CafeLand - Trong khoảng thời gian tập trung đầu tư vào bất động sản, Joe Fairless đang sống trong một căn hộ không có điều điều hòa, tham dự các chuỗi hội thảo Rich Dad Poor Dad và tham gia các khóa học hài kịch và ngẫu hứng.

Mỗi buổi lại mang đến cho ông một trải nghiệm xây đắp nền tảng và dẫn lối đến thành công mang tầm quốc gia với vai trò là một nhà đầu tư bất động sản, doanh nhân, tác giả và là phát thanh viên nổi tiếng của chương trình tuyệt vời: Lời khuyên đáng giá nhất khi đầu tư thị trường bất động sản.

Joe Fairless – Bậc thầy đầu tư bất động sản

Một căn phòng không thấy bầu trời

Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Texas ở Lubbock, Fairless đã tới thành phố NewYork để lập nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo. Mục tiêu của ông ấy lúc đó là hướng đến công ty quảng cáo tốt nhất tại New York, và ông ấy muốn làm việc với những người giỏi nhất.

Ông ấy đã có một công việc tại Đại lộ Madison – nơi nổi tiếng với ‘Những Quái Kiệt’ giữa thế kỷ 20. Với công việc đầu tiên của mình, mức lương của ông ấy vào khoảng 30 000 Đô mỗi năm.

“Vào thời điểm ấy, tiền lương và tiền thuê nhà của tôi gần như tương đương nhau,” ông Fairless chia sẻ. Điều đó khiến ông ấy không có tiền tiết kiệm. Ông ấy cũng còn những khoản vay sinh viên khoảng 18 000 Đô. “Tôi buộc phải làm điều gì đó.”

Làm việc không mệt mỏi, Fairless đã đạt được thành tựu. Ông ấy trở thành phó chủ tịch trẻ tuổi nhất của một công ty quảng cáo ở New York.

Nhưng khi vị thế của ông ấy đã thay đổi, ông ấy cũng không chạy theo trào lưu mà thay đổi hoàn cảnh sống của bản thân. Sau một năm sống ở khu lân cận East Flatbush thuộc quận Brooklyn, Ông Fairless đã sinh sống tại East Village trong chín năm. Căn hộ của ông ấy sở hữu hai phòng ngủ - một phòng không có cửa sổ - một phòng tắm, một tủ lạnh kiểu tập thể dạng ký túc xá, một bếp nấu và một bồn rửa. Ông ấy sống cùng với những người bạn không cố định.

Vì căn hộ không có điều hòa và một phòng không có cửa sổ, Fairless đã xây dựng một phương pháp có thể giúp ông ấy và bạn cùng phòng thay phiên nhau hưởng dụng cơn gió cứ mỗi sáu tháng. Trong khoảng thời gian ông ấy ở trong căn phòng không có cửa sổ, Fairless đã thú nhận là ông ấy cảm thấy tuyệt vọng và mua một khung cửa sổ. Ông ấy lắp nó bên trên chiếc tủ quần áo và mở nó ra. Ông ấy cảm thấy khoan khoái …trong khoảng 5 phút, trước khi kịp nhận ra rằng hơi nóng đang phả thẳng vào trong phòng qua cửa sổ. “Đó là dấu chấm hết cho thử nghiệm ấy,” ông ấy cho hay.

Trong khi đó, những người bạn đã trêu ông ấy bởi vì ‘lối sống như thể một đứa trẻ vẫn đang đi học’. Họ nghĩ rằng hoàn cảnh sống của ông ấy không tương xứng với vị thế của một giám đốc quảng cáo. Thế nhưng, ông Fairless có một kế hoạch. Sống với bạn cùng phòng trong một khoảng thời gian dài khiến ông bắt đầu có khoản tiền tiết kiệm, đặc biệt là khi lương của ông ấy tăng theo cấp bậc vị trí. Vào năm 2009, ông ấy lần đầu tiên đầu tư bất động sản: một ngôi nhà dành cho một gia đình tại Duncanville, Texas, ngoại ô phía nam Dallas với mức giá 76.000 Đô.

