Chung cư đang dần trở thành lựa chọn với nhiều người mua nhà, đặc biệt là với những người lao động có thu nhập không quá cao, nhưng lại có nhu cầu định cư tại các trung tâm thành phố lớn.

Chung cư là gì?

Chung cư là một tài sản bất động sản, thường nằm trong một dự án gồm nhiều căn hộ chung cư của một chủ đầu tư, có thể được vận hành bởi chính chủ đầu tư hoặc một đơn vị khác.

Người mua sẽ sở hữu căn chung cư của họ, trong khi đơn vị quản lý sẽ chịu trách nhiệm vận hành, bảo trì và nâng cấp các hệ thống chung của tòa nhà, chẳng hạn như thang máy, sảnh, khuôn viên, hồ bơi, hầm gửi xe,…

Để dễ hình dung, thì chung cư chính là phiên bản nâng cấp thời hiện đại của khu nhà tập thể. Chung cư được hiểu là tòa nhà lớn, là tập hợp của nhiều căn hộ nhỏ bên trong, sử dụng chung các dịch vụ liên quan về cơ sở hạ tầng như hầm gửi xe, thang máy, lối đi, hành lang… Chung cư, hay các tòa chung cư thường được xây dựng tại các thành phố lớn, các đô thị lớn hay các khu công nghiệp.

Căn hộ chung cư, là các căn hộ nằm trong tòa chung cư. Các căn hộ này đều được thiết kế thành những không gian khép kín riêng biệt, đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ gia đình. Thông thường, tại thời điểm nhận bàn giao, các căn hộ này có thể đã được trang bị đầy đủ nội thất, hoặc cũng có thể mới ở dạng thô chưa hoàn thiện, chủ nhà được quyền thiết kế tiếp theo ý riêng.

Ưu điểm của chung cư

Ưu điểm chính của việc sống trong một căn chung cư là sự tiện lợi và tiện nghi đi kèm. Các căn hộ chung cư thường có các tiện ích chung như hồ bơi, trung tâm thể dục,…. Đây có thể là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người mới và tận hưởng bầu không khí cộng đồng.

Một ưu điểm khác của chung cư là bạn không cần phải lo lắng về việc chăm sóc bảo trì khuôn viên bên ngoài bởi đó là công việc của đơn vị quản lý, qua đó có thể tiết kiệm thời gian cho việc dọn dẹp.

Ngoài ra, tại các thành phố lớn, giá chung cư thường rẻ hơn đáng kể so với một căn nhà mặt đất. Đối với những người có ý định sống tại các khu vực trung tâm nhưng điều kiện tài chính không quá dư giả, việc mua một căn chung cư là lựa chọn hợp lý hơn.

Cuối cùng, đối với những dự án căn hộ chung cư cao cấp, chúng thường nằm ở những khu vực trung tâm, hay được hiểu nằm ở “vị trí vàng”, qua đó giúp chủ sở hữu có một nơi sống lý tưởng, là niềm ao ước của nhiều người.

Nhược điểm của chung cư

Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc sống tại chung cư là bạn bị giới hạn trong không gian của riêng mình. Bạn sẽ không thể thay đổi cấu trúc bên ngoài tòa nhà.

Một điều gây khó chịu khác khi mua chung cư là bạn phải tuân thủ theo các quy tắc của đơn vị vận hành và chủ đầu tư. Bạn có thể bị phạt tiền hoặc chịu các hình phạt khác nếu bạn không tuân thủ theo quy định.

Các khoản phí liên quan đến việc sống trong một căn hộ chung cư cũng có thể là yếu tố khiến nhiều người không thích. Mặc dù việc phải trả các khoản phí khi mua chung cư là điều mà phần lớn mọi người đã biết, song các khoản phí này đôi khi không rõ ràng, hoặc một số chủ đầu tư tăng phí bất ngờ/không báo trước, cũng sẽ khiến người mua cảm thấy không vui.

Cuối cùng, tiếng ồn có thể là một yếu tố khác khiến chung cư không phải tài sản yêu thích của nhiều người. Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khá thường xuyên tại các căn hộ chung cư, đặc biệt là các dự án giá rẻ, khiến không ít người cảm thấy khó chịu, thậm chí phải bán tài sản để chuyển đi nơi khác vì không thể chịu được vấn đề này.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.