Kết phiên giao dịch ngày 12/12, cổ phiếu của Công ty CP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) dừng ở mức 5.810 đồng/cp với hơn 6 triệu đơn vị khớp lệnh - mức thanh khoản kỷ lục trong lịch sử niêm yết của cổ phiếu thép này.

Đây đã là phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp trong chuỗi 4 phiên tăng giá gần nhất của cổ phiếu POM, tương đương tăng gần 27% chỉ sau hơn 1 tuần và cũng là mức cao nhất trong 2 tháng gần đây.

Đà bứt tốc của của cổ phiếu POM xuất hiện sau thông tin Pomina công bố thông tin về việc hoán đổi cổ phần để cấn trừ nợ với nhà cung cấp. Trước đó, hàng loạt của người liên quan Chủ tịch HĐQT Đỗ Duy Thái đã bán ra cổ phiếu gây chú ý.

Theo Pomina, động thái bán ra cổ phiếu của người liên quan thời gian qua chủ yếu để cấn trừ nợ với các nhà cung cấp.

Theo thỏa thuận, tổng số cổ phiếu cấn trừ lên đến 21 triệu cổ phiếu POM, tương đương giá trị cấn trừ gần 188 tỷ đồng. Trong đó, hãng thép có trụ sở tại Bình Dương chủ yếu cấn trừ với giá 10.000 đồng/cp (gấp đôi thị giá). Các khoản nợ sau khi cấn trừ sẽ được xóa bỏ, các chủ nợ là nhà cung cấp sẽ trở thành cổ đông của Pomina.

Nhà máy Thép Pomina

Về tình hình kinh doanh, trong quý 3/2023, Pomina ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất giảm hơn 83% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 503 tỷ đồng do sản lượng tiêu thụ và giá bán trong quý giảm. Công ty báo lỗ 110 tỷ đồng, cải thiện hơn so với khoản lỗ gần 716 tỷ đồng của cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ, doanh nghiệp này cho rằng do nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu nhiều chi phí trong đó có chi phí lãi vay. Dự kiến, nhá máy luyện thép này sẽ hoạt động trở lại vào đầu quý 4/2023 ngay sau khi phát hành vốn riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, tình hình bất động sản đóng băng, nhu cầu tiêu thụ thép và doanh thu trong kỳ sụt giảm mạnh, điều này dẫn đến công ty bị sụt giảm doanh thu, trong khi chi phí cố định và lãi vay cao gây lỗ lớn trong quý vừa qua.

Luỹ kế trong 9 tháng, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 2.948 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 647 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 707 tỷ đồng.

Năm 2023, Pomina thông qua mục tiêu doanh thu 9.000 tỷ đồng và lỗ sau thuế 150 tỷ đồng trong năm nay. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đặt ra trong báo cáo thường niên trước đó là doanh thu 14.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 300 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ sau 9 tháng, mức lỗ mà doanh nghiệp này ghi nhận đang vượt nhiều so với kế hoạch chỉ lỗ 150 tỷ đồng cả năm. Ngoài ra, với việc tiếp tục thua lỗ trong 3 quý vừa qua, Pomina đang ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 868 tỷ đồng, bằng 31% vốn điều lệ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Pomina đã lên kế hoạch phát hành riêng lẻ hơn 70 triệu cổ phiếu (hơn 20% vốn điều lệ) cho hãng thép Nhật Bản là Nansei Steel. Dự kiến, doanh nghiệp này sẽ thu về khoảng 700 tỷ đồng từ đợt phát hành này

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.