Theo chân nhà đầu tư đi săn nhà đất giảm giáTheo chân nhà đầu tư đi săn nhà đất giảm giá
Ở thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng hiện nay, việc tìm kiếm sản phẩm nhà đất giảm giá là không khó, nhưng để nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền mua nhà đất giảm giá thì đó lại là điều không hề dễ dàng.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 với nhận định nguồn cung bất động sản có sự tăng trưởng rõ rệt.

Theo đó, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý 3 tăng 300% so với quý 2/2023; số lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tăng 144% so với quý 2/2023; số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới trong quý 3 tương đương với quý 2/2023 (15 dự án).

Đối với dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng cho biết trong quý 3/2023 có 12 dự án với quy mô 12.679 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bộ Xây dựng cho rằng, trong thời gian tới, cần sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các cấp chính quyền, sự quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để thúc đẩy hoàn thành 110 dự án với quy mô 100.213 căn đang triển khai xây dựng. Song song với đó cần khẩn trương thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư đối với 309 dự án với quy mô 292.422 căn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư để đạt mục tiêu của Đề án đến năm 2025.

Về giá giao dịch, trong năm qua, chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất; tại các thành phố lớn hiện đã có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Trong quý 3/2023, nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của các nhà đầu tư tới các sản phẩm nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án bất động sản đã tăng so với quý 2/2023, tuy nhiên tình hình giao dịch nhìn chung chưa có nhiều cải thiện.

Giá giao dịch phân khúc bất động sản biệt thự liền kề, nhà ở riêng lẻ và đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý 3/2023 đã có sự chững lại về mức độ giảm giá so với quý trước. Tại các thành phố Hà Nội và TP.HCM, giá giao dịch tại khu vực trung tâm cơ bản ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ, trong khi các quận/huyện ven đô và khu vực ngoại thành có mức độ giảm nhiều hơn.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, theo chân một số nhà đầu tư đi săn tìm sản phẩm nhà đất tại khu vực thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và khu vực thành phố Đà Nẵng, chúng tôi ghi nhận thực trạng, không dễ để nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền đầu tư săn sản phẩm nhà đất giảm giá.

Anh T (ngụ Quảng Nam) đã nhiều tháng liền săn tìm cho gia đình mình một căn nhà có mức giá hợp lý và phù hợp với nhu cầu vừa để ở và kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Trong nhiều tháng liền, anh T áp dụng nhiều cách thức khách nhau tìm kiếm sản phẩm nhà đất ngộp giá, như tự đăng tìm mua nhà đất trên mạng xã hội, nhờ môi giới hay tự mình tìm kiếm trực tiếp,…

Sau hơn 5 tháng tìm kiếm, anh nhận được thông tin về nhiều nhà đất đang rao bán với mức giá giảm nhiều so với thời điểm trước đó vào năm 2021, 2022. Tuy nhiên, hầu hết các bất động sản tìm được chỉ đáp ứng được nhu cầu để ở, không đáp ứng nhu cầu kinh doanh buôn bán. Còn bất động sản đáp ứng được nhu cầu vừa ở, vừa kinh doanh giá lại không giảm.

Một trường hợp khác, anh M (quê Đà Nẵng) đang muốn tìm mua một sản phẩm nhà đất phục vụ nhu cầu vừa để ở vừa để kinh doanh du lịch tại khu vực ven biển Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam).

Thông qua mạng xã hội, anh M đã tìm được một lô đất diện tích 200m2 tại một dự án khu dân cư có vị trí nằm giữa khu vực ven biển Điện Bàn và ven sông Cổ Cò. Đây là khu vực thuận lợi cho việc vừa phục vụ nhu cầu để ở lại vừa để kinh doanh biệt thự du lịch.

Điều khiến anh M quan tâm đến lô đất nói trên là vì lô đất này có vị trí thuận lợi và được rao bán trên mạng xã hội với những ngôn từ hấp dẫn như “giá ngộp’’, “giảm sâu’’. Tuy nhiên, khi đến trực tiếp tại thửa đất và tìm hiểu thông tin từ một số người dân địa phương, anh M mới ngã ngửa khi biết lô đất nói trên được rao bán trên mạng với “giá ngộp’’ nhưng giá bán trên thực tế thì tương đương với mức giá năm 2021.

Theo tiết lộ của một môi giới nhà đất tại thành phố Đà Nẵng, thị trường bất động sản hiện đang trầm lắng và giá nhà đất đã giảm rất nhiều so với thời điểm năm 2021, đầu năm 2022.

Hiện nay, nhóm người nắm giữ nhiều thông tin về nhà đất rao bán cắt lỗ chính là những môi giới có kinh nghiệm lâu năm tại các địa phương. Đây là những môi giới có “thương hiệu’’, được nhiều người ký gởi nhà đất. Bên cạnh đó, nhóm người này nắm rất rõ thông tin về giá đất giao dịch qua các năm tại các địa phương nên họ dễ dàng biết được khu vực nào đang có giá nhà đất giảm nhiều.