Thu thập những trải nghiệm cuộc sống

Fairless theo dõi khối bất động sản đầu tư đầu tiên đó cùng với những người khác cho đến khi ông ấy sở hữu bốn ngôi nhà dành cho một gia đình. Không mất quá nhiều thời gian để ông ấy nhận ra rằng mô hình này không thể mở rộng được: lợi nhuận sẽ bị xóa sạch bởi các chi phí duy trì căn nhà trống khi mà người thuê chuyển đi, và phải mất một thời gian để tiết kiệm cho một khoản trả góp dành cho mỗi căn bất động sản mới. Nhận ra điều này, kết hợp với những sự thúc đẩy khác trong cuộc sống, đã giúp ông Fairless bước đi trên con đường nghiên cứu về đầu tư thị trường bất động sản.

Trong khoảng thời gian làm việc toàn thời gian tại công ty quảng cáo, Fairless cảm thấy ‘không ổn định’, vì thế ông ấy quyết định bắt đầu ‘lấy mẫu những trải nghiệm cuộc sống’. Đó là khoảng thời gian ông ấy tham dự các chuỗi hội thảo Rich Dad Poor Dad, nơi truyền đạt những chiến lược để tạo dựng dòng tiền ngoài công việc hàng ngày và làm cách nào để chi tiêu đầu tư.

Ông ấy đã nói chuyện với các nhà đầu tư khác và ghi chú lại những lời khuyên của họ. Ông ấy đã chia sẻ trong một lớp về phương pháp giao dịch những ngôi nhà dành cho một gia đình, thứ đã khai mở nên một thời điểm đột phá: Ông ấy gửi thông tin lớp học cho một người bạn của gia đình và ông chủ cũ. Hai người họ đều nói hãy cho họ biết nếu ông Fairless muốn làm điều gì ‘lớn hơn những ngôi nhà dành cho một gia đình.’

“Tôi đã có khách hàng trước cả khi có sản phẩm,” ông ấy bông đùa.

Biết mình cần tận dụng cơ hội kinh doanh, ông Fairless quyết định tập trung vào đầu tư thị trường chung cư căn hộ. Chỉ là ông ấy vẫn chưa quyết định rằng liệu đầu tư bất động sản, sẽ là một cuộc vui nhất thời, là một sở thích hay sẽ trở thành lĩnh vực trọng tâm mà ông ấy theo đuổi.

Bước đi và chinh phục

Các lệnh hãy ở nhà trong năm 2020 không phải là lần đầu tiên ông Fairless chứng kiến mô hình công việc của ông ấy bị gián đoạn. Ông ấy đang ở New York khi mà siêu bão Sandy đổ bộ vào năm 2012, gây ra cơn gió khốc liệt kỷ lục vùng Đông Bắc và gây thiệt hại ước tính khoảng 70,2 triệu Đô. Phòng máy ở công ty quảng cáo đã bị ngập, vì thế ông ấy phải làm việc tại nhà trong khi nó được sửa chữa.

Ông ấy thích làm việc theo cách riêng của mình và sẵn sàng tăng tốc để trở thành một ông chủ thực sự. Vào tháng mười một, ngay trước Lễ Tạ Ơn, ông Fairless gửi email cho gia đình và thông báo với họ: “Con đã bước đi, đã chinh phục và giờ con chẳng còn quan tâm điều gì nữa” ông ấy đã nói thế khi nhắc đến công việc trong lĩnh vực quảng cáo của mình. Ông ấy sẵn sàng thông báo quyết định vào tháng một.

Dòng thời gian bất ngờ dịch chuyển nhanh hơn: Vào tháng mười hai, ông Fairless đã bị cho nghỉ việc sau khi doanh nghiệp này mất một khách hàng lớn, ông ấy bị đuổi cùng với một tháng tiền trợ cấp mất việc. Ông ấy có khoảng 50.000 Đô từ khoản tái thế chấp vay thêm vốn và đã đến lúc. Một lần nữa, ông ấy cần phải ‘biến nó thành sự thật’.

