CafeLand - Trong gần 40 năm lăn lộn trên thị trường bất động sản, Glenn Stromberg nhận ra rằng những quan niệm sai lầm xung quanh khái niệm ‘nhà di động’ đã khiến các nhà đầu tư và các quỹ phòng hộ (hedge fund) đứng bên ngoài thị trường ngách tiềm năng này. Trả lời trên trang https://thinkrealty.com, Glenn Stromberg chia sẻ về sự thành công, niềm tin và những điều thực sự khiến ông đam mê.

Glenn Stromberg

Ông Glenn Stromberg, "ông trùm" đầu tư Mobile Home.

Một doanh nghiệp trong sự dịch chuyển

Với Glenn Stromberg, quan niệm sai lầm này và quyết định táo bạo đã giúp ông gặt hái nhiều thành công trong phân khúc thị trường này. Công ty của ông đã tập trung vào một loại bất động sản không được chú trọng, thậm chí còn bị đánh giá thấp nhất: nhà di động. Nhưng chính chiến lược của Stromberg và khả năng xoay sở trong thời kỳ khó khăn đã đưa công ty vươn tới vị trí hiện tại.

Stromberg đã thành công với hàng ngàn giao dịch mua bán nhà di động, và niềm đam mê của ông lúc này là chia sẻ kiến thức của mình với những người khác. Công ty của ông, Tập đoàn đầu tư Stromberg, đã cung cấp các cơ hội đầu tư từ năm 2006, mặc dù sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản của ông đã được bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước đó.

Stromberg bắt đầu làm việc trong lĩnh vực bất động sản từ năm 1982, và nhanh chóng trở thành giám đốc bán hàng hàng đầu cho một đại lý môi giới nhà di động. Trải qua hơn 38 năm trong ngành công nghiệp bất động sản nhà di động, ông đã phát triển các chi nhánh bán nhà di động, sở hữu một công viên nhà di động, làm chủ và điều hành các trung tâm môi giới giao dịch nhà di động, đồng thời mua, bán và cho thuê những căn nhà dành cho một gia đình.

Sau khi học đại học, ông làm việc cho một công ty và nhận ra mục tiêu của bản thân là trở thành một doanh nhân. Đó hẳn là định mệnh khi ông trả lời phỏng vấn trên báo về việc kinh doanh các ngôi nhà di động. Chỉ trong hai năm làm việc tại một đại lý môi giới bất động sản, ông nhanh chóng được thăng chức thành giám đốc bán hàng.

Hành trình khởi nghiệp của ông tiếp diễn khi ông manh nha kinh doanh cùng với một người bạn, phát triển nó đến 13 địa điểm ở tiểu bang Texas, trước khi bắt đầu kinh doanh độc lập. Sau 15 năm phát triển, Stromberg đã nhượng quyền thương mại cho Clayton, một trong những công ty của Warren Buffett.

Stromberg nói đùa rằng mặc dù ông là đối tác của Warrn Buffett nhưng chưa chính thức gặp mặt ông ấy bao giờ! Sau khi thực hiện nhượng quyền cho Clayton, Stromberg bắt đầu mua manufactured home, nhà tiền chế với các hạng mục được làm sẵn.

Stromberg bắt đầu kinh doanh với mô hình fix-and-flip, mua nhà cũ tân trang rồi bán lại, và vẫn thực hiện phương pháp đó trong suốt một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, đến năm 2008, cuộc suy thoái kinh tế đã buộc ông phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình, và điều đó lại khiến hoạt động kinh doanh của ông phát triển trên cả tuyệt vời.

“Chúng tôi có sẵn nhà để giao dịch với các nhà đầu tư. Chúng tôi kinh doanh không dựa vào ngân hàng, mà sử dụng vốn tư nhân,” Stromberg cho hay. “Nhiều nhà đầu tư thích chúng tôi vì lợi nhuận của họ tăng lên đáng kể. Đó là những gì họ nhận được khi đầu tư vào các căn hộ một gia đình.”

Với hơn chục nhân viên ở bốn bang, Tập đoàn đầu tư Stromberg đang tiếp tục tăng trưởng thịnh vượng.

