Chiều 13/11, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 27, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, dự án được điều chỉnh về quy mô, địa điểm đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư, đồng thời bổ sung hai dự án thành phần mới.
Đáng chú ý, cầu Trần Hưng Đạo hiện thuộc dự án thành phần 3, chuyển từ hình thức vốn đầu tư công sang phương thức đối tác công - tư PPP, hợp đồng BT. Nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất dự kiến tại xã Phúc Thịnh (thuộc Quy hoạch phân khu đô thị N3), diện tích khoảng 86,3 ha.
Sau điều chỉnh, tổng chiều dài công trình còn khoảng 4,18 km, đi qua các phường Hồng Hà, Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Bồ Đề và Long Biên. Điểm đầu cầu nằm tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông - Hàn Thuyên (phường Cửa Nam), điểm cuối tại đường Nguyễn Sơn (phường Bồ Đề).
.jpg)
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Tuyến dẫn hai đầu cầu có mặt cắt ngang 25-30 m, dài 1,42 km, trong đó đoạn trung tâm dài 0,3 km và đoạn Long Biên dài 1,12 km.
Cầu chính bắc qua sông Hồng được thiết kế vĩnh cửu theo tiêu chuẩn hiện hành, với kết cấu vòm thép đặc trưng. Vòm chính dài 870 m, rộng 43 m, bố trí 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ.
Công trình còn bao gồm ba nút giao trọng điểm: nút khác mức với đường Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh; nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.
Ngoài ra, dự án đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông, di dời hạ tầng ngầm và hệ thống ITS.
Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh đạt 16.226 tỷ đồng, tăng khoảng 250 tỷ so với phương án trước.
Dự án thành phần 2, trước đây là xây dựng cầu được chuyển thành cải tạo, mở rộng đường Cổ Linh - Hồng Tiến tại nút giao kết nối cầu, với chiều dài 694,84 m, cùng các nhánh nối Lâm Du - Hồng Tiến và Cổ Linh - Bát Khối, đảm bảo mặt cắt 6 làn xe có dải phân cách và vỉa hè.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo mới khởi công vào ngày 9/10, nằm trong chuỗi công trình chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Thời điểm hiện tại, công trường dự án đã nhộn nhịp với máy móc, thiết bị cơ giới và đội ngũ công nhân triển khai các hạng mục đầu tiên. Tuy nhiên, mặt bằng phía Long Biên vẫn là khu dân cư và vườn cây chưa bàn giao sạch, nên nhà thầu tạm thời vận chuyển vật liệu bằng đường thủy. Phía nội thành Hà Nội cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa thể triển khai thi công trực tiếp.
Trước đó, vào tháng 9, UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo, công trình giao thông quy mô lớn bắc qua sông Hồng, thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. Phương thức thanh toán cho dự án gây chú ý khi thành phố dự kiến bố trí 4 khu đất với tổng diện tích khoảng 680ha để đổi lấy công trình.
-
Nóng trong tuần: Đang làm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam đang làm đến đâu; Đồng Nai tăng tốc loạt dự án nghìn tỷ kết nối sân bay Long Thành: Cầu Cát Lái, Metro, Vành đai 4; TP.HCM chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản được thực hiện dự án thí điểm nhà ở thương mại; Người dân Đồng Nai bốc thăm quyền mua 168 căn nhà ở xã hội... là những thông tin nóng trong tuần qua.
-
Dự kiến khởi công tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.
-
Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km
Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng.
-
Vì sao tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo “đội vốn” thêm hơn 16.000 tỉ đồng?
Năm 2008, tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được phê duyệt tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án này đang được UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, tổng vốn đầu tư dự án tăng lên gần 35.590 tỉ đồng.
-
Thống nhất giao Thái Nguyên triển khai dự án cao tốc hơn 16.000 tỷ đồng
Tại kỳ họp mới đây, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
-
Chính thức chốt dự án hơn 4.600 tỷ “thay áo mới” cho đôi bờ sông Tô Lịch
Hà Nội vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình hồi sinh dòng sông Tô Lịch khi 100% đại biểu HĐND TP. Hà Nội biểu quyết tán thành thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên dọc hai bên bờ sông...
-
Tiến độ khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ cao cấp hơn 4.400 tỷ đồng phía Tây Hà Nội
Từ trên cao, The Matrix One Premium (The Matrix One Giai đoạn 2) - khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ cao cấp phía Tây Hà Nội đang dần thành hình, từng tầng, từng khối vươn lên giữa trung tâm sôi động bậc nhất Thủ đô....

.png)

