Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho rằng, mặc dù khó khăn nhưng phải khẩn trương di dời cơ sở sản xuất, trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô…

Nhiều khu vực nội đô ngột ngạt và ách tắc do dân số tăng cao. Ảnh: Khu chung cư Cao Thắng giáp chợ Đồng Xuân. Ảnh: Minh Tuấn

Ông Hải nói: Xu thế tăng dân cư trong các đô thị lớn, đô thị có điều kiện phát triển kinh tế, dịch vụ là xu hướng tất yếu, không chỉ xảy ra tại Hà Nội. Do nhu cầu công ăn việc làm nên người dân đang bị hút vào đô thị trung tâm. Hiện nay dân số nội đô (4 quận) là 1,23 triệu dân. Trong khi đó theo quy hoạch chung tại đây chỉ đáp ứng được 800 nghìn dân. Yêu cầu giãn dân là bắt buộc phải thực hiện để có thêm diện tích công cộng, giảm nạn kẹt xe tắc đường và mở rộng nơi vui chơi cho trẻ em. Theo quy hoạch chung, giải pháp là phải di dời các trường đại học, trụ sở bộ ngành, cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm, bệnh viện ra khỏi nội đô. Chúng ta đều thấy, vào những ngày nghỉ lễ, tết, đường phố Hà Nội khá êm ả, rất ít khi xảy ra ùn tắc đường.

Thưa ông, việc di dời dậm chân tại chỗ do thiếu kinh phí hay còn nguyên nhân nào khác?

Khi làm Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc, tôi đã họp với các bộ, ngành rất nhiều lần để bàn về việc này. Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì cùng với Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội triển khai việc di dời các trụ sở bộ ngành ra khỏi nội thành. Bộ Tài chính trả lời là chưa thể cân đối được tiền để di dời, đầu tư xây mới trụ sở cho hàng loạt các bộ, ngành. Thành phố Hà Nội đã giới thiệu địa điểm di chuyển Bộ Xây dựng ra khu Tây Hồ Tây, Bộ Xây dựng cũng rất muốn chuyển ra đó nhưng kinh phí để đầu tư xây mới trụ sở một bộ cũng lên tới hàng trăm tỷ đồng và không cân đối được.

Vậy theo ông, cơ chế nào để tháo gỡ khó khăn về tiền di dời?

Tôi cho rằng cần nghiên cứu khai thác quỹ đất trụ sở bộ ngành sau khi di dời nhưng không phải là xây nhà ở, chất tải thêm mà bằng khai thác dịch vụ theo đúng quy hoạch. Khi đó cần phải có nhà đầu tư lớn, có tiềm lực và nhà nước phải cân đối tài chính bằng nguồn khác chứ không phải bằng chính ô đất đó.

Một số chuyên gia cho rằng, dân số tăng đột biến do “lạm phát” nhà cao tầng?


Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội

Ý kiến như vậy là không thỏa đáng vì bất kỳ một thủ đô nào trên thế giới cũng phải xây dựng nhà cao tầng. Trong quy hoạch chung của Thủ tướng cũng cho phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô nhưng có kiểm soát. Công trình cao tầng nội đô có tính chất điểm nhấn, tạo dấu ấn về kiến trúc nhưng không bố trí tại phố cổ, hạn chế bố trí ở phố cũ, trung tâm chính trị Ba Đình, khu vực Hồ Gươm…

Xây dựng đô thị phải gắn giữa nơi làm việc với nơi ở để người dân thuận tiện trong sinh hoạt. Hiện nay buổi sáng từng dòng người ùn ùn đổ vào nội đô và dẫn đến ách tắc. Lượng người vào nội đô làm ăn hàng ngày rất nhiều và đã sử dụng một phần hạ tầng, dịch vụ như mua sắm, ăn uống, giáo dục… Một trong những yêu cầu mà chúng tôi làm quy hoạch đó là di dời sớm nhất các cơ sở làm việc như nhà máy, trụ sở, trường học ra khỏi trung tâm.

Cảm ơn ông.

Công việc của cảnh sát khu vực tăng gấp 2-3 lần

“Không chỉ người dân ngoại thành mà cả người dân các tỉnh cũng dồn về trung tâm Hà Nội để tìm việc làm. Nhiều phường của Hà Nội dân số tăng thêm hàng vạn người trong vài năm. Trong khi đó, lực lượng công an cơ bản là cộng dồn của Hà Tây vào Hà Nội, ít tăng thêm. Do khối lượng công việc tăng lên quá lớn, anh em cán bộ chiến sỹ cực kỳ vất vả.

Trước đây mỗi cán bộ cảnh sát khu vực chỉ quản lý bình quân 200- 250 hộ dân thì nay phải quản lý cả nghìn hộ dân. Lực lượng công an cơ sở còn phải tham gia nhiều công việc theo yêu cầu của chính quyền, nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và chất lượng công việc thì rõ ràng phát triển phải gắn với các tiêu chuẩn, tiêu chí và chủ động chứ không thể tự phát được…”,

Thiếu tướng Lưu Quang Hợi, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nói.

  • Hà Nội: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm

    Hà Nội: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm

    Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu đối với các dự án, công trình đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng hoặc không liên quan đến giải phóng mặt bằng, các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư khẩn trương rà soát lại kế hoạch bố trí vốn, bố trí đủ vốn để hoàn thành dự án, công trình theo đúng tiến độ đề ra; đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình và an toàn lao động.

  • Chậm đền bù, kéo dài nỗi khổ của dân

    Chậm đền bù, kéo dài nỗi khổ của dân

    Theo chỉ đạo trước đây của UBND TP.HCM, trong năm 2007 các đơn vị phải xử lý dứt điểm các dự án nhà ở thực hiện theo nghị định 22 ban hành năm 1998 (về đền bù thiệt hại do Nhà nước thu hồi đất) trên toàn thành phố.

  • Chung cư 93 Lò Đúc: Liệu có nhất thiết là cứ phải phá đi?

    Chung cư 93 Lò Đúc: Liệu có nhất thiết là cứ phải phá đi?

    Biết di dân đi đâu, trong khi việc tháo dỡ, cắt ngọn công trình sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của hàng trăm hộ dân đang cư trú, sinh sống tại toà chung cư 93 Lò Đúc (Hai Bà Trưng – Hà Nội). Pháp luật đã quy định rõ ràng về việc xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả đối với hoạt động đầu tư xây dựng sai phép, không phép, vậy tại sao chúng ta không áp dụng theo những giải pháp hợp tình hợp lý đó mà cứ phải nhất nhất là phải phá dỡ công trình đi?

  • Khu tập thể cứ mưa bão là phải sơ tán dân giữa Hà Nội

    Khu tập thể cứ mưa bão là phải sơ tán dân giữa Hà Nội

    Gần chục năm năm nay, 61 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở khu tập thể (KTT) H36, phường Xuân La, quận Tây Hồ vẫn sống trong mối nguy hiểm rình rập, bởi tất cả những ngôi nhà trong khu tập thể này đã quá sập xệ và xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Minh Tuấn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.