Bên cạnh công việc môi giới nhà đất, trên thị trường hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều môi giới hùn vốn với nhau hoặc hùn vốn với người thân để mua lại những sản phẩm nhà đất có vị trí tốt và đang rao bán cắt lỗ.

Nhóm sản phẩm mà những người môi giới này hướng đến là những thửa đất có diện tích lớn và đủ điều kiện tách thửa.

Theo chia sẻ từ một môi giới tại Quảng Nam, thực tế lâu nay, tại cùng một vị trí nhưng những thửa đất có diện tích lớn thường có giá bán trên mỗi mét vuông rẻ hơn so với những thửa đất có diện tích nhỏ. Ở thời điểm hiện nay, nhiều người đang tìm mua những thửa đất đang rao bán cắt lỗ có diện tích lớn. Sau khi mua được các thửa đất này, họ sẽ tách thửa và chờ cơ hội để bán lại cho những người dân có nhu cầu thực.

Khi săn tìm nhà đất giảm giá, người dân cần hết sức quan tâm đến vấn đề pháp lý, đặc biệt là những sản phẩm được quảng cáo rao bán với những ngôn từ hấp dẫn người mua như “giá ngộp’’, “giá sập hầm’’,…

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nhà đất chia sẻ, trước khi xuống tiền mua bán nhà đất, người dân cần hết sức lưu ý đến các vấn đề pháp lý. Ở thời điểm hiện nay, nhiều chủ đất đồng ý hạ giá bán để giải quyết áp lực tài chính, tuy nhiên cũng có nhiều chủ đất quảng cáo với “giá sập hầm’’ nhưng thực tế thửa đất đang muốn bán lại có giá trên trời.

Đối với những chủ đất hạ giá bán nhiều thì người dân cần thận trọng trong vấn đề về ký kết các hợp đồng đặt cọc trước khi giao dịch. Bởi lẽ, do lo sợ lô đất mình muốn mua sẽ được bán cho người khác nên nhiều người dân thường quên đi chuyện kiểm tra kỹ về pháp lý mà nhanh chóng xuống tiền đặt cọc với số tiền lớn.

Chưa hết, người dân cũng cần giữ bình tĩnh trước những thông tin rao bán nhà đất với “giá ngộp”, “giá sập hầm” để tránh sập bẫy những lô đất không có thật hay những lô đất có thật nhưng lại có sổ đỏ giả.

Trong báo cáo mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cảnh báo, thị trường chứng kiến sự xuất hiện trở lại của hình thức lừa đảo với quy mô lớn, khiến nhiều người dân mất tiền bởi các “dự án ma”. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh với các nhà đầu tư tay ngang, thiếu thông tin và hiểu biết về thị trường bất động sản. Đồng thời cũng cho thấy tính cấp thiết phải tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát, quy trách nhiệm với tất cả đối tượng tham gia các giao dịch liên quan đến sản phẩm bất động sản.

Do vậy, trước khi xuống tiền đặt cọc, người dân cần đến các cơ quan chức năng tại địa phương để tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan đến thửa đất như pháp lý, quy hoạch, những hạn chế về quyền sử dụng đất,…

Anh Cao Thanh Sang, một môi giới nhà đất tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, khi mua những sản phẩm nhà đất giảm giá thì người dân cần lưu tâm đến vấn đề pháp lý, khảo sát kỹ thị trường, lưu ý đến nguồn tài chính. Thời điểm hiện nay, giá nhà đất nhiều khu vực tại thành phố này giảm nhiều so với thời điểm trước đó vào năm 2020-2022.

Môi giới này lấy ví dụ, nếu như vào năm 2021, một thửa đất diện tích 100 m2 tại phường Tân An có giá bán từ 3,3 tỷ đồng đến 3,5 tỷ đồng thì hiện nay, một lô đất ở vị trí tương tự có diện tích 200 m2 lại được rao bán với giá chỉ 4 tỷ đồng. Một trường hợp khác, vào năm 2021, một lô đất diện tích 125 m2 tại phường Thanh Hà có giá bán 2,2 tỷ đồng thì nay đã giảm xuống 1,75 tỷ đồng.

Cũng theo anh Sang, tùy vào từng khu vực và mức giá bán của từng lô đất mà người dân nên cân nhắc số tiền đặt cọc hợp lý để tránh trường hợp bị bẻ cọc.

Đối với những nhà đầu tư e ngại vấn đề pháp lý và có nguồn tài chính chưa đảm bảo thì có thể săn tìm mua những lô đất rao bán cắt lỗ mà sổ đỏ đang được thế chấp ở ngân hàng. Trong trường hợp này, người bán sẽ được hỗ trợ rút sổ đỏ, xóa thế chấp và chuyển nhượng cho người mua. Ngay sau đó, người mua có thể thế chấp lại chính sổ đỏ ấy tại ngân hàng với một khoản tiền vay nhất định.

Nội Dung: Lưu Bang - Thiết kế: Quân Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video mới nhất!
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.