“Trong khi hàng triệu nhà đầu tư đang ‘dạo chơi’ trong lĩnh vực bất động sản, rất ít người thực sự hiểu được lĩnh vực ấy ở mức độ sâu rộng như Stromberg và cũng rất ít nhà đầu tư có thể kiến tạo các cơ hội đem lại lợi nhuận cho cả hai bên”, Melissa Hamaker, Giám đốc điều hành của Tập đoàn đầu tư Stromberg, đánh giá.

“Kể từ khi thành lập Stromberg, ông ấy đã có một tầm nhìn chiến lược vững chắc và rõ ràng cho công ty, và tôi rất vinh dự là người thực hiện mục tiêu chiến lược đó. Không có một bậc thầy lão luyện nào trong ngành công nghiệp này khiêm tốn hơn Stromberg. Ông ấy sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu trong những năm sắp tới”, Hamaker nhận định.

Chia sẻ về câu chuyện bất động sản

Nếu bạn đã gặp Glenn Stromberg, bạn sẽ biết ông ấy là một người hoạt ngôn. Và khi bạn nói chuyện với ông ấy, bạn sẽ nhận thấy niềm vui và tấm lòng sẵn sàng giúp đỡ người khác toát lên từ tính cách con người ông ấy.

Không chỉ là một bậc thầy lão luyện trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, Stromberg còn có tính cách đáng được kính nể. Trong một cuộc trò chuyện nhanh với chúng tôi về đầu tư nhà di động, Stromberg đã chia sẻ tầm quan trọng của đầu tư chiến lược, và cả những điều nằm ngoài phạm vi kinh doanh, thứ mang lại thành công thực sự. Cùng khám phá bước đường làm nên thành công của Stromberg trong cuộc phỏng vấn này:

- Thành công mang ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người. Đối với ông, thành công có ý nghĩa gì?

Glenn Stromberg: Đơn giản. Điều đó tùy thuộc vào việc Chúa muốn ta học được gì từ nó. Mười năm trước, tôi đã nghe ai đó nói: phải chăng Chúa chính là CEO của cuộc đời bạn? Ngài ấy là người nắm giữ toàn bộ thế cục của cuộc chơi. Tôi thức dậy vào mỗi sáng và thực hiện mục tiêu mà Chúa trời giao phó: yêu cuộc sống và yêu con người. Mỗi ngày tôi đều cầu nguyện xin Chúa hãy dẫn đường chỉ lối cho tôi, mọi thứ đã thay đổi.

Ngoài ra, hãy dành thời gian để làm những điều mà bạn muốn khi bạn còn có thể. Đó là một mong ước xa xỉ. Đối với tôi, đó chính là thành công. Tôi nói với cộng sự của mình, rằng nếu chúng ta chăm sóc tốt cho khách hàng – những nhà đầu tư và người thuê nhà – thì điều tốt đẹp sẽ đến và công ty chắc chắn sẽ có lợi nhuận.

- Nếu ông có thể dành một lời khuyên cho chính bản thân ông thời trẻ, đó sẽ là gì?

Tôi đã có suy nghĩ trở thành một ông chủ từ khi còn khá trẻ. Tôi học được rằng những mối quan hệ mà bạn thiết lập sẽ thực sự trở thành giá trị ròng của chính bạn. Mở rộng mạng lưới mối quan hệ sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến tới thành công.

Tôi đã đọc cuốn sách The Purpose Driven Life (Sống Theo Đúng Mục Đích) khá sớm. Ngoài cuốn Kinh Thánh, cuốn sách này đã giúp tôi hiểu được tiếng gọi của lòng mình. Ngoài ra, Traction and E-Myth cũng là cuốn sách về lĩnh vực kinh doanh hay nhất mà tôi đã từng đọc. Họ dạy tôi những kỹ năng kinh doanh và cách giao phó chính xác. Tôi muốn đọc chúng sớm hơn nữa.

- Nét tính cách tạo nên giá trị con người ông là gì? Và điểm yếu nhất của ông là gì?

Tôi có mong muốn giúp đỡ và cố vấn cho mọi người. Tôi quan tâm đến người khác và muốn tạo dựng lợi ích cho đôi bên trong mọi công việc mình đang làm. Tôi thích thú việc hướng dẫn cho những người trẻ tuổi và dẫn dắt họ.

