Phí dịch vụ và phí quản lý tại nhiều chung cư ở Hà Nội được các chủ đầu tư tự ý “làm giá” là câu chuyện không mới nhưng việc sai luật này lại không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ các cấp chính quyền.
Không chỉ tòa nhà Keangnam Ha Noi Landmark Towers thu những khoản phí trên trời bị cư dân tố những ngày qua, mà nhiều chung cư khác từ hạng trung đến cao cấp tại Hà Nội cũng tự đưa ra những khoản phí bất hợp lý vượt trần so với quy định của UBND Thành phố Hà Nội, gây bức xúc cho người dân.

Tự quy định mức phí

Tại tòa nhà Keangnam do Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina làm chủ đầu tư, phí giữ ô tô theo lượt là 20.000 đồng, theo tháng là 1.462.000 đồng một tháng, trong khi quy định phí giữ ô tô và xe máy tại các chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm chỉ có 875.000 đồng và 45.000 đồng một tháng.

Còn phí giữ xe máy theo lượt tại đây lên tới 10.000 đồng, cao gấp 5 lần so với quy định của thành phố.


Mới đưa vào hoạt động, tòa nhà Keangnam đã ồn ào vì thu phí 'vượt mặt' cư dân. Ảnh: Như Ý.

Chị Lan, sống tại tầng 19, chung cư B Keangnam, cho biết, phí quản lý mà gia đình chị phải nộp hàng tháng áp theo khung giá của Keangnam là 0,99 USD một m2 hằng tháng, tức gần 21.000 đồng. Với diện tích căn hộ 160 m2, hàng tháng chị phải bỏ ra 3.36 triệu đồng đóng phí này, đó là chưa kể các khoản khác như gửi xe, điện, nước…

Tại chung cư cao cấp The Manor, Mỹ Đình, chủ đầu tư cũng vừa tự ý tăng mức phí đối với ô tô và xe máy, phí quản lý tòa nhà… vượt trần khá xa so với quy định của UBND thành phố. Theo đó, phí gửi ô tô thứ nhất là 875.000 đồng một tháng, từ xe thứ 2 là hơn 1,2 triệu đồng, xe máy 104.000 đồng một xe mỗi tháng, phí quản lý tòa nhà là 9.000 đồng… Hay mức phí dịch vụ tại Khu đô thị mới Nam Thăng Long - Ciputra 6.300 đồng một m2 một tháng, Sky City 8.000 đồng, Vincom B 14.000 đồng…

Trong khi mức phí được các chủ đầu tư đưa với mức giá trên trời, song dịch vụ khách hàng nhận được và thái độ cư xử của đội ngũ phục vụ lại thiếu chuyên nghiệp, kiểu làm cho có. Anh Hà, cư dân tại một chung cư hạng trung ở Khu đô thị mới Mỹ Đình, phàn nàn, chúng tôi phải đóng phí từ 2,5 đến 3 triệu đồng một tháng nhưng việc thu phí vô lý này không được các chủ đầu tư giải thích.

Cơ quan chức năng kêu khó?

Việc tự quy định mức phí trên trời tại các tòa nhà chung cư ở Hà Nội đang gây tâm lý bức xúc cho cư dân sinh sống ở đây, vì họ bị các chủ đầu tư qua mặt, tự tăng phí mà không thông qua cộng đồng cư dân. Khi cư dân phản ánh thì không nhận được trả lời thỏa đáng từ chủ đầu tư, điển hình như vụ việc của Keangnam.

Ông Phan Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Cen Group, cho biết, quy định của Bộ Tài chính chưa chặt chẽ, cũng chưa đưa ra con số cụ thể về mức thu phí tại các Khu đô thị và các dự án chung cư.

Còn một lãnh đạo của Bộ Tài chính cho rằng, quy định cụ thể về mức phí trần từ phí gửi xe đến phí dịch vụ tại các chung cư là rất khó, vì mỗi dự án bất động sản có thứ hạng khác nhau. Ví dụ: căn hộ chung cư cao cấp không thể đánh đồng thu phí như căn hộ trung cấp mà tùy vào chất lượng dịch vụ của mỗi hạng mục công trình. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, mức phí cao nhất tại các chung cư là 9.000 đồng một m2.

Để giải quyết “nạn” thu phí không theo quy chuẩn tại các dự án bất động sản, ông Hưng cho rằng, thành phố Hà Nội và TP HCM cần ban hành quy định về mức giá cụ thể, quy định chung cho các chủ đầu tư. Mức đầu tư, xuất đầu tư như thế nào thì được thu phí bao nhiêu.

Chẳng hạn, những khu đô thị, chung cư có giá từ 20- 30 triệu đồng một m2 trở lên sẽ được thu mức phí cao theo khung giá “cứng”, dưới 20 triệu đồng thì chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức vừa phải. Thu phí theo mức đầu tư sẽ giải quyết được đúng đối tượng khách hàng mà chủ đầu tư nhắm tới. Còn người dân sống tại các tòa nhà chung cư thì kiến nghị, nên có khung giá trần theo mức đầu tư của các khu chung cư. Căn cứ theo đó, chủ đầu tư sẽ đưa ra mức phí, chứ không thể để các chủ đầu tư “làm mưa làm gió” được.
Theo Văn Trường (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0