Tình trạng chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng, nhưng vẫn bán cho khách là điều không hiếm. Người mua nhà như “nắm dao đằng lưỡi” khi gặp phải chủ đầu tư kiểu này.

Khách hàng dài cổ chờ sổ hồng

Không ít khách hàng cho rằng họ bị lừa khi chủ đầu tư dự án đã bán nhà cho mình, nhưng vẫn đem quyền sử dụng đất của dự án đi “cầm cố” tại ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc, khách hàng không thể tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Câu chuyện của những hộ dân đã mua nhà tại chung cư Ocean View Manor (Bà Rịa - Vũng Tàu), do Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Kim Tơ (Công ty Kim Tơ) làm chủ đầu tư là một ví dụ. Ngoài việc chậm tiến độ thì các cư dân ở đây vẫn đang mòn mỏi chờ được cấp sổ hồng.

Phản ánh tới Báo Đầu tư, ông Trần Ngọc Ấu, chủ căn hộ số D1 - tầng 15 tại dự án này cho biết, theo hợp đồng mua bán đã ký với Công ty Kim Tơ hồi tháng 9/2009, thời gian bàn giao nhà chậm nhất là giữa năm 2012. Tuy nhiên, mãi đến giữa năm 2015 thì chỉ số ít khách hàng mua đợt đầu tiên mới nhận được nhà. Hiện tại, vẫn còn một số căn hộ chưa hoàn thiện để cư dân có thể dọn vào ở.

Chưa hết, khi đã đến hạn phải ra sổ hồng như đã cam kết thì chủ đầu tư luôn né tránh. Nguyên do bởi chủ đầu tư đã đem thế chấp giấy tờ của lô đất xây dựng dự án cho Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank).

“Cư dân đã nhiều lần hối thúc ông Lê Văn Tơ, Giám đốc Công ty Kim Tơ phải minh bạch trong việc ra sổ hồng, nhưng phía chủ đầu tư luôn trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Ngân hàng VPBank”, ông Ấu chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó giám đốc Công ty Kim Tơ thừa nhận, đúng là chủ đầu tư có thế chấp sổ đỏ của khu đất tại Ngân hàng VPBank. Tuy nhiên, Công ty có để lại 21 căn hộ tại dự án. Trong quá trình thế chấp tài sản, Công ty và phía ngân hàng có ký hợp đồng ủy quyền trên 21 căn hộ này để tất toán.

“Công ty và ngân hàng cũng đã thực hiện việc đấu giá tài sản để sớm tất toán khoản nợ này. Song, trong đợt đấu giá đầu năm 2020, thị trường gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 nên đấu giá chưa thành công. Công ty sẽ cố gắng tìm nguồn khác hoặc tiếp tục đấu giá 21 căn hộ đó để tất toán công nợ cho ngân hàng”, bà Linh nói.

Ngân hàng cũng “khóc”

Những trường hợp tương tự ông Ấu và các khách hàng mua nhà tại Dự án Ocean View Manor không phải là hiếm.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, việc chủ đầu tư thế chấp dự án bất động sản tại ngân hàng là điều bình thường, được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư muốn bán lại các tài sản này cho người mua thì buộc phải giải chấp tài sản hoặc được sự đồng ý của ngân hàng, nếu không sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua, đặc biệt là những dự án nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngay cả đến chủ nợ là ngân hàng cũng phải “khóc ròng”. Trong câu chuyện diễn ra tại Dự án Ocean View Manor của Công ty Kim Tơ, Ngân hàng VPBank đã không ít lần gửi đơn tố cáo tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và cơ quan công an, yêu cầu điều tra về những hành vi của Công ty Kim Tơ.

Theo nội dung tố cáo của VPBank, Công ty Kim Tơ và các cá nhân liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, có dấu hiệu “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi chuyển nhượng các căn hộ thuộc chung cư Ocean View Manor cho bên thứ ba (khách hàng) khi đang thế chấp tại VPBank mà không được sự đồng ý của ngân hàng.

Đại diện Công ty Kim Tơ cũng đã thừa nhận rằng, số tiền mà họ thu được khi chuyển nhượng 108 căn hộ (60% sản phẩm của dự án) khoảng 75 tỷ đồng. Số tiền này được Công ty Kim Tơ dùng để thanh toán tiền mua vật liệu xây dựng cho dự án nên không có tiền trả nợ cho ngân hàng. VPBank cho rằng, nếu Công ty Kim Tơ dùng số tiền này để trả nợ thì hoàn toàn đủ khả năng để tất toán nợ vay, hoặc ít nhất là khắc phục được các sai phạm về thanh toán.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, những khách hàng mua nhà tại Dự án Ocean View Manor đang trông chờ vào một “tia sáng” duy nhất để Công ty Kim Tơ có tiền tất toán khoản nợ đã vay tại ngân hàng là bán đấu giá 21 căn hộ còn lại tại dự án. Nhưng mới đây, phía VPBank đã có thông báo tạm dừng việc phối hợp với chủ đầu tư để bán đấu giá 21 căn hộ này, do hai bên không có tiếng nói chung trong việc giải quyết nợ quá hạn.

“Việc Công ty Kim Tơ dùng tiền bán căn hộ đã thế chấp để thanh toán vật liệu xây dựng là hành vi gian dối, không đúng với thỏa thuận trong hợp đồng đã ký, từ đó dẫn đến hậu quả là nợ xấu của Công ty Kim Tơ tại VPBank ngày càng tăng cao”, đơn tố cáo của VPBank nêu rõ.

  • TPHCM công khai dự án thế chấp ngân hàng, 'treo' sổ hồng cư dân

    TPHCM công khai dự án thế chấp ngân hàng, 'treo' sổ hồng cư dân

    TPHCM sẽ tập trung kiểm tra, công khai danh sách các dự án nhà ở được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng thủ tục pháp lý về đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất hoặc chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân.

Việt Dũng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.