Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm khu vực phía Nam, đang được dồn lực triển khai để tiến tới thông xe toàn tuyến vào năm 2026. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, giúp giảm tải áp lực giao thông cho TP.HCM và các trục quốc lộ hiện hữu.
Tuyến cao tốc này dài gần 58km, chạy qua các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2014 với tổng vốn gần 30.000 tỷ đồng.

Cơ bản hoàn thành 55/58km cao tốc Bến Lức - Long Thành
Theo VEC, đến nay, tổng sản lượng đã thực hiện của toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km đã cơ bản hoàn thành.
Trong tổng số 16 gói thầu của toàn dự án, đến nay, đã có 14 gói hoàn thành thi công, 2 gói đang được gấp rút triển khai thi công là XL-NG51 (nút giao Quốc lộ 51) và J3-1 (cầu Phước Khánh).
Cụ thể, gói thầu XL-NG51, thi công nút giao Quốc lộ 51 đã thi công đạt hơn 49% khối lượng so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, hiện vẫn chậm hơn 23% khối lượng so với kế hoạch do vướng mặt bằng khoảng 300m kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là gói thầu được phê duyệt bổ sung vào dự án nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Với gói thầu J3-1, xây cầu Phước Khánh dài 3km đã được chính thức khởi động xây dựng từ cuối tháng 4/2025. Đến nay, khối lượng thi công của gói thầu này đạt hơn 11%, nhà thầu đang điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Chủ đầu tư cho biết, hiện quá trình thi công 2 gói thầu còn lại của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng. Mặc dù khối lượng còn lại không lớn, nhưng năng lực cung ứng vật liệu tại một số khu vực hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thi công 2 gói thầu.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Cuối tháng 4/2025, hơn 18km nhánh phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành, nối từ huyện Bình Chánh cũ đến nút giao Nguyễn Văn Tạo đã được đưa vào khai thác, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cửa ngõ miền Tây về khu Nam và trung tâm TP.HCM.
Theo đó, phương tiện có thể đi liền mạch hơn 22km từ nút giao Mỹ Yên đến khu công nghiệp - cảng Hiệp Phước mà không cần đi vòng qua đường Nguyễn Văn Linh hay Nguyễn Hữu Thọ như trước đây.
Trước tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chủ đầu tư cũng đã đưa vào khai thác tạm 2 đoạn tuyến, gồm: đoạn từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp kết nối giao thông giữa miền Tây và Đông Nam Bộ, giảm áp lực cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các dự án bất động sản gần tuyến cao tốc này sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển hạ tầng, đặc biệt nhờ khả năng kết nối nhanh chóng đến sân bay, các khu công nghiệp, trung tâm thương mại và các khu đô thị vệ tinh.
-
TP.HCM sắp kết nối Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng dự án hơn 2.900 tỷ
TP.HCM dự kiến chi hơn 2.900 tỷ đồng xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, dự kiến khởi công giữa năm 2026, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giờ vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.
-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng.
-
Diện mạo cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe kỹ thuật
Ngày 19/4 tới đây, nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành với khoảng 18km còn lại sẽ thông xe kỹ thuật, đây là dấu mốc quan trọng cho tuyến cao tốc nối miền Tây và Đông Nam bộ.
-
Cao tốc Bến Lức – Long Thành chốt thời hạn hoàn thành
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
-
8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, trong đó, đã có 6 dự án đi vào khai thác. Còn lại, 6 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025, bao gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn...
-
1.700km ĐƯỜNG VEN BIỂN sắp hoàn thành - Tin đáng chờ nhất năm 2025
Bộ Xây dựng cho biết, dự kiến ngày 19/12 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.513km đường bộ cao tốc gồm 3.188km tuyến chính và 325km đường dẫn. Đồng thời hoàn thành 1.700km đường bộ ven biển.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, hoàn thành vào dịp 19/1...
-
Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 11607/VPCP-CN ngày 26/11/2025 truyền đạt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Xây dựng và các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự...
-
Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết đã thực hiện hoàn trả ngân sách nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng theo kế hoạch vốn năm 2025 đối với tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu....
.png)
.png)