Rất nhiều bài học

Để bắt đầu thử thách mạo hiểm mới của mình, ông Fairless đã tham dự các hội nghị và sự kiện trực tuyến, tìm kiếm lời giới thiệu. Ông ấy tìm đến các tác giả của những cuốn sách viết về đầu tư chung cư căn hộ, họ cũng cho ông rất nhiều lời khuyên.

Vào khoảng tháng 4 năm 2013, ông Fairless đã ký kết một thỏa thuận, thứ đã khởi động công việc kinh doanh của ông ấy: dự án chung cư căn hộ ở Cincinnati.

“Tôi đã học được nhiều thứ, theo một cách nào đó, từ thỏa thuận ấy,” ông ấy chia sẻ.

Thỏa thuận này mở ra những rủi ro cho những nhà đầu tư mới – và thậm chỉ cả những nhà đầu tư lão luyện – sẽ thấy trong thời gian tới. Chủ sở hữu tòa nhà nói với ông Fairless rằng dự án đã được giao dịch đến 98%, và ông có thể khiến nó lấp đầy tới 100% trước khi thỏa thuận kết thúc.

“Tôi nói rằng chắc chắn rồi, hãy làm điều đó,” ông Fairless kể lại.

Sau đó ông Fairless đã biết được làm cách nào mà chủ nhà có thể hoàn thành dự án: bằng việc tuyển những người không đủ điều kiện từ nơi trú ẩn của những người vô gia cư ở địa phương và sắp xếp họ ở trong những đơn vị chưa sẵn sàng cho thuê. Ông ta yêu cầu cư dân phải trả trước một hoặc một tháng rưỡi tiền thuê nhà để đổi lấy hai tháng ở miễn phí – sau khi hợp đồng kết thúc.

“Cincinnati là nơi đầu tiên và duy nhất khiến tôi tiêu tốn tiền,” ông Fairless cho hay. “Khi tôi bán bất động sản, tôi trả cho các nhà đầu tư 14% tiền lãi từ túi của mình, trả lại sau một năm và một năm rưỡi. Kết quả là, tôi có những nhà đầu tư trọn đời.”

Kể từ khi bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản dành cho gia đình nhiều thế hệ, ông Fairless đã học được nhiều bài học giúp ông ấy thành công tại công ty Ashcroft Capital, nơi mà ông ấy điều hành cùng với đối tác kinh doanh là Frank Roessler. Doanh nghiệp sở hữu gần 1 tỷ Đô trong khối bất động sản, tập trung ở khu vực tàu điện ngầm Dallas-Fort Worth ở bang Texas và Tampa, Orlando và Jacksonville ở Florida. Họ tập trung vào các giao dịch giá trị gia tăng và tòa nhà hạng B với trên 200 đơn vị. Một chiến lược giảm thiểu rủi ro tài chính trong việc lựa chọn các thị trường là nền tảng việc làm đa dạng, nơi không một ngành nghề nào chiếm hơn 25% việc làm.

Tại Ashcroft Capital, ông Fairless thực hiện một bài học quan trọng: tập trung vào thế mạnh của mình. Ban đầu, ông ấy tự mình làm mọi thứ. Bây giờ, Fairless cho biết, ông ấy và Roessler có những kỹ năng bổ trợ cho nhau.

“Chúng tôi biết đâu là điểm mạnh của bản thân và đâu là điểm còn hạn chế,” ông ấy cho hay. “Nếu tôi gặp bất lơi, bạn cũng không thể làm tốt được.”

Ông Fairless dành phần lớn thời gian của mình cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ với các nhà đầu tư. Hơn thế, “xây dựng những mối quan hệ với nhà đầu tư là điều tôi hứng thú nhất,” ông ấy chia sẻ.

Kết hợp niềm đam mê và mục tiêu

Ban đầu, ông Fairless đã tích hợp một dự án yêu thích vào trong công việc kinh doanh của mình, lợi nhuận từ dự án đã được chia thành cổ tức cho các nhà đầu tư trong việc tạo dựng các mối quan hệ có lợi. Trong khoảng thời gian ông ấy bắt đầu kinh doanh vào năm 2013, ông Fairless bắt đầu làm việc với một cố vấn kinh doanh và cuộc sống, người đã đề cập đến kênh phát thanh đang trở nên phổ biến và gợi ý ông ấy nên thử nó.

