Khi thị trường nhà đất tăng nóng, có rất nhiều người tỏ ra băn khoăn, không biết liệu có nên mua nhà vào lúc đó hay không. Mới đây, tạp chí Forbes đã tổng hợp những câu hỏi mà người mua nên giải đáp trước khi xuống tiền mua nhà vào thời điểm giá nhà đất tăng cao.

Bạn có sẵn sàng sống tại đó ít nhất 5 năm hay không?

Bạn cần xác định có ở lâu dài tại một địa điểm hay không trước khi xuống tiền mua nhà. Ví dụ, bạn lựa chọn làm việc ở một tỉnh, nhưng lại tìm kiếm nhà ở một tỉnh khác. Điều này sẽ gây ra sự bất tiện trong việc đi lại, thậm chí tốn kém cả thời gian, công sức và tiền bạn. Vì vậy, nếu không xác định ở và làm việc lâu dài tại một khu vực, bạn không nên xuống tiền mua nhà vào thời điểm giá nhà đất tăng cao

Liệu các khoản phí dành cho ngôi nhà có chiếm quá 28% tổng thu nhập hàng tháng?

Các chuyên gia Forbes đã đặt ra một công thức: Nếu bạn chi quá 28% tổng thu nhập hàng tháng cho một ngôi nhà, bạn có thể sẽ lỗ. Tất nhiên, vẫn có những ngoại lệ, nhưng nhìn chung công thức này là một cách giúp bạn trả lời băn khoăn về việc liệu có nên xuống tiền mua nhà khi giá nhà đất tăng cao. Việc chi quá 28% tổng thu nhập hàng tháng cho ngôi nhà có thể khiến bạn lỡ mất cơ hội cho những việc khác.

Bạn có đủ khả năng thanh toán trước 20% giá trị ngôi nhà?

Ngoài công thức 28%, các chuyên gia còn có một công thức khác: 20%. Cụ thể, nếu bạn không đủ khả năng thanh toán khoảng 20% giá trị căn nhà thì bạn nên tạm hoãn kế hoạch mua nhà. Khi đó, khả năng tài chính của bạn vẫn còn nhiều hạn chế. Thay vì xuống tiền mua nhà, bạn có thể dành dụm tiết kiệm để đầu tư hoặc kinh doanh nhằm tạo ra lợi nhuận.

Bạn có thật sự cần mua nhà khi thị trường tăng nóng?

Tùy thuộc vào tình hình công việc, nhu cầu cũng như các yếu tố khác, mỗi người sẽ có những quyết định riêng. Có nhiều người quyết tâm mua nhà khi thị trường tăng nóng, nhưng cũng có nhiều người sẽ không xuống tiền và chờ thị trường hạ nhiệt.

Bạn có thể đánh giá tất cả các yếu tố, chẳng hạn như việc mua nhà có giúp ích gì cho bản thân, hay sẽ gây ra gánh nặng về mặt tài chính. Trong trường hợp bạn đủ khả năng tài chính và đánh giá rằng việc mua nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền trong tương lai, thì việc xuống tiền mua nhà có thể hợp lý. Ngược lại, nếu chưa đánh giá kỹ và vội vàng đặt cọc, bạn nhiều khả năng gặp phải các rủi ro về mặt tài chính.

Mua nhà là một trong những dấu mốc quan trọng đặc biệt trong cuộc đời nhiều người, vì vậy không thể quyết định vội vàng mà cần đánh giá kỹ lưỡng, kiên nhẫn để việc mua nhà đạt hiệu quả.

Bạn có sẵn sàng dành thời gian và tiền bạc để xử lý nhiều công đoạn?

Việc mua nhà không đơn giản là xuống tiền, chốt giao dịch thành công và dọn về ở. Trong quá trình mua nhà, người mua phải trải qua nhiều công đoạn, chẳng hạn như thẩm định, sửa chữa và nâng cấp, các vấn đề pháp lý,… Đôi khi những công đoạn này sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc, khiến bản thân bối rối và đôi khi là mệt mỏi. Vì vậy, trước khi xuống tiền, bạn cần xác định liệu có sẵn sàng dành thời gian, tiền bạc và công sức để xử lý tất cả những công việc trên hay không.

Đọc thêm:

5 kiểu tư duy mà nhà đầu tư bất động sản cần tránh

6 sai lầm phổ biến trong giao dịch bất động sản

7 dấu hiệu của vị trí bất động sản không nên đầu tư

4 lầm tưởng về sở hữu nhà ở

Bí quyết đơn giản hóa quá trình bán nhà

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.