Hiệp định UKVFTA tạo điều kiện thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Theo Bộ Công Thương, đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Anh, chiếm gần 4% tổng kim ngạch. Năm 2022, cả nước xuất khẩu khoảng 240 triệu USD sản phẩm gỗ sang Anh, giảm 10% so với năm 2021.

Hiệp định UKVFTA là lợi thế để xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh

Trong năm 2023, do lạm phát cao và người Anh thắt chặt chi tiêu khiến hoạt động xuất khẩu mặt hàng này tới Anh chịu tác động. Trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sang Anh đạt gần 140 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù vậy, Bộ Công Thương đánh giá tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này sang Anh vẫn rất khả quan, bởi đây là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 trên thế giới.

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, Anh là thị trường đồ gỗ lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức). Dung lượng thị trường đồ nội thất tại quốc gia này là 11,4 tỷ bảng Anh năm 2022. Thị trường bán lẻ đồ nội thất được ước tính tăng trưởng 0,3% trong năm 2023.

Sau Covid-19, nhiều công ty phân phối đồ gỗ đã xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng. Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Bên cạnh đó, Quyết định số 327/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021-2030 tạo nền tảng pháp lý cho ngành đồ gỗ Việt Nam.

Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà UKVFTA mang lại, Bộ Công Thương cho rằng doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh.

Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.