Nhiều người ở Trung Quốc muốn mua nhà trở lại, theo kết quả một cuộc khảo sát trong quý đầu tiên của năm 2023 được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố vào tuần trước.

Theo kết quả cuộc khảo sát với người dân Trung Quốc của PBOC mới được công bố gần đây, tỷ lệ những người được hỏi có kế hoạch mua nhà trong ba tháng tới đã tăng lên 17,5%. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ này đã tăng lên so với mức 16% trong cuộc khảo sát được PBOC thực hiện vào quý IV/2022 và cũng là mức cao nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2022.

Kỳ vọng của người mua nhà Trung Quốc vào thị trường bất động sản cũng được cải thiện. Cuộc khảo sát cho thấy 18,5% số người được hỏi dự đoán giá nhà sẽ tăng, thậm chí là tăng mạnh so với mức 14% trong cuộc khảo sát vào quý IV/2022 và cao nhất kể từ quý III/2021.

Những tín hiệu tích cực đến sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-Covid trong suốt vài năm qua để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Chính quyền trung ương và địa phương tại quốc gia này cũng đã triển khai hỗ trợ cho việc mua và phát triển bất động sản trong năm ngoái.

Vào mùa hè năm 2022, một số người mua nhà đã quyết định không trả các khoản vay và lãi suất thế chấp khi họ không được bàn giao tài sản đúng hạn do các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính và không thể hoàn thiện các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đúng hạn.

Lĩnh vực bất động sản khổng lồ của Trung Quốc đã lao dốc trong hai năm qua sau khi chính quyền trung ương siết chặt quy định đối với các nhà phát triển bất động sản phụ thuộc nhiều vào đòn bẩy tài chính để tăng trưởng.

Gần đây, chính phủ Trung Quốc cũng nhấn mạnh về sự cần thiết trong việc phải giúp đỡ các nhà phát triển hoàn thành việc xây dựng các căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai.

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Các báo cáo khác cho thấy một sự thay đổi có thể diễn ra trên thị trường bất động sản của Trung Quốc trong thời gian tới.

Theo đó, vào tháng 3 vừa qua, giá nhà tại Trung Quốc đã chứng kiến mức tăng đầu tiên sau 7 tháng. Kết quả nghiên cứu giá nhà tại 100 thành phố ở Trung Quốc cho thấy giá trung bình trên một mét vuông cho một căn hộ mới tăng 0,02% so với tháng trước đó, lên mức 16.178 nhân dân tệ, do Hệ thống chỉ số bất động sản Trung Quốc (CREIS), một công ty tư vấn, công bố vào cuối tuần qu

Về diện tích sàn, nghiên cứu của CREIS cho thấy khối lượng giao dịch ở các thành phố Hàng Châu và Thiên Tân đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên so với một năm trước, so với các thành phố lớn nhất của Trung Quốc chỉ tăng 0,2%.

Ngoài ra, công ty quản lý bất động sản toàn cầu JLL cho biết thị trường nhà ở cao cấp ở thủ đô Bắc Kinh đã chứng kiến lượng giao dịch tăng 20% trong quý đầu tiên so với quý trước đó.

Hầu hết người dân vẫn ưu tiên việc tiết kiệm

Cuộc khảo sát của PBOC cho thấy hầu hết mọi người vẫn có xu hướng tiết kiệm, mặc dù Trung Quốc đã chấm dứt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 vào tháng 12/2022.

Trong ba tháng đầu năm, dù tỷ lệ người được hỏi nói rằng họ muốn tiết kiệm đã giảm 3,8 điểm phần trăm so với quý trước, nhưng tỷ lệ này vẫn ở mức tương đối cao so với cùng kỳ các năm trước đó, ở mức 58%.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành tại Trung Quốc, xu hướng tiết kiệm của mọi người đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục, theo kết quả cuộc khảo sát của PBOC.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.