
Hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ bao gồm các khu bến chủ lực như Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò, Đông Hồi, Bến Thủy, Cửa Hội.
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ bao gồm các khu bến chủ lực như Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò, Đông Hồi, Bến Thủy, Cửa Hội, cùng các bến phao, khu chuyển tải và khu neo chờ, tránh, trú bão.
Đến năm 2030, các cảng biển tại Nghệ An dự kiến sẽ thông qua 22,25 – 26,75 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó hàng container đạt từ 180.000 – 240.000 TEUs. Lượng khách qua cảng cũng ước tính đạt 17.600 – 21.700 lượt/năm.
Về hạ tầng, sẽ có 9 bến cảng với từ 28 đến 31 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng từ 5.151m đến 5.926m. Quy hoạch cũng xác định rõ phạm vi vùng đất và vùng nước phù hợp với quy mô từng bến cảng, nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa ngày càng tăng.
Tầm nhìn đến 2050, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng được đặt kỳ vọng ở mức 3,6% – 4,5%/năm. Các bến cảng sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối nội địa và quốc tế.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp với các sở ngành địa phương công bố, giám sát thực hiện quy hoạch; quản lý chuyên ngành, đề xuất cập nhật, điều chỉnh quy mô và chức năng bến cảng khi cần thiết; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ quy hoạch, đảm bảo phát triển bền vững, an toàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Về phía địa phương, UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm cập nhật các quy hoạch cấp tỉnh phù hợp với đồ án này; bố trí quỹ đất phát triển cảng biển, hạ tầng kết nối, khu dịch vụ hậu cần. Chính quyền địa phương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát hoạt động đầu tư, cấp phép xây dựng, nạo vét, nhận chìm chất thải trong vùng nước cảng biển theo đúng quy định pháp luật.
Quy hoạch mới này không chỉ là định hướng chiến lược dài hạn cho hệ thống cảng biển Nghệ An, mà còn mở ra cơ hội bứt phá về hạ tầng logistics, thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển kinh tế biển – lĩnh vực trụ cột trong thời kỳ phát triển mới của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ.
-
Cửa ngõ miền Tây sắp có cảng biển đón tàu 70.000 tấn
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Tiền Giang (cũ) đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đánh dấu bước đi chiến lược để biến địa phương này thành mắt xích quan trọng trong hệ thống logistics khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
-
Toàn cảnh Quy hoạch chi tiết cảng biển Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Huế bao gồm các khu bến: Chân Mây; Thuận An; Phong Điền; các khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão. Đến năm 2030, hàng hóa thông qua đạt từ 13,6 đến 20,3 triệu tấn; hành khách khoảng 285.000 lượt.
-
Có gì trong Quy hoạch chi tiết cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được duyệt?
Theo quy hoạch vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, đến năm 2030, cảng biển Cà Mau có thể đón tàu 150.000 tấn, xử lý tới 3,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ trung tâm điện khí LNG và kết nối mạng lưới vận tải liên vùng.
-
Khẩn trương hoàn thành Cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt Đức
Đây là một trong những yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 86/NQ-CP vừa được ban hành về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025.
-
“Nắn” dòng vốn khi tín dụng tăng tốc
Dù chịu ảnh hưởng từ nhiều biến động kinh tế, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng 10 tháng năm nay đã đạt mức tăng cao nhất trong 5 năm. Dòng vốn chủ đạo chảy vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, song tín dụng bất động sản (BĐS) có dấu hiệu “tăng tốc”, vư...
-
Phát triển đô thị xanh có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu
Trong bối cảnh khi bão, lũ, xâm nhập mặn và sạt lở gây thiệt hại hàng năm ngày càng lớn, nhiều hệ thống hạ tầng không còn đáp ứng. Do đó, việc đầu tư vào hạ tầng đô thị có khả năng chống chịu là yêu cầu cấp bách....
