Thị trường bất động sản thương mại của Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm 2023, với phân khúc bất động sản logistics và công nghiệp là những điểm sáng, theo nghiên cứu từ công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu JLL.

Theo ông Anthony Couse, CEO JLL khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trên phân khúc văn phòng cho thuê tại Trung Quốc, các doanh nghiệp đang khôi phục hoạt động sau một thời gian trì trệ và hiện đang điều chỉnh lại các chiến lược về không gian văn phòng.

Ông Couse chia sẻ trên China Daily: “Mức hấp thụ ròng đối với diện tích văn phòng cho thuê hạng A tại 20 thành phố lớn ở Trung Quốc dự kiến tăng gần gấp đôi, lên 4,9 triệu m2 trong năm nay”.

Ông nói thêm rằng phân khúc bất động sản logistics và công nghiệp cũng là nơi đón nhận nhiều thông tin tích cực. Nhu cầu liên quan đến thương mại điện tử đang tăng lên và dự kiến vẫn sẽ là động lực chính cho nhu cầu về không gian kho bãi trong dài hạn

Trong khi đó, thị trường đầu tư bất động sản thương mại tại các thành phố lớn của Trung Quốc cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây, được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế.

Theo JLL, thị trường vốn đầu tư bất động sản thương mại tại Trung Quốc đã chứng kiến tổng giá trị các giao dịch đầu tư đạt gần 5 tỷ nhân dân tệ (730,57 triệu USD) trong quý đầu tiên, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi tiếp tục nhận thấy sự lạc quan từ các nhà đầu tư về khả năng phục hồi bền vững trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và các chỉ số kinh tế chính, đặc biệt là các hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã có sự cải thiện ấn tượng trong vài tháng qua”, ông Couse nói thêm.

Các nhà đầu tư đang hướng tới các khía cạnh khác nhau trên thị trường bất động sản, vốn từ lâu đã là trụ cột chính thúc đẩy quá trình hiện đại hóa của đất nước. Sự hình thành vốn trong nước của cả các nhà quản lý quỹ trong và ngoài nước, và hoạt động mua tăng lên của các nhà đầu tư tổ chức và doanh nghiệp trong nước là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư đang phân bổ vốn để nắm bắt sự tăng trưởng trong tương lai.

Logistics và công nghiệp tạo đà hồi phục cho bất động sản Trung Quốc

Trong quý đầu tiên của năm 2023, thương vụ mua lại đối với Suning Life Plaza, một khu phức hợp có trụ sở tại Bắc Kinh với tổng diện tích gần 100.000 m2 bao gồm cả văn phòng và bán lẻ, đã thu hút sự chú ý của thị trường.

Theo JLL, nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Singapore CapitaLand đã hoàn tất việc mua lại khu phức hợp với giá 2,8 tỷ nhân dân tệ. Giao dịch này càng thể hiện quan điểm tích cực dài hạn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các tài sản cốt lõi ở Bắc Kinh, bất chấp những biến động ngắn hạn của thị trường.

Theo ông Couse, nhu cầu bất động sản logistics ở Trung Quốc được dự đoán sẽ mạnh hơn so với các lĩnh vực khác và vốn đầu tư tổ chức sẽ tiếp tục đổ vào phân khúc này do triển vọng tích cực.

Trong khi đó, sự ra mắt gần đây của quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) nhà ở cho thuê là một điểm sáng khác. Các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến người tiêu dùng đã được công bố đưa vào chế độ REIT của Trung Quốc, mang lại lợi ích đáng kể cho các tài sản bán lẻ.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã công bố vào tháng 3 rằng họ sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tài sản của chương trình thí điểm REIT, bao gồm các cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm. Han Zhifeng, phó giám đốc bộ phận đầu tư của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết dự kiến sẽ có hơn 60 REIT được niêm yết vào cuối năm 2023, huy động được hơn 200 tỷ nhân dân tệ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư hoạt động trên thị trường tiếp tục lạc quan về các tài sản tạo ra dòng tiền, chẳng hạn như văn phòng, căn hộ cho thuê và tài sản logistics. Những cơ hội đầu tư như vậy có xu hướng mang lại dòng tiền ổn định lâu dài và giá trị gia tăng.

Anh Nguyễn (China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.