Đầu tư bất động sản luôn là loại hình đầu tư phổ biến đối với các nhà đầu tư tham vọng, bất kể đó là tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư ngắn hạn hay dài hạn. Điều đó càng đúng khi quá trình đô thị hóa được đẩy nhanh, dẫn tới giá trị bất động sản sẽ tăng qua từng năm.

Trên thị trường bất động sản, có nhiều dạng nhà đầu tư khác nhau, hoạt động với những mô hình khác nhau. Dưới đây là danh sách các nhóm nhà đầu tư bất động sản, được tổng hợp bởi Juwai.

1. Dựa theo động cơ đầu tư

Đầu cơ

Một nhà đầu tư cũng có thể là một nhà đầu cơ. Tuy nhiên, các nhà đầu cơ chủ yếu tập trung vào việc tăng giá vốn cao bằng cách chấp nhận rủi ro cao và các chiến lược giao dịch bán khống. Họ thường xem xét rất kỹ các lĩnh vực hoặc sự phát triển quan trọng có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng.

Các nhà đầu cơ thường sẽ dự báo thị trường và sử dụng khả năng của họ để mua bất động sản với giá ưu đãi. Từ đó, họ có thể ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy ra và cho phép họ bán tài sản của mình với mức giá chênh lệch đáng kể so với giá mua. Họ thường mua bất động sản trong thời gian ngắn, theo dõi thị trường và áp dụng các chiến lược để đảm bảo thu được lợi nhuận từ sự biến động giá.

Đầu tư dài hạn

Nhà đầu tư dài hạn thường tìm kiếm các cơ hội đầu tư an toàn và ổn định hơn. Điều này liên quan đến rất nhiều các chiến lược đầu tư và thường sẽ mất một thời gian dài để thực hiện.

Trong khi bất động sản thương mại mang lại doanh thu lớn, đầu tư vào nhà đất vẫn là con đường phổ biến và dễ tiếp cận nhất để đầu tư bất động sản đối với nhiều người. Các khu dân cư nổi tiếng đã có mức tăng trưởng đáng kể trong vài thập kỷ qua và đã trở thành niềm tin cho nhiều người về lợi nhuận tiềm năng. Điều này giải thích tại sao nhiều người chọn cách đầu tư dài hạn.

Đầu tư ngắn hạn

Bất kỳ khoản đầu tư nào kéo dài từ 12 tháng trở xuống đều là khoản đầu tư ngắn hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng từ các khoản đầu tư của họ. Có 3 cách phổ biến để đầu tư bất động sản trong thời gian ngắn: Cho thuê ngắn hạn, mua đi bán lại và P2P.

Đầu tư ngắn hạn thường có rủi ro cao hơn so với đầu tư dài hạn vì nó tìm kiếm sự quay vòng tài sản nhanh chóng với lợi nhuận giá trị tương đối. Không chỉ vậy, đầu tư ngắn hạn đòi hỏi rất nhiều công việc trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, hình thức này phù hợp hơn với những người dám chấp nhận rủi ro và sẵn sàng tham gia vào các khoản đầu tư của họ.

2. Dựa trên khả năng kiểm soát

Đầu tư thụ động

Để tạo thu nhập thụ động trên thị trường bất động sản, bạn có thể đầu tư vào quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT), giống như một quỹ tương hỗ. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các công ty bất động sản đang niêm yết, mua cổ phiếu và chờ đợi diễn biến giá trên thị trường chứng khoán.

Một cách tiếp cận khác là mua vào quỹ đầu tư bất động sản, thường được gọi là hợp vốn. Chủ đầu tư sẽ tổng hợp các nguồn lực của các nhà đầu tư và triển khai số vốn đó trên các dự án bất động sản khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của quỹ.

Đầu tư chủ động

Bản thân thuật ngữ “active investors” cũng tương đối dễ hiểu, đó là khi nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào quá trình đầu tư. Tất nhiên, việc đầu tư chủ động sẽ chiếm nhiều thời gian của các nhà đầu tư.

Ví dụ, nếu bạn là chủ nhà đang nắm giữ 40 ​​bất động sản khác, thì những tài sản đó cần được kiểm tra và bảo dưỡng theo thời gian. Giả sử bạn có khách thuê lại một số tài sản thì bản thân bạn cũng cần phải chịu trách nhiệm về các khoản tiền cọc cũng như những cam kết khác.

Hiểu một cách đơn giản, đầu tư chủ động là việc bạn làm chủ hoàn toàn quá trình đầu tư bất động sản, thay vì chờ đợi vào một quỹ tín thác đầu tư bất động sản hay biến động giá cổ phiếu như đầu tư thụ động.

3. Pháp nhân

Nhà đầu tư tổ chức

Tổ chức thường là những “ông lớn” ngành bất động sản. Các quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tương hỗ, công ty bảo hiểm và các tổ chức ngân hàng là các nhà đầu tư tổ chức.

Để đảm bảo nguồn vốn của mình, mỗi tổ chức phải chứng minh lợi nhuận trên thị trường. Các tổ chức đã phát triển thành một nhóm đầu tư cạnh tranh trong những năm qua.

Quy mô và chuyên môn của nhóm đầu tư này cũng có nghĩa là họ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Họ có nhiều lợi thế hơn so với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, từ nguồn vốn cho tới kinh nghiệm và các mối quan hệ. Do đó, nhóm đầu tư này thường hướng tới những dự án có giá trị khổng lồ.

Nhà đầu tư cá nhân

Nhà đầu tư cá nhân có thể là bất kỳ ai đang tham gia đầu tư bất động sản. Khác với các nhà đầu tư tổ chức hoặc các quỹ đầu tư thay mặt cho khách hàng của họ, các nhà đầu tư cá nhân thường đầu tư vì lợi ích của bản thân. Những nhà đầu tư này thường có nguồn vốn tương đối hạn chế khi so sánh với các nhà đầu tư tổ chức.

Do những hạn chế về nhiều mặt, các nhà đầu tư cá nhân có ít khả năng tiếp cận thông tin thị trường hơn. Các nhà đầu tư cá nhân thường làm việc cùng một nhà môi giới, hoạt động như một cây cầu trung gian kết nối giữa các nhà đầu tư và thị trường bất động sản.

  • Sai lầm phổ biến khi bán nhà

    Sai lầm phổ biến khi bán nhà

    Bán nhà là một quá trình dài, đòi hỏi nhiều yếu tố để người bán có thể thu lãi theo đúng kỳ vọng. Tuy nhiên, có những lúc chỉ vì một sai lầm cơ bản trong suốt quá trình dài mà lợi nhuận của người bán nhà có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

  • Cần làm gì để trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp?

    Cần làm gì để trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp?

    Có rất nhiều người đang lựa chọn trở thành một nhà môi giới bất động sản với tiềm năng sinh lời cao mà ngành nghề này đem lại. Tuy nhiên, nếu không hiểu được những yếu tố cốt lõi, nhiều người sẽ khó để tồn tại trên thị trường này.

  • Hệ số K đất TP. Cần Thơ năm 2022: Cao nhất 1.7, thấp nhất 1.2

    Hệ số K đất TP. Cần Thơ năm 2022: Cao nhất 1.7, thấp nhất 1.2

    Kể từ ngày 24/7/2022, Quyết định 18/2022/QĐ-UBND về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn TP. Cần Thơ bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Anh Nguyễn (Juwai Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.