Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Sau nhiều vất vả tìm kiếm, hiện tại tôi đã tìm được một căn nhà phù hợp để mua, tuy nhiên có vài rắc rối khiến tôi rất băn khoăn.

Căn nhà mà tôi định mua một trệt một lầu, khá rộng và thoáng mát, tôi không chê mà chỉ lo là giờ chủ nhà đang nợ nần. Tôi lo rằng nếu tôi mua căn nhà đó, khi giấy tờ thủ tục sang tên chưa hoàn thành thì chủ nợ sẽ ngăn cản, gây khó dễ cho tôi và bên bán khi giao dịch.

Vậy xin hỏi, tôi có được được mua nhà của người bán đang mắc nhiều nợ không? nếu mua căn nhà này, tôi có thể gặp những rủi ro nào?

thanhtannguyen@...

Trả lời

Theo quy định thì bạn vẫn mua được căn nhà của gia đình này dù chủ nhà đang mắc nợ. Vấn đề quan trọng là những chủ nợ có làm đơn xin ngăn cản việc bán nhà hay không. Bởi chủ nợ có quyền khởi kiện ra tòa đòi nợ, xin tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, không cho bán tài sản của con nợ.

Tôi cho rằng khi mua căn nhà này sẽ có thể phát sinh những rủi ro. Bởi mua nhà phải ký hợp đồng ở Phòng công chứng, sau đó còn làm các thủ tục về thuế. Đặc biệt còn phải làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Việc này cần thời gian, và nếu thời gian kéo dài thì tên chủ sở hữu căn nhà vẫn là tên người bán. Vậy thì nếu chủ nợ khởi kiện ra tòa thì sẽ gặp rắc rối vì tài sản này chưa thuộc về người mua.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn mua căn nhà đó, bạn cần cố gắng hoàn thành thủ tục cho nhanh. Chỉ khi hoàn thành thủ tục đăng bộ thì căn nhà mới thuộc quyền sở hữu của người mua.

Tuy nhiên khi mua nhà của người mắc nợ, bạn cần cẩn trọng và cân nhắc kỹ. Ngay cả khi bạn đã làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sử dụng đất rồi chủ nợ của người bán xin tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngăn cản, thì cơ quan đăng ký sử dụng đất sẽ giữ hồ sơ lại và không cấp tiếp và chờ tòa án giải quyết.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.