Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư! Hiện tại tôi có mua đất và đã xây nhà (không có giấy phép). Lúc xây chủ đất bao xây dựng.

Nhà tôi đã ở được 6 tháng. Lúc mua có giấy tờ hợp pháp. Giờ UBND Phường ra quyết định cưỡng chế vì giấy tờ của tôi là giấy tờ giả.

Nhờ Luật sư giúp tôi cách giải quyết. Tôi xin cảm ơn!

mattroihong_xht@...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Trong câu hỏi của anh/chị có nhiều vấn đề không rõ ràng như mua bán có giấy tờ hợp pháp nhưng hợp đồng có được công chứng, đăng bộ không? UBND phường ra quyết định cưỡng chế vì giấy tờ của anh/chị là giấy tờ giả hay vì hành vi xây dựng không có giấy phép? Vì vậy tôi không thể trả lời một cách cụ thể được. Giả sử việc cưỡng chế là vì giấy tờ anh/chị sử dụng là giấy tờ giả thì trước mắt, anh/chị cần phải khiếu nại quyết định này vì được ban hành không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP, UBND cấp huyện trở lên mới có thẩm quyền buộc thu hồi giấy tờ giả, và trình bày cụ thể về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và được bàn giao giấy tờ nhà đất từ người sử dụng đất trước đó nên không biết về việc giấy tờ đó là giấy tờ giả, đồng thời yêu cầu UBND phường thu hồi quyết định do việc ban hành quyết định không đúng thẩm quyền.

Trường hợp việc cưỡng chế do hành vi xây dựng không có giấy phép, căn cứ khoản 9 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng thì vẫn được cho phép tồn tại sau khi nộp đủ tiền phạt và số lợi bất hợp pháp (40% giá trị phần xây dựng không phép) nếu không vi phạm chỉ giới xây dựng; không gây ảnh hưởng các công trình lân cận; không có tranh chấp; xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp. Do đó, nếu thuộc trường hợp này, anh/chị có thể khiếu nại lên Chủ tịch UBND phường xin phép được tồn tại công trình để giải quyết vấn đề giấy tờ giả của người chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Lưu ý rằng, việc sử dụng giấy tờ giả cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, dó đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, anh/chị cần phải khởi kiện yêu cầu người chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh/chị hoàn trả cho anh/chị số tiền đã thanh toán và bồi thường những thiệt hại mà anh/chị đã chịu do hành vi sử dụng giấy tờ giả của người đó gây ra như giá trị xây dựng, tiền nộp phạt vi phạm hành chính (nếu có),...

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.