Xem xét mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe để giải quyết tình trạng ách tắc
Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) mới đây đã làm việc với UBND tỉnh Long An về dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h, khai thác từ năm 2010. Từ 2019, lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc tăng mạnh, ghi nhận hơn 50.000 lượt xe mỗi ngày dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Thời gian qua các cơ quan đã nhiều lần trao đổi về việc đầu tư mở rộng dự án nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất phương án mới nhất.
Theo tư vấn của Ban Quản lý dự án 7, dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6km. Về quy mô đầu tư, sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Tốc độ thiết kế 120km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9,765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông vận tải.
Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2023.
Sau đó lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024. Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027.
Trước đó, vào tháng 4/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án 7 nhiệm vụ thực hiện công tác lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Tiền Giang là một phần của dự án đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía tây kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuyến đường dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Sau hơn 13 năm khai thác, tuyến cao tốc không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai. |
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7.
-
TP HCM tăng mạnh nhu cầu văn phòng rộng và sang
Khách thuê văn phòng hạng A, B nhộn nhịp ở TP HCM quý đầu năm, với số hợp đồng thuê tới 10.000 m2 tăng đột biến.
-
Dự án căn hộ hơn 26.000 tỷ đồng tại TP.Thủ Đức có diễn biến mới
Sau lễ khởi công vào đầu tháng 12/2023, mới đây chủ đầu tư Gamuda Land và nhà thầu Unicons tiếp tục khởi công xây dựng phần ngầm giai đoạn 1 Eaton Park (tháp A5, A6), tại mặt tiền đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM....
-
Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận ròng 2024-2025 của Đất Xanh có thể tăng 36,2%/88,1%
Năm 2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 20,0% so với cùng kỳ (svck) trong năm 2023 do doanh thu mảng phát triển bất động sản và môi giới sụt giảm mạnh.