Hoạt động đầu tư bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC) được dự báo sẽ gia tăng trong nửa cuối năm nay khi kỳ vọng về giá giữa người mua và người bán gần nhau hơn giữa những lo ngại về lãi suất sẽ không giảm và tỷ lệ vốn hóa tăng.

https://img.tepcdn.com/img-style/simplecrop_article/80427347.jpg

Tỷ lệ vốn hóa là chỉ số đo lường giá trị của bất động sản bằng cách lấy thu nhập hàng năm chia cho giá bán. Tỷ lệ này tại khu vực APAC được dự đoán sẽ cao hơn trong nửa cuối năm 2023, nối tiếp đà tăng đã ghi nhận trong nửa đầu năm ở tất cả các loại hình bất động sản. Sự gia tăng được ghi nhận ở hầu hết các thành phố trong khu vực, ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc đại lục, nơi lãi suất vẫn duy trì ở mức ổn định.

Trong 6 tháng tới, CBRE dự kiến lãi suất trần sẽ tăng thêm từ 75 đến 150 điểm cơ bản, chủ yếu do chi phí vay cao hơn và môi trường kinh tế không chắc chắn. Việc mở rộng trần lãi suất sẽ ảnh hưởng rõ nhất lên các bất động sản văn phòng và bán lẻ cốt lõi.

CBRE lưu ý rằng hầu hết các lĩnh vực bất động sản đều đã thu hẹp khoảng cách về giá, bao gồm văn phòng hạng A, bất động sản bán lẻ, hậu cần hiện đại ở quy mô lớn, khách sạn và các dự án chung cư. Ngược lại, đối với không gian hậu cần truyền thống, nhiều người mua đang tìm kiếm các dự án giảm giá vì cho rằng giá của loại tài sản này đang gần đạt đỉnh.

Trong khi đó, bức tranh lãi suất trong những tháng tới có thể trở nên rõ ràng hơn. CBRE cho biết lãi suất tại hầu hết các nền kinh tế châu Á đã ổn định trong những tháng gần đây. Greg Hyland, người đứng đầu thị trường vốn tại APAC của CBRE, cho biết: “Chu kỳ lãi suất dường như đang tiến đến đỉnh và chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ quyết định giá giữa người mua và người bán tại các thị trường như Hàn Quốc và Úc”.

Trước khả năng mở rộng trần lãi suất và chu kỳ ổn định hơn của lãi suất, gần 60% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của CBRE tin rằng hoạt động đầu tư trong khu vưc sẽ tiếp tục lạc quan vào nửa cuối năm nay. Nhìn chung, Nhật Bản được dự đoán sẽ dẫn đầu quá trình phục hồi đầu tư vào Q3/2022, tiếp theo là Trung Quốc Đại lục và Hồng Kông vào Q3/2023, cùng Singapore, Ấn Độ và New Zealand vào Q4/2023.

Theo khảo sát, các nhà đầu tư tư nhân tiếp tục có nhu cầu mua vào mạnh nhất, trong khi các quỹ đầu tư và REIT lại có xu hướng bán ra mạnh nhất do áp lực tái cấp vốn hiện tại và nhu cầu tái cân bằng danh mục. Gần một nửa số người được hỏi cho rằng chi phí và khả năng cung cấp tài chính sẽ là yếu tố quan trọng nhất với các nhà đầu tư khi quyết định các thương vụ mua lại, trong bối cảnh lãi suất tăng và các tiêu chuẩn cho vay trở nên khắt khe hơn.

Henry Chin, Trưởng bộ phận nghiên cứu về thị trường APAC tại CBRE, nhận định việc tăng lãi suất đã làm tăng đáng kể chi phí tài trợ cho bất động sản thương mại trên toàn khu vực. Chi phí lãi vay cao hơn đã khiến nhà đầu tư khó xin tái cấp vốn cho tài sản, đặc biệt là tại Úc, Hàn Quốc và Singapore.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng dịch vụ hậu cần tại Hàn Quốc, văn phòng tại Úc và văn phòng tại Hồng Kông sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt tài chính lớn nhất trong 18 tháng tới, điều này có thể khiến những người bán dễ thương lượng hơn trong nửa cuối năm 2023”.

Lam Vy (EP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.