Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu đối với các dự án, công trình đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng hoặc không liên quan đến giải phóng mặt bằng, các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư khẩn trương rà soát lại kế hoạch bố trí vốn, bố trí đủ vốn để hoàn thành dự án, công trình theo đúng tiến độ đề ra; đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình và an toàn lao động.

Đoạn đầu đường Trường Chinh-Ngã Tư Vọng thuộc dự án xây dựng đường vành đai 2. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Giai đoạn 2011-2015, thành phố Hà Nội triển khai 22 dự án, công trình trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, đến nay mới có bảy công trình hoàn thành, cơ bản hoàn thành ba công trình; bảy công trình đang triển khai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, năm công trình còn chậm do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của một số công trình, dự án trọng điểm này là do gặp nhiều gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, lên phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Việc xác định giá đất, giá nhà tái định cư làm căn cứ lập phương án bồi thường chậm; quỹ nhà tái định cư cho các hộ phải di dời còn thiếu; cơ chế giải quyết nhà tái định cư còn lúng túng; việc bố trí vốn phục vụ giải phóng mặt bằng đôi lúc chưa kịp thời. Thành phố cũng chỉ rõ sự thiếu chủ động, quyết liệt của các chủ đầu tư; sự phối hợp chưa kịp thời, chưa hết trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các địa phương trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đối với các dự án chưa xử lý dứt điểm những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ủy ban nhân dân các quận, huyện, chủ đầu tư và các sở, ban, ngành kịp thời phối hợp giải quyết với ý thức trách nhiệm cao nhất. Các dự án, công trình trọng điểm đã bố trí đủ quỹ nhà tái định cư, các quận, huyện cùng với hệ thống chính trị của địa phương quan tâm chăm lo, có giải pháp hỗ trợ, tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ dân nhanh chóng nhận nhà tái định cư và di dời, bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, đối với dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng (nhất là đoạn Tôn Thất Tùng-Ngã Tư Sở), Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, Thanh Xuân rà soát, thống kê số hộ phải di dời giải phóng mặt bằng, số hộ sẽ chủ động tự mua nhà tái định cư khi thành phố điều chỉnh cơ chế hỗ trợ tự lo nhà tái định cư; tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án nhà tái định cư tại A1 và A2 Hạ Đình.

Thành phố yêu cầu các sở, ngành và các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất việc mua nhà ở từ quỹ nhà thương mại làm quỹ nhà tái định cư cho các dự án, công trình trọng điểm; trong đó đề xuất cụ thể các dự án nhà ở sẽ mua các căn hộ để bố trí tái định cư, bảo đảm phù hợp, thuận tiện cho người dân phải di dời giải phóng mặt bằng và khuyến khích các hộ dân sớm chấp hành việc nhận nhà tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đặc biệt, thành phố cho phép áp dụng cơ chế bố trí kinh phí cho các hộ dân phải di dời được tạm cư hoặc thuê quỹ nhà tạm cư tại các dự án nhà thương mại để bố trí tạm cư cho các hộ trong thời gian chờ hoàn thiện quỹ nhà tái định cư theo quy định. Lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm chịu trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân thành phố nếu không bảo đảm tiến độ các dự án, công trình trọng điểm.

Đến hết ngày 15/6, nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung ngân sách cấp thành phố quản lý thực hiện và giải ngân đạt khoảng 43,6% kế hoạch, chưa đạt so với yêu cầu, nhiều dự án chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư triển khai chậm./.

Minh Nghĩa (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.