Theo Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,67 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong tổng thặng dư nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 (11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2024), gỗ và sản phẩm gỗ có thặng dư lớn nhất với giá trị 7,7 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 55,9%, tiếp đến là Nhật Bản và Trung Quốc với thị phần tương ứng là 12,4% và 10,7%.
Theo quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam, từ ngày 7/8/2024, mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Mỹ là 20%, trong đó gỗ và các sản phẩm gỗ bị Mỹ áp thuế 19,1%.
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VIFOREST. Ảnh: DĐDN
Làm mới thị trường
Theo ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VIFOREST, đồ gỗ Việt Nam đang xuất khẩu đến hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc là top 5 thị trường chiếm đến hơn 90% sản lượng xuất khẩu. Với hơn 55% thị phần, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam.
“Do vậy, với ngành gỗ chỉ cần làm mới thị trường cũ đã mang lại nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu cho doanh nghiệp (DN)”- Ông Hoài khẳng định.
Với mức thuế gần 20%, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VIFOREST cho biết, mức thuế này thấp hơn so với một số quốc gia cạnh tranh. Do đó, đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.
“Với hơn 9 tỷ USD xuất khẩu gỗ vào Mỹ 7 tháng đầu năm, con số này bằng từ 38-40% tổng kim ngạch nhập khẩu gỗ nội thất của Mỹ. Người ta nói rằng cứ 10 người phụ nữ Mỹ đứng bếp thì có tới 4 bộ tủ bếp được nhập khẩu từ Việt Nam…”- Ông Hoài đưa ra hình ảnh chứng minh vị thế áp đảo của đồ gỗ Việt Nam trên thị trường Mỹ.
Theo ông, nhu cầu đồ gỗ của Mỹ là có, việc Mỹ tăng thuế sẽ làm tăng giá bán, từ đó có thể giảm nhu cầu. “Tôi cho rằng thời điểm này cũng là cơ hội để DN gỗ trong nước nhìn lại mình để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới ở thị trường truyền thống…”- Ông Hoài bày tỏ.
Đồng thời cho rằng, để làm được như vậy, một DN đơn lẻ khó thực hiện mà cần liên kết DN thành một nhóm đủ mạnh.
"Chúng tôi đã có một nhóm DN đang đặt vấn đề nghiêm túc để triển khai chủ trương này. Tức là các DN sẽ liên kết lại cùng người Mỹ sản xuất ngay trên đất Mỹ với sự hỗ trợ của công nhân, thợ lành nghề của Việt Nam đưa sang…”- ông Hoài cho hay.
DN gỗ đang tính cách sản xuất ngay trên đất Mỹ. Ảnh: VNE
Chia sẻ về nguồn gỗ nguyên liệu, đại diện VIFOREST cho biết, có đến 70- 80% gỗ nguyên liệu của Việt Nam là nhập khẩu, trong đó có thị trường Mỹ.
“Chúng ta nhập khẩu nhiều gỗ nguyên liệu từ Mỹ, mỗi năm nhập khoảng 300- 400 triệu USD. Để giảm chênh lệnh cán cân thương mại với Mỹ, chúng ta đẩy ưu tiên nhập khẩu từ Mỹ, năm nay dự kiến tăng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ lên 600 triệu USD. Nói như vậy để thấy rằng, việc các DN gỗ Việt Nam tính đến phương án liên kết để sản xuất ngay trên đất Mỹ là có sơ sở. ”- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VIFOREST Ngô Sỹ Hoài thông tin.
Ngoài thị trường Mỹ, theo lãnh đạo VIFOREST, các thị trường khác cũng có thể làm mới như thị trường Nhật Bản hiện chỉ nhập khẩu dăm gỗ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể gia tăng xuất khẩu vào thị trường này các sản phẩm gỗ nội thất mà người tiêu dùng Nhật Bản đang có nhu cầu…
“Bên cạnh việc mở thị trường mới, làm mới thị trường cũ cũng rất quan trọng. Để làm được việc này, DN rất cần sự hỗ trợ đồng hành của Nhà nước…”- ông Hoài bày tỏ.
-
18 tỷ USD xuất khẩu gỗ nội thất sẽ là cột mốc lịch sử mới
Năm 2025, ngành gỗ nội thất Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 18 tỷ USD. Nếu đạt được, đây sẽ là kỷ lục mới của ngành gỗ.
-
Xuất khẩu gỗ Việt Nam phục hồi, liên tiếp tháng thứ 4 đạt trên 1 tỷ USD
Trong tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 9 và đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp, xuất khẩu gỗ Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD.
-
Xuất khẩu gỗ hướng tới mục tiêu 18 tỷ USD trong nhiều thách thức
Trước tình hình Trung Quốc mở cửa lại, nhiều chuyên gia nhận định ngành gỗ Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 7-9% trong năm 2023, tương đương kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD. Tuy nhiên phía Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho rằng khó khăn sẽ còn “đeo bám” ngành sản xuất và xuất khẩu gỗ đến giữa năm 2023.








-
Thứ phế phẩm của các xưởng gỗ trước bỏ đi, nay đem bán sang Nhật Bản, Hàn Quốc… thu về 564 triệu USD
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 3,9 triệu tấn viên nén gỗ sang Nhật Bản, Hàn Quốc… thu về hơn 564 triệu USD, tăng 33,3% về lượng và 38,8% về giá trị so với cùng kỳ.
-
Doanh nghiệp gỗ Việt được Bộ Công Thương mở đường vào thị trường 27 tỷ USD
Ấn Độ sở hữu thị trường tiêu dùng rộng lớn, dân số đông, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng cùng nhu cầu cao về nội thất chất lượng. Năm 2024, thị trường nội thất Ấn Độ đạt 27 tỷ USD, lớn thứ tư toàn cầu và thứ hai khu vực Châu Á - Thái Bình Dương....
-
Mặt hàng này của Việt Nam khiến Mỹ mạnh tay chi 2,9 tỷ USD để gom phục vụ nhu cầu trong nước
Trong 4 tháng đầu năm 2025, Mỹ đã chi hơn 2,9 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.