So với trái phiếu, đầu tư bất động sản có thể là lựa chọn rủi ro hơn nhưng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể.

Mỗi nhà đầu tư đều có mục tiêu, nhu cầu thanh khoản, khả năng chịu rủi ro và thời hạn đầu tư của riêng mình. Vì vậy, là một nhà đầu tư, bạn nên cân nhắc cẩn thận những nhu cầu cá nhân này trước khi đưa ra quyết định. Có rất nhiều loại hình đầu tư mà bạn có thể lựa chọn và hai trong số các lựa chọn này là trái phiếu và bất động sản.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên đầu tư vào bất động sản hay trái phiếu, bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cả hai loại hình đầu tư này.

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một công cụ nợ giữa tổ chức phát hành và người nắm giữ trái phiếu. Nói cách khác, đó là khoản vay mà tổ chức phát hành trái phiếu nợ nhà đầu tư. Đổi lại, nhà đầu tư, hay người nắm giữ trái phiếu sẽ nhận được khoản tiền gốc (mệnh giá trên trái phiếu) cộng với tiền lãi trong một khoảng thời gian nhất định. Không giống như cổ phiếu, người nắm giữ trái phiếu không có quyền sở hữu đối với tổ chức phát hành, vì vậy họ không nhất thiết được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của tổ chức phát hành, nhưng họ cũng không chịu nhiều tác động trong giai đoạn kém phát triển, miễn là tổ chức phát hành có tiền để tiếp tục thực hiện các khoản thanh toán cần thiết.

Tổ chức phát hành trái phiếu được chia thành hai loại: chính phủ và doanh nghiệp. Trái phiếu chính phủ được phát hành bởi các tổ chức chính phủ sử dụng tiền để đầu tư cho cộng đồng chẳng hạn như đường, cầu, hệ thống thoát nước và công viên. Người mua trái phiếu chính phủ sẽ được hoàn trả bằng tiền thuế. Trái phiếu doanh nghiệp được phát hành bởi các công ty sử dụng tiền để đầu tư vào các dự án hoặc sản phẩm giúp tăng doanh thu của họ. Ví dụ, trái phiếu doanh nghiệp có thể được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng một nhà máy mới hoặc tung ra một sản phẩm mới.

Những người nắm giữ trái phiếu sẽ kiếm được lợi nhuận thông qua các khoản thanh toán lãi của trái phiếu và giá của trái phiếu không biến động. Nói chung, trái phiếu được coi là khoản đầu tư có rủi ro rất thấp. Do đó, lợi nhuận mà trái phiếu mang lại cũng có xu hướng thấp hơn, nhưng ổn định hơn và biến động giá nhỏ hơn.

Bất động sản là gì?

Bất động sản bao gồm đất đai, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó; các tài sản khác gắn liền với đất đai; các tài sản khác do pháp luật quy định.

Trái phiếu và bất động sản có mối tương quan như thế nào?

Khi nói đến đầu tư, trái phiếu và bất động sản không có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Thay vào đó, đầu tư bất động sản có mối tương quan chặt chẽ hơn với các khoản đầu tư rủi ro khác như cổ phiếu.

So sánh đầu tư trái phiếu với bất động sản

1. Rủi ro và lợi nhuận

Trái phiếu tương đối an toàn, tuy nhiên, khoản đầu tư càng an toàn thì lợi nhuận thu về càng thấp. Trái phiếu chính phủ được coi là gần như không có rủi ro và có lãi suất ít ỏi, thường thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Trái phiếu chính phủ dễ mua và bán hơn bất động sản, nhưng nếu bạn kiếm được 2% lãi suất và tỷ lệ lạm phát ở mức nhẹ 1%, lợi tức đầu tư (ROI) của bạn đã bị cắt giảm một nửa.

Đầu tư bất động sản cho thuê luôn mang lại lợi nhuận lớn và đôi khi mang lại lợi nhuận hai con số. Điều này là do tiền thuê nhà thường ở mức cao hơn so với khoản thanh toán thế chấp hàng tháng và chi phí bảo trì mà bạn phải chi trả. Bên cạnh đó, bất động sản của bạn thường sẽ lên giá theo thời gian.

2. Mức độ chống chịu tác động từ lạm phát

Lạm phát có thể làm giảm lợi nhuận của bạn ngay cả khi đầu tư vào trái phiếu an toàn nhất. Trong khi đó, bất động sản đầu tư có thể tạo ra tiền thuê cao hơn trong thời kỳ lạm phát. Chi phí vật liệu và lao động cao hơn thường dẫn đến chi phí nhà ở cao hơn và do đó giá thuê tăng cao hơn. Sức mua không bị “bào mòn” trong trường hợp này. Lạm phát thường đẩy giá bất động sản lên cao trên diện rộng.

Khi bạn cân nhắc về tất cả những ưu và nhược điểm của hai loại hình đầu tư, có vẻ như đầu tư bất động sản vượt trội hơn so với đầu tư vào trái phiếu ở nhiều khía cạnh. Mặc dù trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu chính phủ, là một khoản đầu tư đơn giản và an toàn, nhưng đi kèm với đó là mức lợi nhuận rất ít ỏi.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hình đầu tư để dòng tiền tăng trưởng hàng năm, thì đầu tư bất động sản là một lựa chọn tốt hơn so với trái phiếu. Đặc biệt là, bạn có khả năng kiếm lợi nhuận cao hơn nhiều khi bán lại bất động sản so với những gì mà lãi suất trái phiếu có thể mang lại cho bạn trong cùng khoảng thời gian.

  • Nên sống ở căn hộ tầng thấp hay tầng cao trong chung cư?

    Nên sống ở căn hộ tầng thấp hay tầng cao trong chung cư?

    Khi quỹ đất ngày càng khan hiếm ở những khu vực đắc địa, việc lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư ngày càng trở nên phổ biến. Một câu hỏi lớn được đặt ra là nên ở tầng thấp hay tầng cao trong các căn hộ chung cư?

Dương Thảo An (The Balance Money)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.