Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tại tôi đang ở trung đoàn 53 thuộc Tổ 1, phường Thống Nhất, TP Lào Cai.

Vừa qua tôi có làm thủ tục tách đất vườn tạp để làm bìa đỏ riêng vì tôi đã có gia đình và có cháu nhỏ.

Lúc đầu bên địa chính nói tiền thuế tôi phải đóng là hơn 18 triệu đồng nhưng sau lại tăng lên hơn 30 triệu và vừa rồi thì lại bảo là hơn 48 triệu.

Tôi không biết sự thay đổi này là như thế nào, tôi có hỏi ở Phòng Tài nguyên Môi trường thì họ nói là tầm 50 triệu trở lại.

Mong Luật sư cho tôi biết thực tế tôi phải nộp bao nhiêu? (vì ở trong khu nhà tôi họ nói có dự án trường đại học nên đất ở đó đắt, và tôi cũng tìm hiểu dự án trường đang bị dừng lại).

Cám ơn Luật sư.

leducanh20082014@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền, Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu việc bạn tách thửa đất vườn có đi kèm với việc chuyển mục đích sang đất ở. Luật đất đai 2013 cho phép người sử dụng đất được quyền thực hiện đồng thời thủ tục tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất từ vườn, ao sang đất ở, tuy nhiên, khi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính sau đây:

  1. Tiền sử dụng đất

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 45/2014 NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất, mức thu tiền sử dụng đất trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao sang đất ở được tính bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  1. Lệ phí trước bạ

Căn cứ Điều 7 Nghị định 45/2011/NĐCP, mức phí trước bạ được tính bằng 0,5% giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ.

Căn cứ vào quy định và cách tính nêu trên, bạn có thể tham khảo Bảng giá đất do UBND tỉnh Lào Cai công bố tại Quyết định số 49/2010/QĐ-UBND ngày 29/12/2010 để tính cụ thể số tiền thuế sử dụng đất mình phải nộp.

Như vậy, bạn có thể căn cứ vào cách tính các nghĩa vụ tài chính ở trên để tính chính xác số tiền bạn phải nộp cho cơ quan nhà nước khi thực hiện chuyển mục đích quyền sử dụng đất.

Khi xác định nghĩa vụ tài chính mà bạn phải nộp, cơ quan nhà nước sẽ ban hành thông báo chính thức bằng văn bản.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.