Bình Dương “dọn đường” để Bến Cát lên thành phố; Đồng Nai sắp "chốt" giá đất bồi thường dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Bình Dương “dọn đường” để Bến Cát lên thành phố

Để Bến Cát sớm trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương, trong thời gian tới địa phương này sẽ được bố trí nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tháo gỡ khó khăn về đất đai, đẩy mạnh mời gọi đầu tư vào các khu vực phát triển đô thị.

Báo cáo tại buổi làm việc, thị xã Bến Cát cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển. Tổng giá trị sản xuất đạt 285.018,2 tỉ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ. Tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 09/11/2023 đạt 70,8% kế hoạch, phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt 100%.

Hiện địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng các dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.748 đoạn từ giáp giao lộ ngã tư Phú Thứ đến vành đai Bắc Mỹ Phước; chuẩn bị bồi thường dự án đường Vành đai 4 và dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ ĐH.606 đến giáp đường vành đai Bắc Mỹ Phước. Đối với đề án thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đồng Nai sắp "chốt" giá đất bồi thường dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Sau khi phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành có tờ trình về việc đề nghị thẩm định giá đất để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Chiều ngày 13/11, Hội đồng Thẩm định giá đất huyện Long Thành sẽ họp để xem xét, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường dự án.

Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Biên Hòa cũng đã có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố về việc đề nghị thẩm định giá đất đối với dự án đoạn qua địa bàn thành phố. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có thông báo kết về cuộc họp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo các sở ngành, địa phương, đơn vị tư vấn nỗ lực phối hợp để chậm nhất ngày 15/11 sẽ trình phê duyệt giá đất bồi thường cho dự án.

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo Bộ trưởng Nghị, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu tích cực hơn, đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt cần vượt qua trong thời gian tới.

Về phía Bộ Xây dựng, sẽ phối hợp cùng các cơ quan của Quốc hội rà soát hoàn thiện hai dự án luật, đó là Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, tham gia có ý kiến Luật Đất đai, ban hành các văn bản hướng dẫn, rà soát những Nghị định, Thông tư để đơn giản hoá thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản.

Với đề án hướng tới 1 triệu nhà ở xã hội, sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính để tháo gỡ khó khăn liên quan đến tín dụng, thị trường trái phiếu… nghiên cứu đề xuất cơ chế để tạo lập nguồn vốn ổn định cho thị trường bất động sản.

Doanh nghiệp bất động sản kêu lãi suất cao, ngân hàng nói gì?

Tại hội nghị trực tuyến về việc triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ để gỡ khó cho thị trường bất động sản, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có nhiều tồn tại, vướng mắc đã kéo dài như: Hệ thống thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng; mất cân đối cung cầu tại các phân khúc, dư thừa nhà ở cao cấp, biệt thự trong khi nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ còn hạn chế.

Trong khi đó, nhu cầu của thị trường tại một số phân khúc đang có sự sụt giảm mạnh. Về phía doanh nghiệp, năng lực tài chính của doanh nghiệp còn hạn chế và phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn huy động từ bên ngoài như: vốn vay, trái phiếu, huy động của người mua nhà…

Đại diện Công ty CP Đầu tư BĐS Toàn cầu (GP.INVEST), ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.INVEST cho biết, vướng mắc của doanh nghiệp hơn 70% là về thủ tục pháp lý. Nhiều vướng mắc rất cụ thể chưa được tháo gỡ. Chẳng hạn như về giải phóng mặt bằng thủ tục kéo dài có dự án 15 năm chưa xong giải phóng mặt bằng. Về thủ tục đầu tư, có dự án phải xin trên 30 con dấu. Điều này bào mòn sức khoẻ của doanh nghiệp và khiến các đối tác nước ngoài e dè thủ tục đầu tư ở Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp đều đang rất mong mỏi các khía cạnh về pháp lý sẽ được khơi thông trong thời gian tới.

  • Bất động sản 24h: Họp bàn gỡ khó cho thị trường bất động sản

    Bất động sản 24h: Họp bàn gỡ khó cho thị trường bất động sản

    Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng bàn giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội; Mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức thấp kỷ lục; Bắc Giang tìm chủ cho dự án khu đô thị hơn 700 tỷ... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.