CafeLand - Mặc dù nguồn thu từ tín dụng giảm trong nửa đầu năm nay, một số ngân hàng thương mại tư nhân vẫn đệ đơn xin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) cho phép tăng trưởng tín dụng để chuẩn bị cho mùa vay cao điểm cuối năm.

Theo chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, họ giao hạn mức tăng trưởng tín dụng hàng năm cho từng ngân hàng tùy thuộc vào hiệu quả kinh doanh và tỷ lệ nợ xấu để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát các hoạt động cho vay, đảm bảo nguồn cung tiền và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.

Tăng trưởng từ tín dụng trong nửa đầu năm nay đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy vốn huy động của các ngân hàng tăng 5,31%, trong khi các khoản cho vay chỉ tăng 3,45% cùng kỳ.

Tuy nhiên, các ngân hàng cho biết các hoạt động cho vay thường tăng mạnh vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu về vốn của cả doanh nghiệp và cá nhân tăng lên đáng kể nhằm chuẩn bị cho các dịp lễ hội.

Thạc sĩ, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại tư nhân là việc làm hoàn toàn khả thi nhưng cần đảm bảo là các dự án được những ngân hàng đầu tư phải đem lại hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gần đây cũng đã tăng giới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng có hoạt động kinh doanh tốt nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Techcombank, VIB, VPBank, TPBank và Sacombank là những ngân hàng được chấp thuận nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng lên 19-23%.

Mặc dù đã được mở rộng nhưng báo cáo gần đây của công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) ước tính mức tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng BIDV năm 2020 chỉ đạt 9%, thấp hơn so với mức 13% trong năm 2019.

Các ngân hàng đã và đang giảm tỷ trọng vào lĩnh vực cho đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và tập trung ưu tiên vào các doanh nghiệp có quy mô lớn đi kèm với khả năng đứng vững trước đại dịch Covid-19.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cũng cho biết mặc dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nới hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với một số ngân hàng, nhưng tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tại Việt Nam sẽ không vượt quá 10% trong năm nay.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI ước tính tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn. Báo cáo gần đây được SSI công bố đã cho thấy triển vọng của ngành ngân hàng trong nửa cuối năm 2020. Đặc biệt, họ dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2020 có thể rơi vào khoảng 7,5-8,5%.

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu về tín dụng có thể còn tiếp tục giảm do tác động từ đại dịch Covid-19, trong khi các ngân hàng, đặc biệt là những ngân hàng có quy mô lớn, có thể sẽ không hạ tiêu chuẩn cấp tín dụng.

Anh Nguyễn (Phnompenhpost)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.