CafeLand - Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) vừa thông báo một số dự án bất động sản được chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng. Trong đó có 14 ô đất thuộc dự án khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) được Công ty Cổ phần Bitexco đem thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng.

Theo đó, Công ty Cổ phần Bitexco đã thế chấp quyền sử dụng đất (để xây dựng nhà ở thấp tầng) tại ô đất 14-TM1, 14-TM2, 14-TM3, 14-TM4, 14-TM5, 14-TM6, 16TM1, 16TM2, 16TM3A, 16TM3B, 16TM3C, 16TM3D, 16TM3E, 16TM3F thuộc Dự án The Manor Central Park cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội.

Được biết, khu đất thực hiện dự án The Manor Central Park là quỹ đất đối ứng để thực hiện dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Khu đất rộng khoảng 90 ha thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và phường Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư lên tới 1,9 tỷ USD.

Sau hơn bốn năm được giao dự án, tháng 5/2014, Bitexco mới tổ chức khởi công dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Tuy nhiên, đến khi hợp đồng dự án kết thúc vào tháng 4/2017 (sau 36 tháng), Bitexco đã không hoàn thành công tác thi công.

Trong khi đó, trên khu đất đối ứng, Bitexco đã xây dựng hàng nghìn căn biệt thự liền kề, shop house bán ra thị trường. Mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… được rao bán với giá thấp nhất từ 15-17 tỉ đồng/căn.

Dự án The Manor Central Park.

Đến ngày 24/6/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3830 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Trong đó chấp thuận bổ sung thêm một số hạng mục: Nút giao, hệ thống thoát nước… và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5/2014), kết thúc vào tháng 11/2018.

Dù vậy, khi kết thúc tháng 11/2018, công tác thi công dự án không hoàn thành tiến độ công trình theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Sau đó, TP Hà Nội tiếp tục gia hạn thêm 13 tháng nữa.

Hiện nay, việc chủ đầu tư đem dự án đi thế chấp ngân hàng diễn ra khá phổ biến để đảm bảo nguồn vốn xây dựng dự án. Cơ quan chức năng cũng đã có động thái công bố hàng loạt dự án được đem thế chấp như một kênh thông tin để khách hàng tham khảo khi có ý định mua, bán sản phẩm tại các dự án bất động sản.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia pháp lý, có một thực tế đang tồn tại khiến việc thế chấp dự án trở nên “bất bình thường” là nhiều chủ đầu tư vẫn cố tình bán nhà đã thế chấp cho khách hàng nhưng không thực hiện giải chấp.

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, vấn đề liên quan đến thế chấp bất động sản của chủ đầu tư dự án nhà ở là tương đối phức tạp và còn nhiều khoảng trống.

Sự phức tạp đó xuất phát từ nhiều yếu tố như quá trình hình thành dự án, đặc điểm của các tài sản được hình thành trong tương lai, giao dịch bảo đảm, sự đa dạng các hình thức tài sản (tài sản, quyền tài sản) dùng làm tài sản thế chấp, sự chuyển tiếp các loại hình thức là tài sản bảo đảm, việc giải chấp và đưa ra giao dịch bán cho bên thứ ba…, cho đến việc xử lý tài sản. Chính vì những yếu tố trên đã làm cho lĩnh vực này rối như ma trận.

Bên cạnh đó, việc công bố danh sách dự án thế chấp hiện nay còn chung chung, chưa đầy đủ thông tin như chỉ nêu tên dự án, không cập nhật theo thời gian thực…

Do đó, lời khuyên các chuyên gia pháp lý đưa ra cho khách hàng là trước khi xuống tiền, người mua cần tự tìm hiểu kỹ về dự án và năng lực, uy tín của chủ đầu tư.

Đối với cơ quan chức năng, đề nghị công khai thông tin dự án đang bị thế chấp một cách chi tiết, thường xuyên để người dân nắm bắt tình hình.

Đối với chủ đầu tư, phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, trước khi bán căn hộ hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán.

  • Tuyến đường BT của Bitexco sẽ tiếp tục vỡ tiến độ?

    Tuyến đường BT của Bitexco sẽ tiếp tục vỡ tiến độ?

    CafeLand - UBND huyện Thanh Trì vừa báo cáo kết quả thực hiện các chỉ đạo của UBND TP Hà Nội liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường nối khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An với đường Phan Trọng Tuệ thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.