Là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Covid – 19, song bất động sản biển vẫn là phân khúc có tiềm năng tăng giá cao hơn nhiều so với các loại hình bất động sản nhà ở thông thường khác trong thời gian tới.

Ảnh hưởng của dịch bệnh song bất động sản biển vẫn rất tiềm năng

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 trong hai năm qua đang khiến cho thị trường bất động sản biển chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề vì hoạt động du lịch bị “đông cứng”. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư kinh nghiệm đây chỉ là khó khăn trong ngắn hạn, trong tương lai bất động sản biển Việt Nam có rất nhiều triển vọng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, những lý do khiến cho bất động sản biển được đánh giá cao bất chấp dịch bệnh vừa qua là bởi dư địa phát triển của nó còn rất lớn.

Việt Nam là quốc gia có thế mạnh đặc biệt về biển với hơn 3.200km chạy dọc từ Bắc chí Nam. So với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thị trường du lịch biển của Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Giá trị bất động sản biển so với các quốc gia khác của Việt Nam hiện còn thấp.

Du lịch biển cũng được Chính phủ Việt Nam xác định là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn được ưu tiên phát triển. Theo kế hoạch, đến năm 2025 Việt Nam sẽ nằm trong top 50 quốc gia hàng đầu của thế giới có năng lực cạnh tranh du lịch biển và đến năm 2030 sẽ nằm trong top 30.

Cũng theo ông Đính, các tổ chức thế giới đang đánh giá rất cao tiềm năng khai thác sinh lời của du lịch biển Việt Nam. Cụ thể, lợi nhuận bình quân trong khai thác kinh doanh du lịch biển ở Việt Nam khoảng 30 – 35%.

Chủ tịch Hội môi giới cho biết, dù ảnh hưởng của dịch bệnh song bất động sản biển vẫn ghi nhận những tín hiệu lạc quan. Chẳng hạn, trong quý 3.2021 là thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh thì vẫn có khoảng 10.000 sản phẩm được chào bán trên thị trường và tỉ lệ hấp thụ đạt khoảng 30%.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lê Hải Đăng, chuyên gia chiến lược bất động sản cũng đánh giá rất cao tiềm năng bất động sản biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Đăng, khả năng tăng giá của bất động sản biển luôn cao hơn và dài hạn hơn so với bất động sản ở thông thường khác. Trong 10 năm qua, giá bất động sản biển đã tăng từ 3 – 4 lần.

Bên cạnh tiềm năng thiên nhiên sẵn có và đang ở giai đoạn đầu, thống kê của ngành du lịch cho biết khoảng 70% khách du lịch có ưu tiên lựa chọn bất động sản biển cho các chuyến nghỉ dưỡng.

Theo chuyên gia này, dịch bệnh Covid – 19 bên cạnh những tác động tiêu cực lên thị trường bất động sản biển thì nó cũng tạo ra nhiều điều tích cực. Thứ nhất, dịch bệnh giống như một bài kiểm tra cho năng lực của các chủ đầu tư. Chỉ có những doanh nghiệp có tiềm lực vững vàng mới có thể trụ vững. Thứ hai, dịch bệnh cũng là cơ hội giúp khách hàng thẩm định được năng lực của chủ đầu tư. Trong bối cảnh khó khăn mà doanh nghiệp vượt qua được thì khả năng dự án thành công và sinh lời càng lớn.

Đặc biệt, sau những ảnh hưởng của dịch bệnh nhu cầu tìm kiếm một môi trường sống chất lượng và đảm bảo sức khoẻ càng khiến cho bất động sản biển hấp dẫn.

Bất động sản ven biển tăng giá mạnh hơn so với bất động sản nhà ở khác

Bà Đỗ Hương Giang, Phó TGĐ PropertyX chia sẻ, nhu cầu về bất động sản biển là rất lớn, nhiều dự án của doanh nghiệp này triển khai chỉ trong thời gian ngắn đã “cháy hàng”.

Theo bà Giang, bên cạnh những sản phẩm như condotel, nghỉ dưỡng, cho thuê thì doanh nghiệp đang tập trung làm đa dạng hơn các loại hình như đất nền, khu đô thị ven biển. Không chỉ thoả mãn nhu cầu nghỉ dưỡng mà đây sẽ là những căn nhà thứ hai của khách hàng.

Đầu tư trung và dài hạn

Dù rất tiềm năng và đáng đầu tư song người mua cũng cần có những tiêu chí nhất định để thẩm định, tránh rủi ro khi đầu tư bất động sản ven biển.

Ông Đính chỉ ra 6 tiêu chí nhà đầu tư cần lưu ý trước khi xuống tiền. Thứ nhất là đầu tư những khu vực tiềm năng, chính quyền địa phương có chủ trương rõ ràng, kêu gọi doanh nghiệp về đầu tư. Thứ hai là khu vực có kết nối hạ tầng giao thông hoàn chỉnh. Thứ ba là chất lượng của dự án. Thứ bốn là năng lực, uy tín của chủ đầu tư. Thứ năm là đơn vị quản lý vận hành dự án và cuối cùng là pháp lý của dự án đó như thế nào.

Theo ông Đính, bên cạnh những thị trường đã phát triển thì nhà đầu tư hiện đang có xu hướng tìm về những địa phương có bất động sản biển manh nha bước đầu như Quảng Bình, Thanh Hoá, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định...đây là những nơi mà chính quyền địa phương đang có nhiều chính sách mời gọi các nhà đầu tư, cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư xây và vùng giá vẫn còn tương đối thấp.

Trong khi đó, ông Đăng cho rằng, dù giá bất động sản biển sẽ luôn tăng theo thời gian song đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Do đó, nhà đầu tư bất động sản biển cần tầm nhìn trung và dài hạn để đạt được hiệu quả tối đa nhất. Không nên đầu tư theo kiểu lướt sóng ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay vẫn còn khó dự đoán.

  • Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là xu thế hậu đại dịch?

    Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là xu thế hậu đại dịch?

    Phải ở nhà nhiều tháng liền do ảnh hưởng của dịch bệnh đang khiến người dân ngày càng quan tâm hơn tới không gian sống của mình. Một nơi vừa có thể nghỉ dưỡng vừa đáp ứng đầy đủ tiện ích để có thể kết nối làm việc trở thành xu thế. Đây chính là cơ hội để bất động sản nghỉ dưỡng sớm sôi động trở lại trong thời gian tới.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.