Bất động sản là một trong những khoản đầu tư lâu đời và có tính ổn định cao bậc nhất thị trường. Tuy nhiên, có một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực này.

Nhân khẩu học

Nhân khẩu học của thị trường bất động sản bao gồm tuổi tác, giới tính, dân tốc, thu nhập bình quân đầu người,… Mặc dù không thường xuyên được nhắc tới, song nhân khẩu học lại là yếu tố rất quan trọng trong việc xác định thị trường bởi nó ảnh hưởng tới nhu cầu và giá cả của thị trường bất động sản.

Những thay đổi lớn trong nhân khẩu học của một khu vực có thể tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường trong nhiều năm. Ví dụ: Thế hệ Baby Boomers là những người sinh từ năm 1945 đến năm 1964, từ lâu đã trở thành nhóm người có ảnh hưởng nhất tới thị trường bất động sản. Khi thế hệ này bắt đầu nghỉ hưu vào giai đoạn năm 2010, nhu cầu mua sắm nhà ở của họ đã tạo ra nhiều sự thay đổi lớn, tồn tại tới tận ngày nay.

Lãi suất

Chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản Angelo Ingrassia đến từ Rochester, Mỹ, giải thích rằng lãi suất ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của lĩnh vực bất động sản.

Các nhà phát triển bất động sản thường phải tính toán kỹ lưỡng yếu tối lãi suất thế chấp khi vay vốn. Những thay đổi về lãi suất có thể ảnh hưởng tới khả năng chi trả của doanh nghiệp/nhà đầu tư, qua đó làm thay đổi chiến lược trong dài hạn.

Lãi suất càng thấp, các nhà phát triển bất động sản càng có nhiều khả năng thâu tóm nhiều tài sản hơn. Ngược lại, khi lãi suất tăng, chi phí vay thế chấp sẽ cao hơn, có nghĩa là các doanh nghiệp phải đưa ra quyết định an toàn hơn.

Nền kinh tế

Một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến thị trường đầu tư bất động sản là sức khỏe nền kinh tế của đất nước. Các nhà phát triển bất động sản thường theo dõi các chỉ số sức khỏe kinh tế điển hình, bao gồm GDP, hoạt động sản xuất, dữ liệu việc làm và giá cả. Nói chung, khi một nền kinh tế không lành mạnh, không nên đầu tư vào bất động sản.

Các chính sách của chính phủ

Các chính sách của chính phủ cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu và giá bất động sản. Những yếu tố như tín dụng thuế, các gói trợ cấp,… có thể trở thành động lực khuyến khích các nhà phát triển bất động sản đầu tư mạnh hơn.

Việc theo dõi các chính sách của chính phủ có thể giúp các nhà đầu tư bất động sản xác định xu hướng và dự đoán về những thay đổi ở hai đầu cung và cầu của thị trường.

Hệ thống, chính sách tiền tệ

Khi chính sách tiền tệ nới lỏng, lãi suất thấp thì người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp vay tiền nhiều hơn. Ngược lại, khi Nhà nước ban hành chính sách thắt chặt, Ngân hàng thu hồi dòng tiền, việc đi vay đầu tư vào các kênh bất động sản khó khăn hơn, khiến giá bất động sản cũng ảnh hưởng theo.

Yếu tố công nghệ

Những cải tiến công nghệ đã tác động không nhỏ đến phương thức kinh doanh, giao dịch, thuê nhà trên thị trường bất động sản. Nhiều sàn giao dịch bất động sản xuất hiện, thúc đẩy nhu cầu của thị trường, làm thay đổi thói quen và hành vi tiêu dùng cũng như tạo điều kiện thuận lợi để trao đổi thông tin, hàng hoá.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.