Chi nhánh Xí nghiệp đo đạc nông nghiệp II chuyển trụ sở từ năm 2002 và bỏ hoang cơ sở nhà đất hơn 1,3 ha khiến tội phạm ma túy lợi dụng hoành hành.

Ngày 23-9, nguồn tin của PLO cho biết, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bình Thuận vừa có báo cáo kết quả giám sát kiến nghị của cử tri về cơ sở nhà, đất của Chi nhánh Xí nghiệp đo đạc nông nghiệp II (Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT) bỏ hoang 18 năm qua.

Được biết, cơ sở nhà đất trên có diện tích hơn 1,3 ha tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Năm 1983, UBND tỉnh Thuận Hải (Bình Thuận, Ninh Thuận ngày nay) đã cho Xí nghiệp Ðo đạc bản đồ địa hình nông nghiệp II mượn làm trụ sở làm việc. Ðến năm 2002, Bộ NN&PTNT chuyển trụ sở của Xí nghiệp từ tỉnh Bình Thuận đến TP Nha Trang (Khánh Hòa). Do đó, trụ sở làm việc tại xã Phan Rí Thành không còn sử dụng nữa.

Từ đó đến nay trụ sở bị bỏ hoang, tài sản trên đất xuống cấp, chỉ còn phần móng nhà và xung quanh cây bụi mọc hoang hóa.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Bình Thuận kiểm tra cơ sở nhà đất bỏ hoang.

Theo báo cáo, an ninh trật tự ở khu vực này rất phức tạp, trở thành nơi tập trung của các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy. Chính quyền địa phương đã phối hợp với Công an huyện Bắc Bình liên tục tổ chức nhiều đợt truy bắt, nhưng vẫn không xử lý dứt điểm.

Liền kề với khu vực này là khu dân cư tập trung của xã Phan Rí Thành nên đã hình thành bãi tập kết rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Bên cạnh đó, do khu nhà, đất bỏ hoang lâu năm, không ai quản lý nên một số hộ dân đã tự ý tháo dỡ, đập phá và lấn chiếm đất.

Do đó, cử tri Bắc Bình đã bức xúc và liên tục nhiều năm kiến nghị bàn giao khu đất lại cho UBND xã Phan Rí Thành quản lý và sử dụng nhằm hạn chế các tệ nạn xã hội và đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư.

Tuy nhiên, theo báo cáo giám sát, về phân cấp quản lý, Bộ Tài chính là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với tài sản công tại khu vực hành chính sự nghiệp trực thuộc cơ quan trung ương. Do đó, thời gian qua UBND tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần có công văn gửi Bộ Tài Chính đề nghị thu hồi nhà, đất nói trên nhưng đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa có văn bản trả lời.

Điều trớ trêu là trong khi cơ sở nhà đất trên bỏ hoang 18 năm qua chưa thu hồi thì tháng 6-2019, Bộ NN&PTNT lại có công văn đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cấp đổi một lô đất khác tại khu Đô thị mới ở thành phố Phan Thiết và… hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở Chi nhánh Đo đạc bản đồ Nông nghiệp II tại Phan Thiết.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, qua rà soát các quy định, chưa có cơ sở để cấp đổi một lô đất khác ở TP Phan Thiết và hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở. Do đó UBND tỉnh phải đợi hướng dẫn của Bộ Tài chính để thực hiện.

Báo cáo giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bình Thuận nêu hiện nay, trong khi địa phương không có quỹ đất để cấp cho người dân nghèo không có đất ở và để xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội… thì khu đất trên lại bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất, gây nên tình trạng mất trật tự an toàn xã hội, ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

Báo cáo đề nghị Thường trực HĐND tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&PTNT sớm bàn giao lại đất cho địa phương quản lý.

Phương Nam (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.