CafeLand - Pháp luật xây dựng hiện hành đã quy định rõ ràng về trường hợp không phải xin phép khi sửa chữa căn hộ chung cư; tuy nhiên, thực tế nhiều cư dân không nắm bắt được quy định này nên bị Chủ đầu tư gây khó dễ.

“Tháng 5/2021, tôi mua căn hộ 60m2, 2 phòng ngủ tại quận 12, TP. Hồ Chí Minh với giá 1,8 tỉ đồng. Vừa rồi, tôi mướn thợ lên ngăn phòng ngủ lớn thành 2 phòng ngủ nhỏ bằng vách khung nhôm kính, không ảnh hưởng gì đến kết cấu chịu lực của căn hộ; tuy nhiên, Ban quản lý nhà chung cư phát hiện thợ đang sửa chữa thì không cho làm, họ bảo muốn sửa cái gì trong nhà đều phải xin phép Ban quản lý và xin phép cơ quan Nhà nước, kể cả khoan tường để gắn tranh cũng phải xin phép Ban quản lý chung cư” – đây là chia sẻ của anh Nguyễn Minh V.

Ngoài ra, anh Nguyễn Minh V. cho biết thêm, khi anh nói đã lỡ thuê thợ sửa chữa rồi nên mong Ban quản lý thông cảm, hợp thức hóa để anh sửa chữa thì Ban quản lý đòi chi 2 triệu đồng để đi xin giấy phép xây dựng hộ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nếu đúng như những gì anh Nguyễn Minh V. trình bày thì trường hợp sửa chữa căn hộ chung cư ở trên không phải xin giấy phép xây dựng; việc Ban quản lý chung cư đòi chi 2 triệu đồng để xin giấy phép xây dựng là có dấu hiệu tiêu cực, anh Nguyễn Minh V. không nên đưa khoản tiền này cho Ban quản lý”.

Cụ thể, căn cứ điểm d khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2016, năm 2018, năm 2019 và năm 2020) sẽ miễn giấy phép xây dựng đối với công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường. Nội dung này bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021.

Như vậy, mọi trường hợp sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư mà không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng thì đều được miễn giấy phép xây dựng.

Chủ đề: Quản lý chung cư,
Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.