Một cuộc khảo sát mới của CBRE đã chỉ ra rằng các nhà đầu tư kỳ vọng hoạt động đầu tư bất động sản ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng lên trong nửa sau năm 2023, nhờ các yếu tố liên quan tới việc giảm lãi suất và tỷ suất vốn hóa tăng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về kỳ vọng giá giữa người mua và người bán.

Tỷ suất vốn hóa (cap rates) — chỉ số đo lường giá trị của bất động sản bằng cách lấy thu nhập hàng năm chia cho giá bán — ở khu vực APAC được dự đoán sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023, qua đó tiếp đà tăng đã ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 đối với tất cả các phân khúc bất động sản. Sự gia tăng được ghi nhận ở hầu hết các thị trường lớn, ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc đại lục, nơi lãi suất vẫn giữ ở mức ổn định.

Trong 6 tháng tới, CBRE dự kiến lãi suất trần sẽ tăng thêm từ 75 đến 150 điểm cơ bản, được củng cố bởi chi phí vay cao hơn và môi trường kinh tế không chắc chắn. Việc mở rộng tỷ lệ giới hạn dự kiến sẽ rõ rệt nhất đối với các tài sản văn phòng và bán lẻ cốt lõi.

Trong bối cảnh đó, CBRE lưu ý rằng hầu hết các phân khúc đều đã thu hẹp khoảng cách về giá, bao gồm văn phòng hạng A, bán lẻ, hậu cần, khách sạn và bất động sản nhà ở.

Trong khi đó, xu hướng tăng/giảm lãi suất cũng sẽ rõ ràng hơn trong những tháng tới. CBRE lưu ý rằng hầu hết các nền kinh tế châu Á đã chứng kiến lãi suất ổn định trong những tháng gần đây.

Greg Hyland, người đứng đầu thị trường vốn tại CBRE khu vực APAC cho biết: “Chu kỳ lãi suất dường như đang tiến đến đỉnh điểm và chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ dẫn đến việc định giá lại tài sản tại các thị trường như Hàn Quốc và Úc”.

Trước khả năng mở rộng trần lãi suất dự kiến và sự chắc chắn về lãi suất, gần 60% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của CBRE tin rằng hoạt động đầu tư tại khu vực APAC sẽ tăng lên trong nửa cuối năm 2023.

Nhìn chung, Nhật Bản được dự đoán sẽ dẫn đầu quá trình phục hồi đầu tư vào quý III/2023, tiếp theo là Trung Quốc đại lúc và Hong Kong cũng vào quý III/2023. Trong khi đó, Singapore, Ấn Độ và New Zealand được kỳ vọng sẽ dẫn đầu chu kỳ hồi phục trên thị trường bất động sản khu vực APAC vào quý IV/2023.

Theo khảo sát, các nhà đầu tư tư nhân tiếp tục có nhu cầu đầu tư mạnh nhất, trong khi các quỹ bất động sản và REITs (quỹ tín thác đầu tư) cho thấy ý định bán mạnh nhất do áp lực tái cấp vốn hiện tại và nhu cầu tái cân bằng danh mục đầu tư.

Gần một nửa số người được hỏi chỉ ra rằng chi phí và khả năng cung cấp tài chính sẽ là thước đo quan trọng nhất của các nhà đầu tư khi đánh giá các thương vụ mua lại, do lãi suất tăng và các tiêu chuẩn cho vay khắt khe hơn.

Henry Chin, trưởng bộ phận lãnh đạo đầu tư toàn cầu của CBRE và trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực APAC chỉ ra rằng việc tăng lãi suất đã làm tăng đáng kể chi phí tài trợ cho hoạt động đầu tư bất động sản thương mại trong khu vực, với chi phí lãi vay cao hơn đã ngăn cản các nhà đầu tư tái cấp vốn cho tài sản, đặc biệt là tại Úc, Hàn Quốc và Singapore.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng dịch vụ hậu cần tại Hàn Quốc, văn phòng tại Úc và văn phòng tại Hong Kong sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt tài chính lớn nhất trong 18 tháng tới. Điều này có thể dẫn đến việc có những người bán có động lực hơn trong nửa cuối năm 2023”.

Anh Nguyễn (Edgeprop)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.