Điểm yếu của tôi là sự kiên nhẫn. Tôi không phải là người đàn ông kiên nhẫn nhất trên thế giới. Tôi muốn mọi thứ được hoàn thành và hoàn thiện nó ngay lúc này, Nhưng so ra, tôi bây giờ vẫn còn kiên nhẫn hơn khi tôi còn trẻ! Khi ấy, tôi khá là nóng nảy, giờ thì tôi không còn như thế nữa, nhưng tôi vẫn cần thêm sự kiên nhẫn.

Dù vậy, tôi làm việc dựa vào đức tính ấy mỗi ngày. Tôi đang tập trung mỗi ngày để trở thành một nhà cố vấn biết lắng nghe và thấu hiểu hơn, đồng thời cũng cần trau dồi việc suy nghĩ kỹ càng trước khi phát ngôn.

Tôi đang cố gắng cải thiện cả hai khía cạnh đó. Tôi muốn được nhớ đến với hình tượng một người đàn ông chân thật, một người mến Chúa yêu người và kiến tạo sự khác biệt trong cuộc sống con người.

- Người ta thường nói ‘thất bại là mẹ thành công’. Ông có thể cho chúng tôi biết thời điểm ông vấp ngã và làm cách nào mà ông có thể tiếp tục kiên trì hay ông đã học được những gì từ khoảng thời gian đó?

Năm 2008, trước cuộc khủng hoảng, tôi đã mua một số loại bất động sản như hiện tại tôi đang sở hữu: những ngôi nhà di động rộng gấp đôi bình thường và cố định. Tôi tân trang chúng và bán lại để kiếm lời, không tốn chi phí duy tu. Tôi đã bán ba căn nhà vào thời điểm đó, kiếm được 30.000 USD mỗi căn. Cuộc sống rất tốt đẹp.

Khi các ngân hàng từ bỏ các khoản cho vay, tôi sở hữu 18 ngôi nhà trên cùng một khu bất động sản, và tôi chẳng thể làm gì với chúng. Tôi suy nghĩ lại về mô hình đang vận hành. Tôi không muốn cho thuê, cũng chẳng muốn giao dịch với những người thuê nhà hoặc những người cần chỗ ở tạm.

Nhưng tôi thấy những người khác đang làm rất tốt công việc kinh doanh của họ. Tôi thiết kế một hệ thống quản lý bất động sản và bắt đầu kiếm được thu nhập. Nó đã mang đến điềm lành, và là phương thức chống lại sự càn quét của cuộc suy thoái kinh tế.

Mô hình ấy chúng tôi vẫn sử dụng cho đến nay. Mô hình fix-and-flip cũng tốt, nhưng bạn phải liên tục lặp đi lặp lại nó. Nếu bạn muốn kiếm tiền trong khi vẫn còn đang say giấc, thì đây mới là con đường đúng đắn. Mô hình hiện tại của chúng tôi vẫn trụ vững cho dù suy thoái kinh tế xảy đến vì người ta luôn cần nhà ở giá rẻ.

- Ai là gã khổng lồ trong lĩnh vực bất động sản, hay nói cách khác người mà ông khâm phục là ai? Tại sao?

Đó là Chúa Jesus và những bài học mà ngài đã dạy bảo, những nguyên tắc vàng và hơn thế nữa. Cha tôi đã dạy tôi về việc trở thành một doanh nhân và khuyến khích tôi làm bất cứ điều gì tôi muốn.

Tiếp đến Tổng thống Reagan. Tôi cảm phục tính cách của ông ấy, thái độ tích cực, và cái cách ông ấy tôi luyện bản thân. Ông ấy như một người anh hùng trong lòng tôi.

Tôi cũng có hai người thầy truyền cảm hứng cho tôi – mục sư Ron Lyles và Don Gentry – những người đã giúp tôi khi tôi lần đầu tiên đến nhà thờ. Tất cả những con người vĩ đại ấy đã làm thay đổi cuộc đời tôi.

- Công ty của ông đã từng trải qua những khó khăn nào?

Chúng tôi hoạt động từ khi chỉ có một mình tôi, cho đến khi có 15 nhân viên và trên 1099 nhà thầu. Học hỏi và phát triển thông qua những bậc thầy đã cho tôi những chỉ dẫn trong việc xoay vòng dòng tiền và phát triển thông minh.

