Không giám sát được những đối tượng mình phải quản lý, nương theo những sai phạm của chủ đầu tư… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng biệt thự, liền kề bỏ hoang có phải là do cơ quan quản lý đã bất lực?
Bất lực?

Trong thời gian qua, tình trạng biệt thự, nhà ở liền kề bị bỏ hoang tại một số khu đô thị mới đã gây nhức nhối dư luận. Các cơ quan quản lý nhà nước thì “toát mồ hôi” để tính toán các biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng này nhưng chẳng có mấy hiệu quả.

Người ta cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng biệt thự, liền kề bỏ hoang là do giới đầu cơ đang “găm” giữ nhà mặc dù họ không có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, có một nguyên nhân quan trọng khác, đó là chủ đầu tư các khu đô thị này đã không thực hiện theo quy hoạch được duyệt, không hoàn thiện đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vì vậy người dân không thể đến ở.

Khi xây dựng dự án, chủ đầu tư nào cũng hứa hẹn về những tiện ích xã hội như trường học, nơi khám chữa bệnh, nơi vui chơi giải trí sẽ được thiết lập đồng bộ. Nhưng trên thực tế, chủ đầu tư chỉ chăm chăm vào việc xây dựng nhà ở để bán, còn các công trình phục vụ đời sống, an sinh xã hội đối với cư dân sống tại khu đô thị không được quan tâm. Những hạng mục này thường bị chủ đầu tư… quên, nếu có đầu tư thì cũng rất ì ạch, chậm trễ; thậm chí có chủ đầu tư lấy luôn đất để làm trường học, bệnh viện để xây nhà thương mại.

Vì vậy, có rất nhiều khu đô thị đã đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng người dân sống tại đó vẫn phải đối mặt với muôn ngàn thứ phiền thức, bất tiện. Gọi là khu đô thị nhưng đường sá ngổn ngang, bẩn thỉu. Trường học, bệnh viên chưa có đã đành mà ngay cả hệ thống điện, nước cũng chưa hoàn chỉnh khiến người dân vô cùng khổ sở.

Người dân bỏ tiền tỷ ra mua nhà tại các khu đô thị mới không phải chỉ để lấy chỗ ở mà còn mua những tiện ích xã hội như đường sá, nơi vui chơi, không gian, cảnh quan tại các khu đô thị đó. Thông thường, người dân không mấy tin vào những lời quảng cáo của chủ đầu tư, đại loại như “thành phố xanh”, “vị trí không thể đẹp hơn” hay “nâng cao giá trị cuộc sống”… mà họ nhìn vào quy hoạch, thiết kế dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt để có quyết định mua hay không mua một căn nhà nào đó trong các khu đô thị mới.

Có rất nhiều trường hợp chủ đầu tư các khu đô thị không thực hiện theo quy hoạch được duyệt hoặc ban đầu cứ vẽ ra cho đẹp rồi sau đó xin điều chỉnh quy hoạch, lấy đất làm trường học, bệnh viện để xây nhà thương mại. Nhưng trên thực tế, chưa bao giờ có chủ đầu tư nào bị “thổi còi” vì lỗi này, ngược lại việc xin điều chỉnh quy hoạch thường được duyệt nhanh chóng.

Cơ quan Nhà nước đã tỏ ra hụt hơi, không giám sát được những đối tượng mình phải quản lý, không những thế, trong nhiều trường hợp còn ngả theo những sai phạm của chủ đầu tư. Vì vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng biệt thự, liền kề bỏ hoang phải là do cơ quan quản lý đã bất lực.
Theo Nhà báo và Công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0