27/06/2025 6:45 PM
Phó Thủ tướng cho phép chủ đầu tư cao tốc TP.HCM - Long Thành thực hiện thủ tục đầu tư đối với dự án khẩn cấp để khởi công vào ngày 19/8 tới đây. Việc mở rộng tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi đến sân bay Long Thành và TP.HCM.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, nối TP.HCM và Đồng Nai được đưa vào khai thác từ năm 2014, với quy mô 4 làn xe. Đây là một trong những tuyến cao tốc có lượng xe cao nhất nước, bình quân 45.000-50.000 ôtô chạy qua mỗi ngày.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5889/VPCP-CN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 lên 8-10 làn xe.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư được lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực, đã thực hiện những dự án, công trình tương tự chất lượng tốt.

Bộ Tài chính và VEC được giao làm rõ sự cấp thiết của dự án này và thời gian xây dựng; cam kết hoàn thành đúng tiến độ, giá thành tiết kiệm hơn so với các gói thầu tương tự.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể khởi công mở rộng ngày 19/8

Để dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ cho phép VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Doanh nghiệp được thực hiện song song các thủ tục khảo sát, lập dự án; lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; áp dụng một số cơ chế như chỉ định thầu, đơn vị tư vấn...

Theo VEC, việc áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù sẽ đem lại nhiều thuận lợi, rút ngắn tiến độ so với thủ tục thông thường. Dự án có thể được phê duyệt vào ngày 24/7; lựa chọn nhà thầu thi công vào ngày 13/8, khởi công ngày 19/8, cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Nếu triển khai theo thủ tục thông thường, dự án có thể khởi công vào ngày 1/11, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026, cầu Long Thành đưa vào sử dụng tháng 6/2027. Tiến độ này bị chậm so với thời gian hoàn thành sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2026.

Được biết, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21km. Trong đó, đoạn Vành đai 2 - Vành đai 3 được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mở rộng lên 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 15.720 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng, trong đó VEC huy động toàn bộ vốn để thực hiện và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn theo Luật Đầu tư.

Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện tăng cao khiến cao tốc quá tải, đoạn từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) vượt 25% so với năng lực thiết kế. Đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng nếu không được mở rộng.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.