Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng năm 2018 gây sốt ở phân khúc đất nền và tiếp tục duy trì sức hút trong năm 2019. Thị trường căn hộ và phân khúc BĐS condotel tiếp tục gặp khó bởi loại hình BĐS này chưa giải quyết được yếu tố pháp lý làm hoài nghi cho nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng 2018 khá trầm lắng.

Năm 2018, hàng loạt các phân khúc về sản phẩm BĐS là đất nền, nhà phố, căn hộ chung cư, biệt thự, condotel được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, sự hấp thụ của thị trường luôn nghiêng về các dự án đất nền, các sản phẩm BĐS khác liên tục có nhiều thăng trầm.

Theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thị trường BĐS Đà Nẵng năm 2018 khá trầm lắng, nhất là với phân khúc nhà ở chung cư do không có nguồn cung với loại hình này ra thị trường. Các chủ đầu tư tập trung phát triển phân khúc BĐS condotel ào ạt và hiện đang gặp vấn đề pháp lý nên thị trường nguội lạnh, sức giao dịch thấp. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang tìm nhiều cách để rút khỏi thị trường.

Ngược lại, các dự án đất nền, đất ở ven biển lại gây sốt, giá giao dịch liên tục biến động tăng. Giá đất tại khu vực ven biển dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp, mặt đường được xác định khoảng 300 triệu đồng/m2 (tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2017). Các trục đường lớn lớp trong mặt tiền ven biển có mức giá khoảng 200 triệu đồng/m2 và các đường nhỏ từ trên 100 triệu - 150 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Tuy nhiên, giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại giữa các nhà đầu tư, trên thực tế giao dịch để đưa nhà đất vào sử dụng không nhiều. Phương thức kinh doanh BĐS mua đi, bán lại cũng xuất hiện tại các dự án đất nền. Đất dự án đô thị tại một số quận ven đô có giá giao dịch bình quân từ 10-15 triệu đồng/m2, tăng so với cùng kỳ 2017 khoảng trên 30%.

Về mức giá này, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đánh giá đây là mức giá phù hợp trong điều kiện thành phố Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại và tăng trưởng kinh tế của thành phố này ở mức cao và ổn định.

Từng là tâm điểm cơn sốt đất nền và condotel nhưng vài tháng trở lại đây thị trường Đà Nẵng đang trên đà xuống dốc. Số lượng dự án mở bán mới giảm, nhiều sàn giao dịch BĐS thu hẹp quy mô hoạt động nhưng các trung tâm BĐS nhỏ lẻ thì mọc lên như nấm sau mưa khuấy động thị trường.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định: “Năm 2018, mức tăng trưởng tín dụng tối đa mà Ngân hàng Nhà nước giao cho các ngân hàng chỉ là 14%, thấp hơn nhiều so với các năm trước khoảng 17-18% và đến tháng 6-2018, nhiều ngân hàng đã dần cạn room tín dụng được cấp từ đầu năm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tại các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng sẽ thực hiện giảm dần theo lộ trình. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng và hạn chế cho vay vào các lĩnh vực rủi ro như BĐS, chứng khoán, đồng thời cũng nâng hệ số rủi ro cho vay bất động sản từ 150% lên 200%. Các động thái trên khiến các doanh nghiệp BĐS gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng”.

Soi chiếu vào thị trường BĐS Đà Nẵng, áp lực về nguồn vốn tín dụng sẽ tác động đến khả năng hấp thụ một lượng lớn sản phẩm BĐS ở phân khúc condotel hiện đang phát triển nóng. Từ cuối năm 2018, phân khúc condotel đã tạo nguồn cung tích lũy lên 8.601 căn. Hiện đang có thêm 6.500 căn hộ khách sạn mới đang được xây dựng để đưa ra thị trường trong năm 2019. Do đó, thị trường BĐS năm 2019 tại Đà Nẵng đặt ra nhiều thách thức cho phân khúc condotel.

Ở phân khúc đất nền, năm 2019 thì chỉ dấu của thị trường hướng về co cụm lại ở khu tây bắc thành phố; đồng thời chờ đợi thông tin về điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050 thông qua các dự án phát triển đô thị mới. Giải quyết nhu cầu về nhà đất trong giai đoạn hiện tại thì phân khúc BĐS nhà phố sẽ là lựa chọn và có triển vọng tăng trưởng trong năm 2019.

  • Doanh nghiệp Đà Nẵng than khó tìm đất làm nhà xưởng

    Doanh nghiệp Đà Nẵng than khó tìm đất làm nhà xưởng

    Tình trạng thiếu mặt bằng sản xuất đang đẩy nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng vào thế khó khăn, buộc họ phải tính hướng đầu tư vào các địa phương khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi. Thực trạng này có liên quan thế nào đến diễn biến khai thác quỹ đất tại Đà Nẵng?

Triệu Tùng (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    CafeLand - Sáng nay (15/5) Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã tổ chức Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, tài chính và đại diện từ các doanh nghiệp trong lĩn...

  • Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    CafeLand – Xu hướng đầu tư ra vùng ven đang dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2019. Những vùng đất lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương hay những thị trường tiềm năng như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cam Ranh... trở thành điểm đến...

  • BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    CafeLand - Được đánh giá là phân khúc tiềm năng của thị trường, nhưng bất động sản công nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chính sách đất đai, nguồn vốn. Theo GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc này đang còn chịu sự bao cấp quá mạnh nên t...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.