Thị trường bất động sản thường không biến động mạnh như một số khoản đầu tư khác, chẳng hạn như cổ phiếu, song vẫn có những yếu tố có thể tác động trực tiếp, làm thay đổi giá bất động sản trong khoảng thời gian ngắn.

Mối quan hệ cung – cầu

Giá thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự tương tác giữa nguồn cung và nhu cầu. Khi phân tích thị trường này, có thể thấy rõ rằng sự sẵn có của bất động sản (nguồn cung) và số lượng người mua tiềm năng (nhu cầu) tác động đáng kể đến giá cả.

Bên cung của thị trường đề cập đến số lượng bất động sản có sẵn để bán hoặc cho thuê. Các yếu tố như nhà ở xây dựng mới, cải tạo tài sản và thay đổi quyền sở hữu có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trên thị trường.

Vị trí

Vai trò của vị trí trong việc xác định giá cả trên thị trường bất động sản là không thể phủ nhận. Vị trí có lẽ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá trị tài sản bất động sản.

Một vị trí đắc địa có thể đẩy giá tăng lên đáng kể, trong khi khu vực hẻo lánh hoặc kém hấp dẫn hơn có thể dẫn đến định giá tài sản thấp hơn. Một số yếu tố có thể được sử dụng để đo đạc xem liệu vị trí của tài sản bất động sản có được coi là hấp dẫn hay không có thể kể tới như các dịch vụ tiện ích, dịch vụ công, mức độ mong muốn sở hữu tài sản của người mua trong một khu vực, cơ hội việc làm, tăng trưởng kinh tế,…

Điều kiện kinh tế

Giá bất động sản có mối liên hệ phức tạp với điều kiện kinh tế, vì những biến động của nền kinh tế có thể ảnh hưởng lớn đến giá bất động sản. Các điều kiện kinh tế vi mô và vĩ mô như lạm phát, lãi suất và tỷ lệ thất nghiệp đều đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi của thị trường bất động sản.

Trong thời kỳ lạm phát cao, giá bất động sản có xu hướng tăng do chi phí xây dựng tăng và nhu cầu nhà ở cao hơn khi người dân tìm cách bảo vệ tài sản của mình. Ngược lại, trong thời kỳ giảm phát, giá bất động sản có thể giảm do nhu cầu suy yếu.

Lãi suất cũng tác động mạnh tới thị trường bất động sản. Khi lãi suất thấp, chi phí đi vay giảm, khiến các cá nhân và doanh nghiệp có thể vay vốn để mua bất động sản dễ dàng hơn. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu, qua đó có thể đẩy giá bất động sản lên cao. Ngược lại, khi lãi suất tăng, việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn và có thể làm giảm nhu cầu về việc mua bán bất động sản.

Các chính sách của chính phủ

Các chính sách của chính phủ cũng tác động tới giá bất động sản, vì chúng đóng vai trò then chốt trong việc định hình động lực thị trường. Một chính sách quan trọng ảnh hưởng đến giá cả trên thị trường bất động sản là thuế. Việc ban hành các khoản thuế liên quan tới bất động sản có thể sẽ ngăn cản hoặc khuyến khích người mua tham gia vào thị trường, từ đó ảnh hưởng tới giá bất động sản.

Hơn nữa, các quy định của chính phủ liên quan đến quy hoạch và sử dụng đất cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến giá bất động sản. Các chính sách hạn chế hoặc kiểm soát sự phát triển có thể hạn chế nguồn cung bất động sản sẵn có, đẩy giá lên cao do nhu cầu tăng. Ngược lại, các quy định được nới lỏng có thể dẫn đến tình trạng dư cung bất động sản, dẫn đến giá giảm.

Ngoài ra, các sáng kiến của chính phủ như trợ cấp cho người mua nhà lần đầu có thể kích thích nhu cầu và sau đó đẩy giá bất động sản lên cao. Trái lại, nếu chính phủ thắt chặt chính sách cho vay, điều này có thể ngăn cản người mua tiềm năng tham gia thị trường, qua đó ảnh hưởng tới giá bất động sản.

  • 4 cách tận dụng lãi suất giảm cho nhà đầu tư bất động sản

    4 cách tận dụng lãi suất giảm cho nhà đầu tư bất động sản

    Lãi suất giảm sẽ mang lại cho nhà đầu tư bất động sản cơ hội vay tiền với giá rẻ hơn, bao gồm khoản phải trả hàng tháng và dài hạn ít hơn. Các tiêu chuẩn cho vay trở nên thoải mái hơn và các ngân hàng bắt đầu cạnh tranh để tiếp cận khách hàng mua nhà. Dưới đây là 4 cách tốt nhất để tận dụng môi trường lãi suất đang giảm hiện nay.

  • Tổng thu nhập thực hiện trong đầu tư bất động sản là gì?

    Tổng thu nhập thực hiện trong đầu tư bất động sản là gì?

    Đầu tư bất động sản có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư mới đã thất bại vì họ không biết cách nghiên cứu và phân tích bất động sản. Trong đó, để ước tính số tiền mà bạn có thể kiếm được từ đầu tư bất động sản, bạn cần biết cách tính tổng thu nhập thực hiện (EGI).

  • Lợi suất cho thuê bất động sản là gì?

    Lợi suất cho thuê bất động sản là gì?

    Dưới đây là tất cả những gì mà bạn cần biết về lợi suất cho thuê, từ cách tính toán cho đến lý do khiến số liệu này quan trọng đối với tất cả các nhà đầu tư muốn cho thuê bất động sản.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.