04/10/2024 11:22 AM
Từ ngày 26/9/2024, quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024 áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn do UBND tỉnh này ban hành có hiệu lực thi hành.

Chính sách mới đã quy định cụ thể về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.

Hạn mức giao đất ở

Theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số 14/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Kạn, hạn mức công nhận đất ở để xác định diện tích đất ở khi công nhận quyền sử dụng đất:

1. Đối với trường hợp thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980 thì hạn mức công nhận đất ở, như sau:

a) Đất ở tại đô thị: 400m2

. b) Đất ở tại nông thôn: 800m2.

2. Đối với trường hợp thửa đất được hình thành từ ngày 18 /12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 thì hạn mức công nhận đất ở, như sau:

a) Đất ở tại đô thị: 300m2.

b) Đất ở tại nông thôn: 600m2.

Hạn mức giao đất ở tại nông thôn, đô thị

- Đối với các phường, thị trấn: không quá 200m2;

- Các xã thuộc trung tâm huyện (đối với huyện chưa có thị trấn: Không quá 200m2;

- Đối với các xã còn lại: Không quá 400m2.

Các hạn mức trên không áp dụng với trường hợp giao đất ở thông qua hình thức đấy giá, giao đất tái định cư, chuyển mục đích sử dụng , giao đất tại các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Điều kiện tách thửa đất

Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1,2,3 Điều 220 Luật Đất đai 2024, việc tách thửa, hợp thửa đất phải đáp ứng các điều kiện

- Thửa đất chưa được thông báo thu hồi đất hoặc đã được thông báo nhưng thời điểm có hiệu lực thu hồi đất đã hết theo quy định; không có quyết định thu hồi đất.

- Trường hợp thửa đất đã có thông báo thu hồi đất hoặc đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng đã xác định rõ ranh giới, diện tích, hạn mức đất thu hồi và diện tích còn lại của thửa đất chưa có thông báo thu hồi đất hoặc chưa có quyết định thu hồi đất thì được phép tách thửa, hợp thửa.

Diện tích ách thửa đất nông nghiệp

- Đối với đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối và các loại đất nông nghiệp khác: Diện tích tối thiểu để tách thửa sau khi tách thửa là 50 m2.

- Đối với đất rừng sản xuất: Diện tích tối thiểu để tách thửa sau khi tách thửa là 200m2/thửa.

c) Trường hợp đất nông nghiệp nằm trong khu vực quy hoạch sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp: Diện tích tối thiểu để tách thửa đất phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

Đối với đất ở

- Tại các phường, thị trấn, diện tích tối thiểu của thửa đất được hình thành từ việc tách thửa (không bao gồm phần diện tích đất hạn chế quyền sử dụng của thửa đất) và các thửa đất sau khi tách không nhỏ hơn 30 m2.

- Tại các xã thuộc thành phố, diện tích tối thiểu của thửa đất được hình thành từ việc tách thửa (không bao gồm phần diện tích đất hạn chế quyền sử dụng của thửa đất) và các thửa đất sau khi tách không nhỏ hơn 40 m2.

- Tại các xã thuộc huyện, diện tích tối thiểu của thửa đất được hình thành từ việc tách thửa (không bao gồm phần diện tích đất hạn chế quyền sử dụng của thửa đất) và các thửa đất sau khi tách không nhỏ hơn 50 m2.

Đồng thời, việc tách thửa đối với đất ở còn phải đảm bảo kích thước tối thiểu của chiều bám mặt đường giao thông hoặc lối đi hoặc hành lang an toàn giao thông hoặc chỉ giới quy hoạch mở rộng đường giao thông không nhỏ hơn 3 m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5 m.

Diện tích tối thiểu thửa đất không tính diện tích hành lang bảo vệ các công trình theo quy định của pháp luật. Các trường hợp có công trình như mương thoát nước, rãnh thoát nước tiếp giáp với thửa đất và đường giao thông được phép tách thửa như trường hợp tiếp giáp với đường giao thông.

Trên đây là một số quy định mới nhất hiện nay về việc tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bạn đọc có thể tham khảo.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.