
Xem xét mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe để giải quyết tình trạng ách tắc
Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) mới đây đã làm việc với UBND tỉnh Long An về dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h, khai thác từ năm 2010. Từ 2019, lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc tăng mạnh, ghi nhận hơn 50.000 lượt xe mỗi ngày dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Thời gian qua các cơ quan đã nhiều lần trao đổi về việc đầu tư mở rộng dự án nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất phương án mới nhất.
Theo tư vấn của Ban Quản lý dự án 7, dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6km. Về quy mô đầu tư, sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Tốc độ thiết kế 120km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9,765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông vận tải.
Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2023.
Sau đó lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024. Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027.
Trước đó, vào tháng 4/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án 7 nhiệm vụ thực hiện công tác lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này.
| Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Tiền Giang là một phần của dự án đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía tây kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuyến đường dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Sau hơn 13 năm khai thác, tuyến cao tốc không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai. |
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7.
-
Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 khánh thành tại Cần Giờ, giảm tỷ lệ chuyển tuyến
Ngày 2/12, Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức ra mắt hoạt động theo mô hình đa khoa tại xã Cần Giờ sau quá trình chuẩn bị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và 3 tuần vận hành thử.
-
Điểm danh 5 nhà ở xã hội đã khởi công năm 2025 ở thành phố giàu nhất Việt Nam
Với chỉ tiêu hoàn thành 13.040 căn nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025, TP.HCM đang chạy đua với thời gian khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng. Từ đầu năm đến nay, theo ghi nhận, thành phố này đã khởi công 5 dự án mới....
-
Bộ Xây dựng thông tin về thời điểm mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Theo Bộ Xây dựng, việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực thông hành, an toàn giao thông. Tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, dự kiến khởi công vào ngày ...
-
Chi tiết bảng giá đất nông nghiệp 168 xã phường TP.HCM
TP.HCM vừa công bố bảng giá đất nông nghiệp cho toàn bộ 168 xã phường đang lấy ý kiến, với mức dao động mạnh từ 300.000 đến 1,44 triệu đồng/m2 tùy khu vực và vị trí.
-
Kiến nghị tách hệ số K thành 3 nhóm để ngăn dự án bất động sản đội vốn
HoREA cho rằng chi phí đất đang bị tính cao do áp dụng hệ số K, việc này buộc các chủ đầu tư phải nâng giá bán căn hộ để đảm bảo hiệu quả tài chính.

.png)

