Hiện nay việc đi lại của người dân hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp chủ yếu thông qua tuyến quốc lộ 30, đây là một trong năm tuyến giao thông đối ngoại của tỉnh Đồng Tháp. Để giảm tải cho tuyến quốc lộ này, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã chính thức được khởi công.
Theo đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 dài khoảng 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản thực hiện.
Dự án thành phần 2 dài khoảng 11km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng, do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện, được khởi công vào tháng 8/2024 và dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu kết nối tỉnh Tiền Giang với Đồng Tháp
Ngày 4/6, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án.
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã thực hiện các hạng mục tuyến chính và tuyến nhánh nút giao; đắp cát hoàn trả; xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm và đắp cát gia tải 13km, đạt 63% khối lượng công việc.
Khối lượng cát đưa về công trình cơ bản hoàn thành, đạt 2,2 triệu m3 trên tổng nhu cầu 2,3 triệu m3. Tuy nhiên, hiện nay còn tồn tại một số khó khăn về nguồn vật liệu đá, vốn bổ sung cho dự án.
Chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp bù lại tiến độ đã chậm, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án dịp 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp cho biết, các đơn vị đã nghiên cứu, tìm ra ba giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian hoàn thành.
Thứ nhất là rút ngắn thời gian gia tải khoảng 1 tháng; thứ hai là điều chỉnh lớp kết cấu mặt đường trên cọc gia cố xi măng; thứ ba là giải pháp tăng khối lượng gia tải bằng vật liệu đá.
Qua nghe báo cáo tiến độ thực hiện, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Tập trung triển khai các giải pháp thi công mới, có tính khả thi cao, rút ngắn thời gian thi công; đánh giá hiện trạng từng đoạn để đề ra giải pháp triển khai phù hợp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận chỉ đạo.
Về nguồn đá cung ứng cho dự án, tỉnh Đồng Tháp đề nghị chủ đầu tư đi trực tiếp làm việc với các nguồn mỏ, sớm đưa nguyên vật liệu về công trình.
-
Đồng Tháp đầu tư KHỦNG 477.000 tỷ: TƯƠNG LAI Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự sẽ thay đổi ra sao?
Với kế hoạch đầu tư lên đến 477.000 tỷ đồng, Đồng Tháp đang đặt ra tầm nhìn táo bạo để trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, và chuyển đổi số hàng đầu tại đồng bằng sông Cửu Long. Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi mạnh mẽ cho các thành phố trọng điểm như Cao Lãnh, Sa Đéc, và Hồng Ngự.
-
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đón tin vui về nguồn vật liệu
Mỏ cát với trữ lượng 656.000 m3 vừa được tỉnh Tiền Giang bàn giao cho nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
-
Hơn 6.100 tỉ đầu tư cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh
Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài gần 27km, quy mô 4 làn xe có tổng mức đầu tư 6.127 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án góp phần cải thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và kết nối các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên qua đường Hồ Chí Minh.


-
Các dự án đường cao tốc qua khu vực Nam Trung bộ: Hoàn thành trước 31-12
Ngày 7-6, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn kiểm tra số 1 (theo Quyết định số 486/QĐ-TTg của Thủ tướng) có cuộc làm việc với các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 4 dự án đường cao tốc Bắc - N...
-
Dự án mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành được duyệt chủ trương đầu tư
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành được đầu tư nhằm mục tiêu hoàn chỉnh tuyến cao tốc này theo quy mô quy hoạch đã được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi đến...
-
Sau Sơn Hải, Đèo Cả, thêm một doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam
Doanh nghiệp này đề xuất trở thành nhà đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam phía Bắc theo phương thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư hơn 45.375 tỷ đồng.