Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài cho biết, so với các ngành hàng khác, gỗ và sản phẩm gỗ nằm trong nhóm được dự báo chịu ảnh hưởng nhiều nhất của sắc thuế mới.
Năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm gỗ sang Mỹ chiếm trên 55% tổng kim ngạch của ngành, cao gần gấp đôi so với mức bình quân của cả nền kinh tế vào khoảng 30%.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường dẫn đầu, với 1,3 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều mặt hàng gỗ xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, như: ghế ngồi đạt 2,78 tỷ USD (chiếm 31,6% giá trị xuất khẩu gỗ sang Mỹ); đồ nội thất bằng gỗ khác khoảng 1,53 tỷ USD (chiếm 17,4%); đồ gỗ nội thất phòng ngủ 1,19 triệu USD (tương đương 13,5%); đồ gỗ nội thất phòng bếp 1 tỷ USD (chiếm 11,5%)...
Các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam bàn biện pháp nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ
“Hiệp hội đã lường trước khả năng Mỹ nâng thuế lên các mặt hàng này, nhưng dự báo chỉ ở mức 25%. Việc áp thuế đối ứng 46% khiến tất cả chúng tôi bất ngờ", lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ và cho biết đây là thách thức nhưng cũng là động lực để doanh nghiệp triệt để thay đổi mô hình tăng trưởng.
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết hiện các doanh nghiệp vẫn đang chờ Chính phủ đứng ra đàm phán để Mỹ xem xét giảm bớt rào cản thương mại, đồng thời có những chính sách hài hòa lợi ích với cả hai bên.
Trước mắt, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cần chú ý đến những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Trung Quốc vì hai thị trường này chúng ta mới chủ yếu xuất khẩu viên nén, dăm gỗ.
Đồng thời tăng cường chế biến để có sản phẩm tinh xảo hơn, giá trị hơn nhằm khẳng định được thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.
Về lâu dài, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm nghiên cứu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sang Mỹ. Đây là điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh và Việt Nam có nhiều cơ hội, bởi nhu cầu về sản phẩm gỗ tại đây rất lớn.
“Ngoài ra, Mỹ miễn thuế với một số mặt hàng đạt tỉ lệ nhất định về nội địa hóa, hoặc có nguyên liệu xuất xứ từ Mỹ. Nếu nhập nguồn gỗ nguyên liệu từ Mỹ, chế biến, rồi xuất khẩu ngược lại, chúng ta có thể được hưởng ưu đãi về thuế” Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thông tin.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị giao Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm sớm tổng hợp dữ liệu, báo cáo các vấn đề liên quan tới thuế đối ứng mà Mỹ đưa ra. Trong đó, làm rõ việc doanh nghiệp ngành gỗ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.
“Chúng tôi sẽ tham mưu với Chính phủ và sớm làm việc với các hiệp hội để tìm ra giải pháp thích ứng”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
-
Bình Định sắp tổ chức hội chợ lớn về ngành gỗ, hàng trăm doanh nghiệp trên thế giới sẽ góp mặt
Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn - Q.FAIR 2025 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9/3 tại Bình Định, thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp ngành gỗ xuất khẩu trong và ngoài nước.
-
Cơ hội lớn để doanh nghiệp ngành gỗ tìm lại đơn hàng, phục hồi kinh doanh
Việc tham gia các hội chợ có thể tạo ra những đơn hàng và thị trường mới cho doanh nghiệp ngành gỗ thời gian tới.
-
Sắp diễn ra hội chợ lớn của ngành gỗ tại TP.HCM
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 15 (VIFA EXPO 2024) với quy mô 2.000 gian hàng của hơn 600 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm sẽ diễn ra từ ngày 26-29/2 tại Trung tâm triển lãm Sky Expo Việt Nam, Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TP.HCM.








-
Người Mỹ chuộng mặt hàng gỗ nào của Việt Nam đến mức chi tới 7-9 tỷ USD mỗi năm?
Với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt từ 7-9 tỷ USD, Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm gỗ Việt Nam. Vậy, những mặt hàng gỗ nào của Việt Nam đang được người Mỹ ưa chuộng đến vậy?...
-
Việt Nam xuất khẩu 120 tỷ USD vào Mỹ năm 2024: Hàng Việt nào đang “được lòng” người tiêu dùng nhất?
Năm 2024, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch hàng hóa đạt 119,6 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực xuất sang thị trường này gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học....
-
Trong 2 tháng, Mỹ chi hơn 1,3 tỷ USD để gom một mặt hàng của Việt Nam phục vụ nhu cầu trong nước
Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2025, Mỹ đã chi 1,3 tỷ USD để mua một mặt hàng của Việt Nam, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.