CafeLand - Trên thị trường bất động sản, có hai thuật ngữ thường gây ra khá nhiều sự nhầm lẫn là Broker và Agent. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của một thuật ngữ khác được gọi là Realtor. Vậy sự khác biệt giữa những thuật ngữ này là gì?

Agent là gì?

Agent được hiểu là một nhà môi giới bất động sản, những người có chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp và được cấp chứng chỉ hành nghề tại địa phương nơi họ sinh sống. Họ hoạt động như một bên trung gian. Bên cạnh đó, họ là những người có thể đại diện cho người mua hoặc người bán trong một giao dịch. Một số nhà môi giới chỉ làm việc với người mua hoặc người bán, trong khi một số lại làm việc với cả hai bên.

Trách nhiệm của những nhà môi giới này bao gồm nhận các lời đề nghị, quản lý các cuộc đàm phán và giúp khách hàng hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết. Lợi nhuận mà họ thu về thường được trả dưới dạng hoa hồng, có nghĩa là khi giao dịch kết thúc, họ sẽ nhận được một phần từ giá bán.

Broker là gì?

Về cơ bản, Broker cũng là những nhà môi giới bất động sản nhưng có trình độ chuyên môn cao hơn so với Agent. Họ bắt buộc phải vượt qua một số kỳ thi để được cấp chứng chỉ hành nghề. Mặt khác, Broker cũng có thể hoạt động một cách độc lập.

Có ba loại Broker chính. Thứ nhất, Designated Broker, những người chỉ làm việc tại văn phòng và chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo các quy trình tuân thủ pháp luật. Thứ hai, Managing Broker, những người thường làm việc và quản lý Agent. Cuối cùng, Associate Broker là những người làm việc dưới quyền Managing Broker và không chịu trách nhiệm giám sát Agents.

Broker có trách nhiệm tương tự như Agent. Sự khác biệt cơ bản là Broker có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách hoạt động như một tổ chức và thuê các nhóm Agent dưới quyền.

Realtor là gì?

Realtor là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ một đại lý hoặc một nhà môi giới. Trên thực tế, Realtor là thành viên của National Association of Realtors (NAR), một hiệp hội mua bán bất động sản chuyên nghiệp.

Khi là thành viên của NAR, bạn phải tuân theo các tiêu chuẩn khắt khe của tổ chức. Realtor không đơn thuần chỉ là các nhà môi giới mà còn là những người làm việc trong các lĩnh vực khác trên thị trường bất động sản. Ví dụ, trong trường hợp bạn là một nhà tư vấn, một nhà quản lý tài sản hoặc một nhà thẩm định giá, bạn vẫn có thể gia nhập NAR.

Khi bạn trở thành Realtor, bạn có thể sử dụng nhãn hiệu hiệp hội như một phần chức danh của mình.

Mặc dù có những định nghĩa khác nhau, vai trò của cả ba ngành nghề này là tương đối giống nhau. Họ đều làm việc trên thị trường bất động sản với mục đích cuối cùng là giúp tất cả các bên hoàn thành giao dịch bất động sản.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.