Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vật liệu thi công dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Theo Bộ Xây dựng, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được khởi công ngày 30/6/2023 và đang được Bộ Xây dựng quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành tuyến chính vào dịp 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ.
Hiện nay, nguồn cung ứng vật liệu đá, đất đắp cho dự án cơ bản đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, quá trình triển khai, do một số nguyên nhân (vướng mắc thủ tục pháp lý, chủng loại đã không đáp ứng tiêu chuẩn, một số mỏ không đáp ứng khối lượng phân khai…), việc cung ứng vật liệu chưa bảo đảm nhu cầu theo tiến độ thi công để hoàn thành tuyến chính vào năm 2025.
.jpg)
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tiếp tục thiếu vật liệu thi công
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm nguồn cung vật liệu thi công cho các gói thầu.
Về phía Bộ Xây dựng, cơ quan này cho biết sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 chủ động làm việc với các sở, ngành của địa phương và đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Trước đó, tại Văn bản số 3871 gửi Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án 85 cho biết, trong năm 2025, tổng nhu cầu vật liệu đá xây dựng của dự án khoảng hơn 1 triệu m3 (tăng khoảng 50.000m3 so với các báo cáo trước đây do cập nhật các thay đổi bổ sung thiết kế).
Theo khối lượng được phân khai, điều phối và hợp đồng cung ứng các nhà thầu ký với các mỏ lân cận khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM), tính đến 4/10, khối lượng đá các loại đã thi công và tập kết về dự án khoảng 616.700m3.
Khối lượng đá các loại các mỏ tiếp tục cung cấp theo khối lượng được phân khai và hợp đồng đã ký là khoảng 278.000m3.
Khối lượng đá các loại còn thiếu chưa xác định được nguồn cấp là khoảng 139.000m3. Trong đó, cấp phối đá dăm thiếu 17.500m3; đá 0x4 thiếu 6.000m3, đá các loại cho bê tông nhựa thiếu 115.500m3.
Để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai chấp thuận để các đơn vị thi công dự án chủ động làm việc với các doanh nghiệp khai thác đá, thương thảo ký hợp đồng cung cấp đủ đá cho dự án.
Sở chuyên ngành tỉnh Đồng Nai cũng được đề nghị hỗ trợ có ý kiến hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác tăng tối đa công suất khai thác và hỗ trợ cung cấp bổ sung 139.000m3 còn thiếu để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong đó, 115.000m3 đá các loại cho bê tông nhựa sử dụng từ 2 nguồn mỏ: mỏ Tân Cang 1 do Công ty CP xây dựng và sản xuất VLXD Biên Hòa khai thác, cung cấp; mỏ Tân Cang 7 do HTX An Phát khai thác, cung cấp. Còn lại, 23.500m3 cấp phối đá dăm và đá 0x4 từ các nguồn mỏ cụm Tân Cang khác (Tân Cang 2, 3, 4, 6).
Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai hỗ trợ có văn bản hướng dẫn, cho phép các doanh nghiệp khai thác đá được chủ động điều tiết, bổ sung khối lượng đá tăng thêm ngoài khối lượng đã phân khai để cung cấp cho dự án.
Các đơn vị thi công dự án có trách nhiệm làm việc với các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất chủng loại, tiến độ cung cấp phù hợp với nhu cầu, tiến độ.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km, quy mô giai đoạn 1 từ 4 - 6 làn xe. Theo Nghị quyết số 221/2025 ngày 27/6/2025 của Quốc hội, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh từ 17.829 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng.
-   
   Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh lập biên bản xử lý vi phạm hợp đồng, điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định nếu các nhà thầu này tiếp tục chậm trễ.
 -   
  Tỉnh Đồng Nai cam kết thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM vào 19/12
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn phải tăng tốc thi công để kịp tiến độ thông xe theo cam kết với Chính phủ vào ngày 19/12 tới.
 -   
  Động thái mới của Đồng Nai nhằm đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã triển khai loạt giải pháp, trong đó có bổ sung nhà thầu phụ và điều chuyển khối lượng thi công đối với những đơn vị chậm tiến độ tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
 -   
  Đồng Nai báo tin vui về nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM
Tỉnh Đồng Nai có 23/33 mỏ đá đủ điều kiện tăng công suất theo cơ chế đặc thù trong khai thác phục vụ các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM.
 
   
   
   
    
   
   
   
   -   
  19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
 -   
  Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
 -   
  Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
.png)

