Trong thời gian qua, rất nhiều trang bất động sản báo cáo rằng giá nhà đã tăng cao, nhưng thực tế không phải ai cũng biết lý do thực sự khiến giá bất động sản tăng chóng mặt như vậy.

Lý do số 1 khiến giá nhà tăng vọt

Hầu hết chuyên gia bất động sản lẫn các trang dữ liệu bất động sản đều nhận định rằng lý do số 1 khiến giá nhà tăng cao đến từ nguồn cung nhà ở xuống thấp trong hai năm qua.

Ví dụ, tại một trong những thị trường bất động sản lớn nhất thế giới là Mỹ, ở khu vực gần ga tàu điện ngầm Phoenix vào cuối năm 2019 (trước khi đại dịch bùng phát), có khoảng 9.700 ngôi nhà mới được rao bán. Tính đến cuối năm 2021, số lượng nhà mới được rao bán chỉ còn là 4.500.

Ngành bất động sản cho biết giải pháp duy nhất là xây dựng nhiều nhà hơn trong tương lai. Với nguồn cung hạn chế ở thời điểm hiện tại, rất khó để ngăn giá nhà tăng lên.

Những gì ngành bất động sản sẽ không nói với bạn

Ngành bất động sản thường bỏ qua một phần quan trọng dính tới nguồn cung: Số lượng nhà ở đẫ bán. Nguồn cung thực tế thường được tính bằng công thức số lượng nhà ở được rao bán trừ đi số lượng nhà ở đã bán.

Một phần nguyên nhân khiến nguồn cung hiện có xuống thấp có thể là do các nhà đầu tư mua quá nhiều. Về mặt toán học, khi các nhà đầu tư mua nhiều nhà hơn, thì số lượng nhà được rao bán sẽ ít hơn.

Ví dụ, cũng tại khu vực Phoenix MLS, Mỹ, tính đến cuối năm 2021, số lượng nhà được bán ra đã tăng thêm 5.9000 căn so với thời điểm cuối năm 2019. Do đó, một phần nguyên nhân khiến nguồn cung giảm xuống tại khu vực này cũng có thể đến vì lý do trên.

Có rất nhiều lý do khiến cả người mua nhà đơn lẻ lẫn các nhà đầu tư bất động sản tăng cường mua nhà trong suốt hai năm qua. Có thể ở một số khu vực, họ được nhận các khoản ưu đã về thuế, hoặc cũng có thể trong thời kỳ đại dịch Covid-19, nhiều người coi thị trường bất động sản là nơi trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, khi đại dịch Covid-19 khiến ngành xây dựng bị trì trệ, nhiều người lo ngại rằng không biết khi nào một ngôi nhà có thể được xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ. Do đó, họ xuống tiền ngay khi tìm được những tài sản phù hợp, đẩy ngành này rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung.

Thời gian gần đây, khi nền kinh tế thế giới bắt đầu có những thay đổi vì ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng như các vấn đề liên quan đến lạm phát, càng tạo ra động lực cho người mua tìm kiếm và mua nhiều nhà hơn.

Chính những nguyên nhân này đã khiến thị trường bất động sản bùng nổ lớn hơn rất nhiều so với mức bình thường, kéo theo hàng loạt hệ quả đằng sau, và một trong số đó chính là giá nhà đất tăng lên.

Tại sao nhu cầu tăng lại thúc đẩy giá nhà tăng?

Theo các chuyên gia kinh tế của Forbes, giá nhà đất có độ nhạy cảm rất cao đối với sự gia tăng bất ngờ của nhu cầu.

Khi số lượng nhà được bán ra tăng vọt vì bất kỳ lý do gì, giá nhà cũng sẽ tăng lên một cách bất thường, bởi phải mất rất nhiều thời gian để nguồn cung nhà mới có thể tăng tương ứng với doanh số bán ra.

Ngoài ra, giá nhà tăng cao hơn không làm giảm số lượng nhà ở được bán ra. Giá cả phải tăng một cách cao bất thường thì mới có đủ khả năng làm giảm doanh thu. Xét theo các định nghĩa về kinh tế học, so với các mặt hàng khác, khi nhu cầu về nhà ở tăng lên, giá nhà cũng sẽ tăng theo.

Ngoài ra, đa phần việc mua nhà sẽ có lợi cho người mua về nhiều yếu tố khác nhau, do đó giá nhà có thể giống với giá cổ phiếu hơn là giá tiêu dùng. Giống như cổ phiếu, việc tăng giá nhanh khiến người mua lạc quan mua với kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn nữa. Thật không may, điều này lại đặt ra một mức giá mới cao hơn cho tài sản.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.