Ông ấy quyết định thử một lần. Trong những ngày trải nghiệm cuộc sống ‘mẫu’ của mình, ông Fairless đã tham gia đồng thời khóa học hài kịch và ngẫu hứng.

“Tôi không có ý định trở thành một diễn viên hài kịch,” ông nói. “Tôi chỉ muốn cải thiện khả năng nói tốt hơn trước công chúng, và điều này thực sự đã giúp ích cho tôi rất nhiều.”

Ông ấy đã tham gia câu lạc bộ hài kịch Gotham ở New York: “Tôi đã trải qua khoảng thời gian 5 đến 7 phút dài nhất của cuộc đời mình.” Ông ấy nói đùa.

Với nền tảng đó, ông Fairless lần đầu tiên thử đặt những dấu chân đầu tiên khi trở thành chủ xị của một chương trình phát thanh, từ phỏng vấn khách mời cho tới biên tập chỉnh sửa.

“Tôi không biết cường độ làm việc của mình như thế nào. Tôi chỉ muốn khám phá xem liệu đó có phải là cách sử dụng thời gian hợp lý nhất hay không,” ông ấy chia sẻ.

Sau một vài tập lẻ tẻ, ông Fairless quyết định thực hiện chương trình hàng ngày từ tháng mười một đến tháng mười hai của năm 2013. Ông ấy có một biên tập viên và một nhà tài trợ trang trải chi phí biên tập, và chương trình Lời khuyên đáng giá nhất khi đầu tư thị trường bất động sản chính thức được ‘trình làng’.

“Có rất nhiều lợi ích để tạo dựng mối quan hệ với con người trong chương trình và thu hút người nghe,” ông ấy cho biết.

Ông Fairless cũng đã chuyển thể nội dung từ chương trình phát thanh thành hai cuốn sách, tóm tắt một số lời khuyên hữu ích nhất từ 200 tập đầu tiên. Sau đó, ông ấy đã viết cuốn sách “Best Ever Apartment Syndication Book” (tạm dịch Cuốn sách cung cấp căn hộ tốt nhất), một cuốn hướng dẫn từng bước một.

“Tôi đã mong muốn mình có một cuốn sách từ khi tôi khởi nghiệp,” ông Fairless cho biết.

Hiện tại, ông ấy đang viết một cuốn sách dành cho các nhà đầu tư thụ động bao gồm những câu hỏi mà họ nên biết trước khi ký kết một hợp đồng.

Một sản phẩm khác nữa là từ chương trình phát thanh trên trang web BestEverCauses.com, trong đó nhấn mạnh hoạt động từ thiện mỗi tháng một lần. Nỗ lực quyên góp đã có hơn 30 dự án thiện nguyện, tất cả đều được ông Fairless thực hiện và thúc đẩy trên sóng phát thanh. Trang web này cũng là một phương thức để mọi người cân nhắc đăng ký ủng hộ.

“Điều khiến tôi ấn tượng nhất là có rất nhiều người vượt lên trên hoàn cảnh đầy thách thức,” ông ấy chia sẻ.

  • Đường đến thành công của ông trùm đầu tư ‘ngôi nhà di động’ - Mobile Home

    Đường đến thành công của ông trùm đầu tư ‘ngôi nhà di động’ - Mobile Home

    CafeLand - Trong gần 40 năm lăn lộn trên thị trường bất động sản, Glenn Stromberg nhận ra rằng những quan niệm sai lầm xung quanh khái niệm ‘nhà di động’ đã khiến các nhà đầu tư và các quỹ phòng hộ (hedge fund) đứng bên ngoài thị trường ngách tiềm năng này. Trả lời trên trang https://thinkrealty.com, Glenn Stromberg chia sẻ về sự thành công, niềm tin và những điều thực sự khiến ông đam mê.

Dương Thảo An (Thinkrealty)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.