Chứng khoán Mirae Asset ước tính giá điện tăng 4,5% có thể khiến các doanh nghiệp thép giảm 23% lợi nhuận, bởi chi phí điện chiếm 10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp ngành này.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giao dịch giằng co, nhóm cổ phiếu thép lại bất ngờ hút tiền mạnh và đồng loạt bứt phá. Cổ phiếu của các doanh nghiệp thép đầu ngành như Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Tập đoàn Hoa Sen (HSG), Nam Kim (NKG), Thép Tiến Lên (TLH)… đều tăng mạnh.

Thậm chí, cổ phiếu của Đầu tư thương mại SMC (SMC) còn ghi nhận tăng kịch trần, lên mức 10.350 đồng/cp.

Trong phiên giao dịch 13/11, HPG là mã có tác động tích cực nhất đến thị trường, với mức tăng 2,6%, đóng góp 1,3 điểm cho chiều tăng của chỉ số. Khối lượng giao dịch cũng đứng thứ 2 thị trường sau VIX, với 44 triệu đơn vị được trao tay.

Sau khi lùi về vùng giá 23.000 đồng/cp hồi gần cuối tháng 10, cổ phiếu của Hòa Phát phục hồi tốt những phiên gần đây, hiện đã về lại vùng giá 27.000 đồng/cp.

Theo đó, cổ phiếu các doanh nghiệp thép bất ngờ tăng mạnh khi ngành thép vừa đón một thông tin không mấy tích cực khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có quyết định về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,5% từ ngày 9/11.

Trong báo cáo phân tích về tác động giá điện tăng, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng thời gian tới, một số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện có thể ảnh hưởng tiêu cực như xi măng, hóa chất, luyện kim (thép), giấy.

Theo ước tính của Mirae Asset, chi phí điện chiếm khoảng 10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép. Do đó, giá điện tăng 4,5% sẽ làm cho giá vốn tăng thêm và khiến cho lợi nhuận trước thuế của ngành thép có thể giảm 23% nếu doanh nghiệp không thể chuyển chi phí điện tăng, bằng cách tăng giá bán cho người tiêu dùng.

Sự sụt giảm đáng kể của lợi nhuận khi chi phí điện tăng thêm làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể chuyển chi phí điện tăng, bằng cách tăng giá bán cho người tiêu dùng thì có thể làm giảm ảnh hưởng việc gia tăng chi phí đầu vào.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.