 – 3 năm là hư hỏng và phải thay thế thì cần phải xem lại công tác quản lý, sử dụng. Theo ông, ngoài sự lãng phí sự việc này còn luôn đặt thành phố trong tình trạng chìm trong công trường xây dựng. Cho trông xe, đặc biệt ô tô trên vỉa hè là trái với quy tắc xây dựng và quản lý đô thị – ông Dư nói.
Anh Trọng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
Dự án khu dân cư đại nam Dự án bến cát center city 2 Dự án Beau Rivage nha trang Cát tường phú hưng Dự án Lago Centro Long An
Căn hộ river panorama quận 7 Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc FLC Lux City Quy Nhơn Tecco Vina Garden Đất nền tiến lộc garden