Tôi có một số thắc mắc về việc sở hữu nhà ở riêng lẻ của người nước ngoài tại Việt Nam, mong được luật sư tư vấn giúp.

1. Nếu mua căn hộ thì sau khi hết thời hạn gia hạn (ví dụ 80 năm) có được đền bù gì không?

2. Nếu mua nhà ở riêng lẻ (dự án) thì sau thời hạn gia hạn ( ví dụ 100 năm) thì được đền bù gì không khi NN thu hồi GCN QSDD?

tinhnhut@...

Trả lời.

Luật nhà ở sửa đổi cho phép cá nhân và tổ chức nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên có quy định thời hạn sở hữu nhà: Đối với cá nhân, thời hạn sở hữu tối đã là 50 năm và gia hạn 50 năm tiếp theo; Đối với tổ chức thì không vượt quá thời hạn của Giấy chứng nhận đầu tư.

Khoản 3 Điều 8 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định về việc xử lý với trường hợp hết thời hạn sở hữu nhà ở như sau:

“ Trước khi hết thời hạn được sở hữu ở theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Nghị định này (bao gồm cả trường hợp được gia hạn thêm theo quy định tại Điều 77 của Nghị định này) tổ chức, cá nhân nước ngoài được trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện các quyền bán, tặng cho nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của minh theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 Nghị định này. Trường hợp quá thời hạn được sở hữu nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài không thực hiện quyền bán, tặng cho nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của minh thì nhà ở đó thuộc quyền sở hữu của Nhà nước Việt Nam;….”

Do vậy, pháp luật không quy định về việc đền bù sau khi hết thời hạn sở hữu nhà ở.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Danh Chính
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.