Hướng tuyến cầu Văn Phúc (minh họa: VnExpress)
Cầu Vân Phúc tăng cường kết nối Hà Nội - Vĩnh Phúc
Dự án xây dựng Cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 có vai trò tăng cường kết nối Hà Nội và Vĩnh Phúc, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân trên địa bàn 2 địa phương và các tỉnh thành lân cận trong vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Dự án có tổng chiều dài 7,7km, điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
Về quy mô xây dựng, phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư dự án) kỳ vọng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được phê duyệt trong năm 2023 và tiến tới giai đoạn triển khai. Nếu phương án đầu tư được thông qua, Vân Phúc sẽ là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Hồng được triển khai trong năm 2023.
Sẽ có 10 cây cầu bắc qua sông Hồng
Trong năm nay, TP.Hà Nội tiếp tục triển khai 2 dự án cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo. Trong khi cầu Tứ Liên đang phê phương án thiết kế kiến trúc và địa điểm xây dựng thì cầu Trần Hưng Đạo đã tiến tới giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi về phương án đầu tư.
Theo đó, cầu Tứ Liên sẽ nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh; kết nối từ tuyến đường trục chính đô thị quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với Quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa bàn quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.
Phối cảnh cầu Tứ Liên
Phạm vi dự kiến có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao Quốc lộ 5, tổng chiều dài theo tuyến thẳng khoảng 4,8km. Với 5 nút giao trong đoạn tuyến gồm: Nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.
Còn cầu Trần Hưng Đạo sẽ nằm giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Điểm đầu dự án tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận. Quy mô cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Cầu gồm 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp. Cầu được bố trí không gian phục vụ người đi bộ và xe đạp. Công trình được thiết kế phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân, đồng thời hai đầu cầu có công viên phục vụ mục đích vui chơi, giải trí.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng bao gồm 3 cầu nói trên và 7 cây cầu mới: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu Phú Xuyên.
Hiện tại Hà Nội đang có 8 cầu qua sông Hồng, bao gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.
-
Hà Nội sắp có công viên 210 tỉ ở Long Biên
UBND quận Long Biên (Hà Nội) vừa công bố đầu tư dự án Xây dựng công viên, hồ tại ô quy hoạch A.3/CXKO, phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh, Long Biên.
-
Giá thuê đất công nghiệp miền Bắc thấp hơn miền Nam đến 28%
Mức giá thuê ở miền Bắc đất công nghiệp ở miền Bắc thấp hơn 28% so với miền Nam. Các tỉnh miền Bắc có tỷ lệ lấp đầy trung bình là 78%, với giá đất trung bình là 132 USD/m2/thuê 1 lần cho toàn bộ hợp đồng thuê dài hạn....
-
Năm 2025, khởi công đường sắt 8,37 tỷ USD nối Việt Nam- Trung Quốc
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lập hồ sơ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 8,37 tỷ USD, phấn đấu khởi công ngay trong năm 2025....
-
Thủ đô Hà Nội sẽ thay đổi thế nào đến năm 2050?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050.