Tôi đã đọc cuốn sách của Jim Collins: Từ Tốt Đến Vĩ Đại, trong đó viết rằng tăng trưởng không quá 20% mỗi năm. Tôi tin điều ấy. Các công ty sa vào rắc rối khi tốc độ tăng trưởng của họ quá nhanh. Nhưng tôi yêu thích việc thúc đẩy tăng trường kinh doanh. Thật mâu thuẫn đúng không.

Khi tôi còn trẻ, tôi được kể rằng hầu hết các triệu phú đều sở hữu công ty kinh doanh riêng của mình hoặc đầu tư vào bất động sản, mà tôi thì muốn thực hiện cả hai điều đó! Đó là một phương thức tuyệt vời để tạo lập sự giàu có. Với thu nhập thụ động, bạn có được tài chính mỗi tháng và xác định thuế thu nhập hoãn lại phải trả theo thời gian. Thêm nữa, đó là niềm vui khi chứng kiến nhân viên của mình thành công và là một phần của đội ngũ tập hợp những kỳ tài trong giới. Tôi cảm thấy biết ơn khi được làm việc mỗi ngày.

- Ông từng nói lý do khiến ông bắt đầu đầu tư vào những căn nhà di động là vì có rất ít sự cạnh tranh trong khi nguồn hàng tồn đọng lại dồi dào. Điều ấy có thay đổi gì không?

Điều đó vẫn chưa hề thay đổi, vẫn còn rất nhiều căn nhà di động còn tồn đọng. Thật khó để chi tiêu với khoản cho vay thông thường, do đó đây là một lợi thế cạnh tranh với khoản cho vay tư nhân. Virus corona cản trở sự cạnh tranh đó và để lại càng nhiều hơn nữa những ngôi nhà di động tồn đọng.

- Ông cảm thấy thế nào khi chính bản thân ảnh hưởng đến ngành công nghiệp này?

Tôi đã gặp may bởi vì tôi tham gia vào lĩnh vực này rất lâu rồi. Nhưng phải đến năm 2008, khi tôi buộc phải thiết lập một mô hình kinh doanh mới thì các yếu tố ‘thiên thời - địa lợi – nhân hòa’ mới được kết hợp.

Tôi được biết đến như một ‘phù thủy ma thuật’ trong lĩnh vực đầu tư nhà di động và tôi đã khiến nó trở thành một loại bất động sản chủ đạo. Đó là di sản của tôi. Tôi tin rằng mình có những “bí kíp” trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, và tôi muốn chia sẻ điều đó và làm thay đổi cuộc sống của mọi người.

- Những phẩm chất nào mà ông cảm phục từ những người có ảnh hưởng khác trong ngành?

Tôi bị thu hút bởi tính cách của họ. Tôi không thích những người hay khoe khoang. Tôi khâm phục những người trầm tính, người khiêm tốn, và đặc biệt là sự chân thành của họ.

- Ông có thể giải thích cho những nhà đầu tư mới về chiến lược khác biệt trong thị trường ngách không?

Được chứ, các chiến lược trong đầu tư hoàn toàn khác biệt. Đầu tư nhà di động là thị trường ngách, nhưng có rất nhiều chiến lược khác nhau để đầu tư vào lĩnh vực đó. Chúng tôi là doanh nghiệp duy nhất mua nhà di động, tân trang lại cho chúng giống như mới, cho thuê lại và cung cấp quản lý tài sản toàn thời gian. Chúng tôi thu về 30% lợi nhuận và nhà đầu tư sẽ có trong tay 70% lợi nhuận.

- Điều gì khiến ông cảm thấy luôn vui vẻ bất kể tâm trạng trước đó ra sao?

Ba bộ phim từ những năm 80 luôn vực dậy tâm trạng của tôi mỗi lần tôi xem chúng: Anh Em Nhà Blue, Caddy Shack và Ngôi Nhà Động Vật. Bộ phim Ngôi Nhà Động Vậy là bản mô phỏng trên truyền hình của anh em nhà chúng tôi! Nó gợi nhắc tôi những kỷ niệm ngày xưa.

  • Nhà di động là mô hình mới cần nghiên cứu

    Nhà di động là mô hình mới cần nghiên cứu

    Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu nhà có diện tích nhỏ khoảng 12-40 m2, tạm gọi là nhà di động bởi nó có kết cấu lắp ráp, chất liệu chủ yếu là gỗ, kính, vật liệu nhẹ…

Dương Thảo An (Think Realty)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.